หลักฐานเด็ด! ป.ป.ท.พบพิรุธรับเหมาทต.นากลาง ปมวิศวกรลาตาย

ภูมิภาค
30 พ.ย. 65
16:48
584
Logo Thai PBS
หลักฐานเด็ด! ป.ป.ท.พบพิรุธรับเหมาทต.นากลาง ปมวิศวกรลาตาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาฯ ป.ป.ท.พบเอกสารหลักฐานชิ้นสำคัญ ตรงกับข้อมูลที่วิศวกรเทศบาลตำบลนากลาง จ.หนองบัวลำภู ยอมจบชีวิต พบพิรุธ 5 ปีบริษัทเดียวเหมาหมด เตรียมไล่บี้ผู้เกี่ยวข้อง คาดอีก 1 เดือนรู้ใครมีเอี่ยวในขบวนการ

ความคืบหน้ากรณีนายภาณุเมศวร์ อายุ 27 ปี วิศวกรโยธา สังกัดกองช่างเทศบาลตำบลนากลาง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู เสียชีวิตในรถยนต์พบจดหมายที่เขียนด้วยลายมือของผู้เสียชีวิต อ้างถึงปัญหาทุจริตการทำงานโครงการก่อสร้างถนนของเทศบาลตำบลนากลาง

วันนี้ (30 พ.ย.2565) นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาค (ป.ป.ท) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า จากการจึงสั่งการสำนักงานป้องกันและปราบปราบฯ เขต 3 ลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริง

เบื้องต้นได้เอกสาร ซึ่งพบข้อมูลเป็นไปตามที่ผู้เสียชีวิตระบุไว้ และได้หลักฐานชิ้นสำคัญมาแล้ว ป.ป.ท จะดำเนินการเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องทั้งขบวนการ และตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด

เอกสารที่ได้มาเป็นหลักฐานที่เป็นประโยชน์ที่สามารถขยายผลต่อได้

เลขาฯ ป.ป.ท. กล่าวว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบถนนที่มีการเซ็นรับงาน ป.ป.ท.พบข้อเท็จจริงว่า ไม่ได้ตรงตามสเปกและตามที่เซ็นสัญญาทั้งๆ ที่มีคณะกรรมการกำหนดทีโออาร์ กรรมการตรวจรับ กรรมการจัดจ้าง ทีโออาร์กำหนดแบบนี้ กรรมการตรวจรับก็กต้องทำตามที่ที่โออาร์ระบุไว้

นอกจากนี้พบว่า บริษัทที่เข้ามารับเหมาก่อสร้างตลอดระยะเวลา 5 ปี ทั้งตำบลมีบริษัทนี้ รับงานได้อยู่บริษัทเดียวหมายความว่าอย่างไร ตรงนี้เป็นปัญหาการพิสูจน์ที่เขาจะต้องตอบ ป.ป.ท.ให้ได้ว่าเกิดอะไรขึ้น ต้องเป็นบริษัทนี้บริษัทเดียวที่ประมูลงานได้ ผู้เกี่ยวข้องก็ต้องตอบสังคมให้ได้

อ่านข่าวเพิ่ม แม่ "หนุ่มวิศวะ" เสียชีวิตในรถ เชื่อลูกถูกกดดันจากเรื่องงาน

ด้าน พ.ต.ท.ทนง เพิ่มพูล ผอ.สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 3 กล่าวว่า ขณะนี้ ป.ป.ท.อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลหลักฐานและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับโครงการทำถนนมาแล้ว 3-4 โครงการ

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า บางพื้นที่มีการก่อสร้างที่ไมได้เป็นไปตามรูปแบบที่กำหนดไว้ตามทีโออาร์จริง มีการแก้เปลี่ยนแบบ ต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งในการเก็บข้อมูลเพื่มเติม

ประเด็นคือ ป.ป.ท.ไม่ได้ดูแค่ถนนเส้นเดืยว เพราะยังมีหลายโครงการ เฉพาะที่เป็นงานก่อสร้างมีโครงการอะไรบ้างที่มีการจัดซื้อจัดจ้างแล้วให้กองช่างไปดูแล งบประมาณ 170 ล้านบาท

บางส่วนดูแล้วไม่ตรงตามรูปแบบรายการ ว่ามีการขออนุมัติเปลี่ยนแปลงแบบได้หรือไม่ ยังตรวจสอบไม่หมด ต้องดูหลักฐาน เอกสาร พยานบุคคลและวัตถุอื่นๆที่เกี่ยวข้อง คาดว่าใช้เวลาประมาณ 1 เดือนจะทราบผลว่ามีใครเข้าไปเกี่ยวข้องในขบวนการนี้บ้าง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ท.พบรับเหมารายเดียวทำ 17 โครงการกับทต.นากลาง

เตรียมสอบข้อเท็จจริง ปม "วิศวกร" ฆ่าตัวตาย มีทุจริตหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง