ป.ป.ท.พบรับเหมารายเดียวทำ 17 โครงการกับทต.นากลาง

ภูมิภาค
29 พ.ย. 65
19:06
1,580
Logo Thai PBS
ป.ป.ท.พบรับเหมารายเดียวทำ 17 โครงการกับทต.นากลาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ท.เดินหน้าสอบปมวิศวกร เขียนจดหมายลาตายอ้างพบปัญหาไม่โปร่งใสก่อสร้างในทต.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ขณะที่ผลตรวจเบื้องต้นป.ป.ท.พบมีเอกชน 1 รายทำสัญญาก่อสร้างถึง 17 โครงการวงเงิน 12 ล้านบาทมีบางโครงการส่อเอื้อประโยชน์

กรณีนายภาณุเมศวร์ วาสโสหา อายุ 27 ปี วิศวกรโยธา สังกัดกองช่างเทศบาลตำบลนากลาง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู เสียชีวิตในรถยนต์ พบจดหมายที่เขียนด้วยลายมือของผู้เสียชีวิต อ้างถึงปัญหาทุจริตการทำงานโครงการก่อสร้างถนนของเทศบาลตำบลนากลาง

วันนี้ (29 พ.ย.2565) เจ้าหน้าที่กลุ่มงานปราบปรามทุจริตในภาครัฐ เขต 4 ขอนแก่น สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เดินทางไปยังสำนักงานเทศบาลตำบลนากลาง เพื่อขอเอกสารโครงการเพิ่มเติม และเข้าหารือกับนายประยุทธ์ เย็นอารมย์ ผอ.กองช่างเทศ บาลตำบลนากลาง จ.หนองบัวลำภู และกองคลัง เพื่อสอบถามถึงโครงการก่อสร้างตามที่วิศวกรโยธา เขียนข้อความอ้างถึงความผิดปกติ และอาจส่อไปในทางทุจริต ก่อนที่จะมีการเสียชีวิต

นายประยุทธ์  ระบุว่า ไม่ทราบถึงมูลเหตุ ที่นำไปสู่การตัดสินใจของลูกน้อง แต่อาจจะเกี่ยวข้องกับทั้งเรื่องงาน และเรื่องส่วนตัว

ต่อมาช่วงบ่าย ป.ป.ท.ยังลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการที่วิศวกรผู้เสียชีวิต ระบุว่า มีความผิดปกติ เพื่อตรวจสอบว่า มีการทุจริตหรือไม่ เพราะจดหมายของผู้เสียชีวิต ก็เปรียบเสมือนหนังสือร้องเรียน จึงต้องตรวจสอบอย่างละเอียด โดยเฉพาะการก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน จึงไม่ยอมเซ็นอนุมัติโครงการ จนอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดความเครียดและก่อเหตุดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่ม แม่ "หนุ่มวิศวะ" เสียชีวิตในรถ เชื่อลูกถูกกดดันจากเรื่องงาน

พบผู้รับเหมารายเดียวทำสัญญา 17 โครงการ

พ.ต.ท.ทนง เพิ่มพูน ผอ.สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือป.ป.ท.เขต 4 ตรวจสอบโครงการก่อสร้างรั้ว และป้ายชื่อศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบูรพาราม หมู่ 5 และโครงการปรับปรุงถนน หมู่ที่ 4 ต.ด่านช้าง ซึ่งผู้เสียชีวิตเป็นควบคุมการก่อสร้าง และเป็นโครงการที่เซ็นรับงานจากผู้รับเหมาแล้ว

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบโครงการที่กำลังก่อสร้าง 1 แห่ง คือ การถมดินคันคู ที่ศูนย์การจัดการขยะมูลฝอย งบประมาณกว่า 1.3 ล้านบาท

ผู้อำนวยการ ป.ป.ท. เขต 4 ระบุว่า ได้ขอเอกสารโครงการทั้งที่เสร็จแล้วและอยู่ระหว่างก่อสร้าง พร้อมกับเชิญเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัสดุ ที่เก็บเอกสารจัดซื้อจัดจ้าง เข้าชี้แจงกับทางเจ้าหน้าที่เพื่อชี้แจงรายละเอียดทั้งหมด

นอกจากนี้ยังเชิญวิศวกรที่เคยทำงานร่วมกับผู้เสียชีวิต มาอธิบายถึงขั้นตอนการควบคุมและตรวจสอบการก่อสร้างโครงการต่างๆ ด้วย

ผู้รับเหมาที่ถูกพาดพิงยังไม่สามารถติดต่อได้

ไทยพีบีเอส พยายามติดต่อผู้รับเหมาเอกชนโครงการก่อสร้างถนน ที่ถูกระบุในจดหมายของวิศวกรผู้เสียชีวิต แต่ไม่สามารถติดต่อได้

ขณะที่ข้อมูลที่ปรากฎอยู่ในจดหมายของผู้เสียชีวิต พบว่ามี 3 โครงการที่เป็นการก่อสร้างถนน และในจำนวนนี้เป็นของผู้รับเหมาเจ้าหนึ่ง ที่ผู้เสียชีวิตอ้างว่าเป็นผู้รับเหมาที่ได้งานจากเทศบาลต่อเนื่อง

ตรวจสอบข้อมูล ช่วงปี 2560-2564 พบว่าผู้รับเหมารายนี้ ได้ทำสัญญากับเทศบาล 17 โครงการงบประมาณกว่า 12 ล้านบาท ขณะที่ป.ป.ท. ระบุว่าอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลโครงการหนึ่งในปี 2565 ที่พบพิรุธ และอาจเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนหรือไม่

ย้อนข้อมูลโครงการจัดซื้อจัดจ้างของเทศบาล 8 ปี พบกว่า 1,700 โครงการ ใช้งบฯ กว่า 250 ล้านบาท จำนวนนี้เป็นการทำถนน 177 โครงการ ใช้งบฯ กว่า 123 ล้านบาท หรือกว่าร้อยละ 50 ของงบฯ ทั้งหมด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมสอบข้อเท็จจริง ปม "วิศวกร" ฆ่าตัวตาย มีทุจริตหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง