หน่วยงานด้านความมั่นคง ชี้รถไฟตกราง ถูกลอบวางระเบิด

อาชญากรรม
3 ธ.ค. 65
21:40
585
Logo Thai PBS
หน่วยงานด้านความมั่นคง ชี้รถไฟตกราง ถูกลอบวางระเบิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หน่วยงานด้านความมั่นคง ตรวจสอบรถไฟหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ตกรางในพื้นที่ อ.สะเดา จ.สงขลา ชี้ถูกลอบวางระเบิด พบหลุมระเบิดขนาดใหญ่ เริ่มกู้ขบวนรถสินค้าที่ตกรางและซ่อมแซมรางรถไฟพรุ่งนี้

วันนี้ (3 ธ.ค.2565) เกิดเหตุรถไฟ ขบวนรถสินค้าบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ขบวนที่ 707 หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ตกรางในพื้นที่หมู่ 2 ต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา จ.สงขลา ทำให้ตู้รถไฟตกจากรางจำนวน 11 ตู้ จากที่ลากจูงมาทั้งหมด 20 ตู้ รวมถึงตู้คอนเทนเทนเนอร์ที่ตกลงไปกองอยู่ริมทางรถไฟและยังทำให้รางรถไฟฉีกขาดเสียหายอย่างหนัก โดยจุดเกิดเหตุอยู่บริเวณทางโค้ง แต่เหตุการณ์นี้พนักงานประจำรถไฟขบวนนี้ 4 คนทั้งพนักงานขับรถไฟ 2 คน ช่างเครื่อง 1 คนและพนักงานห้ามล้ออีก 1 คน ปลอดภัย

ล่าสุด หลังจากที่เจ้าหน้าที่รถไฟและหน่วยงานด้านความมั่นคง ได้เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พบว่าสาเหตุที่ทำให้รถไฟตกราง เนื่องจากถูกลอบวางระเบิด โดยพบหลุมระเบิดขนาดใหญ่ใต้รางรถไฟ โดยคาดว่าเป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่อง พบหลุมระเบิดขนาดใหญ่กว้าง 2 เมตร ยาว 3 เมตร รางรถไฟขาดรางหลุดระเนระนาด ตู้สินค้าพร้อมโบกี้ฉีกขาดหลายตู้ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าเคลียร์พื้นที่เกิดเหตุและตรวจสอบเก็บหลักฐาน

สำหรับรถไฟขนส่งสินค้าขบวนนี้ กำลังขนสินค้าซึ่งเป็นยางพารามากับตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อส่งออกไปยังประเทศมาเลเซีย แต่ถูกลอบวางระเบิดระหว่างทาง ซึ่งเหตุลอบวางระเบิดขบวนรถไฟเส้นทางนี้ เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก มีการตั้งข้อสังเกตว่าเป้าหมายของคนร้ายในครั้งนี้ ต้องการทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจหรือไม่ เนื่องจากอยู่ระหว่างการเปิดเดินรถไฟร่วมระหว่างไทยกับมาเลเซีย วิ่งตรงเส้นทางกัวลาลัมเปอร์-หาดใหญ่

หลังจากที่เมื่อวันที่16 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการทดลองวิ่งมาแล้ว 1 เที่ยวและประสบความสำเร็จ มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเต็มขบวน และจะมีแผนเปิดเดินรถตลอดในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เนื่องจากได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย

ส่วนแผนการกู้ขบวนรถสินค้าที่ตกรางและการซ่อมแซมรางรถไฟ คาดว่าจะเริ่มต้นขึ้นในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากในวันนี้ต้องเคลียร์พื้นที่จนกว่าจะปลอดภัย และการเดินรถไฟสายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ทั้งขบวนรถโดยสารและขบวนรถไฟขนส่งสินค้า ต้องหยุดชะงักชั่วคราวไม่มีกำหนด จนกว่าการกู้และซ่อมแซมรางรถไฟจะแล้วเสร็จ

ล่าสุด พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา สั่งเจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยในพื้นที่รัศมี 5 กม. พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่เร่งกันพื้นที่เพื่อไม่ให้ชาวบ้านเข้าใกล้จุดเกิดเหตุ หวั่นเกิดระเบิดซ้ำ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! รถไฟสินค้าคว่ำตกรางพังยับเขต อ.สะเดา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง