รัฐบาลเล็งบูรณปฏิสังขรณ์ วัดอายุ 100 ปี 138 แห่ง

สังคม
12 ธ.ค. 65
10:38
356
Logo Thai PBS
รัฐบาลเล็งบูรณปฏิสังขรณ์ วัดอายุ 100 ปี 138 แห่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลเล็งบูรณปฏิสังขรณ์ วัดอายุ 100 ปี 138 แห่งในจังหวัดชายแดนใต้ที่ชำรุดทรุดโทรม พร้อมเปิดพิพิธภัณฑ์อัลกุรอาน เดินหน้าสังคมพหุวัฒนธรรมจังหวัดชายแดนใต้

วันนี้ ( 12 ธ.ค.2565) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ (ศอ.บต.)  ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กรมศิลปากร กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมทำโครงการปฏิสังขรณ์วัดที่มีอายุมากกว่า 100 ปี ซึ่งมีอยู่ 138 แห่งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ชำรุดทรุดโทรม

รวมถึงวัดที่อยู่ในพื้นที่โดดเดี่ยวห่างไกล ให้กลับสู่สภาพปกติ เพื่อให้ชุมชนไทยพุทธ ได้มีวัดในพื้นที่เป็นศูนย์รวมจิตใจสามารถประกอบกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาได้ตามปกติ และสร้างพื้นที่กลางทางศาสนาเพื่อส่งเสริมการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม

เบื้องต้นปี 2566 จะดำเนินการปฏิสังขรณ์วัดเก่า 10 แห่ง และ 7 วัดที่อยู่ห่างไกล
ภาพ:กรมศิลปากร

ภาพ:กรมศิลปากร

ภาพ:กรมศิลปากร

น.ส.รัชดา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้รัฐบาลให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์มัสยิดเก่าแก่ โดยสร้างพิพิธภัณฑ์มรดกทางวัฒนธรรมอิสลาม ศูนย์การเรียนรู้อัลกุรอานในพื้นที่ของโรงเรียนสมานมิตรวิทยา จ.นราธิวาส เพื่อเป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับคัมภีร์อัลกุรอานโบราณ และมรดกวัฒนธรรมอิสลาม เป็นสถานที่จัดเก็บและจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับคัมภีร์อัลกุรอานที่ได้มาตรฐานสากล และเป็นสื่อกลางในการสร้างสัมพันธ์ที่ดีอันจะนำไปสู่การอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข

ขณะนี้ มีชาวต่างชาติและนักวิชาการจากสถาบันการศึกษาในต่างประเทศมาเยือนจำนวนมาก คาดจะเปิดให้เข้าชมอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้

อนุมัติงบ 80 ล้านปฏิสังขรณ์วัดเก่า

ก่อนหน้านี้ ศอ.บต.ได้กำหนดแนวทางฟื้นฟูและปฏิสังขรณ์เป็น 2 ส่วนด้วยกัน ส่วนแรกคือการฟื้นฟูปฏิสังขรณ์วัดที่มีอายุเกินกว่า 100 ปี ที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ด้วยสาเหตุจากการชำรุดทรุดโทรม หรือคุณค่าทางจิตใจ  10 แห่ง ที่ตั้งอยู่ใน จ.สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ในวงเงินงบประมาณ 63 ล้านบาท

ส่วนที่ 2 คือการฟื้นฟูและบูรณปฏิสังขรณ์วัดและโบราณสถานในพื้นที่ห่างไกลและเป็นชุมชนไทยพุทธที่มีความเปราะบาง จำนวน 7 แห่ง อยู่ในพื้นที่ จ.สงขลา ยะลา และนราธิวาส ในวงเงินงบประมาณ 17 ล้านบาท 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมศิลป์ ใช้วิทยาศาสตร์ซ่อม "คัมภีร์อัลกุรอาน" 70 เล่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง