บอร์ด สปสช.เคาะแยกงบ "บัตรทอง" 1.37 แสนล้าน ชี้ไม่กระทบรพ.

สังคม
15 ธ.ค. 65
10:16
214
Logo Thai PBS
บอร์ด สปสช.เคาะแยกงบ "บัตรทอง" 1.37 แสนล้าน ชี้ไม่กระทบรพ.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" ระบุบอร์ด สปสช.มีมติแยกจัดสรรงบบัตรทองปี 2566 วงเงิน1.37 แสนล้าน ชะลอเฉพาะงบส่วนส่งเสริมป้องกันโรคบางส่วน 5.1 พันล้านบาท รอความชัดเจนข้อกฎหมาย ชี้ รพ.ทุกแห่งจัดบริการตามปกติ ไม่ให้มีช่องว่างให้บริการ

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด สปสช.มีความเห็นเป็นฉันทามติว่ามุ่งหวังให้ประชาชนทุกคน ทุกสิทธิสามารถได้รับบริการสุขภาพที่จำเป็น โดยไม่มีอุปสรรคทางการเงิน และทุกฝ่ายจะดำเนินการร่วมกันให้บรรลุตามเป้าหมาย โดยไม่ขัดกับกฎหมาย

รวมทั้งเห็นด้วยที่ให้มีการทำความชัดเจนในประเด็นข้อกฎหมายว่ากองทุนหลักประกันสุขภาพฯ ครอบคลุมประชากรในส่วนใดบ้าง ตามมาตรา 5, 9, 10 และ 66 โดยปรึกษาคณะกรรมการกฤษฎีกาและเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตามที่กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการไปเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา

มติแยกงบบัตรทองปี 66 วงเงิน 1.37 แสนล้าน

นายอนุทินกล่าวว่า ส่วนแนวทางแก้ไขปัญหาเพื่อลดผลกระทบหน่วยบริการ เนื่องจากยังไม่มีการจัดสรรงบประมาณบัตรทองปี 2566 บอร์ด สปสช. มีฉันทามติประกาศหลักเกณฑ์การดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนบัตรทองปี 2566 ตามที่เลขาธิการ สปสช. เสนอจากการหารือกับกระทรวงสาธารณสุข

โดยในหลักการให้เร่งจัดสรรงบส่วนใหญ่ 1.37 แสนล้านบาทให้กับหน่วยบริการต่างๆ ก่อน เพื่อไม่ให้กระทบกับการดูแลประชาชน และชะลอการจัดสรรงบประมาณในส่วนงบส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคบางส่วน วงเงิน 5,146.05 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ หน่วยบริการของกระทรวงสาธารณสุขจะจัดบริการให้ครอบคลุมประชาชนทุกคนที่อยู่ในความรับผิดชอบ และสปสช.จะดำเนินการให้หน่วยบริการอื่นนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุขดำเนินการเช่นเดียวกัน เพื่อให้ไม่ให้มีช่องว่างในการบริการประชาชน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอเคาะ 14 ธ.ค.นี้ แยกจัดสรรงบ "บัตรทอง" ส่วนบริการผู้ป่วย

โคราชแค่ 2 วัน พบเสียชีวิต 13 คน เตรียมเปิดศูนย์โควิดอีกครั้ง

ยังใช้ “บัตรทอง” ได้ถึง 31 ธ.ค.ที่ 9 รพ.เอกชนจ่อถูก สปสช.เลิกสัญญา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง