ส.โรงแรมหาดใหญ่-สงขลา เรียกร้องชะลอปรับขึ้น Ft

เศรษฐกิจ
2 ม.ค. 66
12:58
217
Logo Thai PBS
ส.โรงแรมหาดใหญ่-สงขลา เรียกร้องชะลอปรับขึ้น Ft
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม้ กกพ.จะมีมติปรับลดค่า Ft จากหน่วยละ 5.69 บาท เหลือ 5.33 บาท ช่วงเดือน ม.ค. - เม.ย.ปีนี้ แต่สมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา ยังคงเรียกร้อง ให้หยุดขึ้นค่า Ft เนื่องจากกระทบต้นทุนโรงแรม จนอาจต้อง1 ปรับขึ้นราคาห้องพัก

กรณี สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) พิจารณาค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือ Ft เพิ่มขึ้นในปีนี้ และทบทวนปรับลดลง ในกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าอื่นที่ไม่ใช่ภาคครัวเรือน อาทิ ภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม

ก่อนได้ข้อสรุปว่า จะลดค่า Ft ใหม่มาที่ 154.92 สต.ต่อหน่วย เมื่อรวมค่าไฟฐานจะจ่ายทั้งสิ้นหน่วยละ 5.33 บ. ในเดือน ม.ค. - เม.ย.2566 จากเดิมที่ต้องจ่าย 5.69 บ.

นายสิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา เปิดเผยว่า แม้ได้ปรับลดค่า Ft แต่ภาคธุรกิจโรงแรมใน จ.สงขลา ประเมินว่า จะยังคงส่งผลกระทบผู้ประกอบการโรงแรมอย่างมาก เนื่องจากในแต่ละเดือนมีการใช้ไฟฟ้าเป็นจำนวนหลักแสนหน่วย ซึ่งเป็นภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

เมื่อปี 2563-2565 ได้มีการปรับขึ้นค่า Ft มาแล้ว อีกทั้งก่อนหน้านี้ยังปรับค่าขนส่ง ทำให้ราคาสินค้าต่าง ๆ ที่เป็นต้นทุนของธุรกิจโรงแรมปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งมองว่า เมื่อปรับขึ้นค่าเอฟทีอีก อาจทำให้สินค้าบางอย่างปรับเพิ่มขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการโรงแรม อาจพิจารณาปรับราคาค่าห้องพัก

ทั้งนี้ สมาคมฯ จะทำหนังสือเรียกร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รัฐ ชะลอการปรับเพิ่มค่า Ft เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับผู้ประกอบการ และส่งเสริมการท่องเที่ยว ที่กำลังเติบโต หลังประสบปัญหาวิกฤตโควิด -19 นานกว่า 3 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง