"ศักดิ์สยาม" ชี้สอบงบเปลี่ยนป้าย "สถานีกลางบางซื่อ" ยึดโปร่งใส-ไม่ปิดบังข้อมูล

สังคม
5 ม.ค. 66
13:55
1,568
Logo Thai PBS
"ศักดิ์สยาม" ชี้สอบงบเปลี่ยนป้าย "สถานีกลางบางซื่อ" ยึดโปร่งใส-ไม่ปิดบังข้อมูล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ศักดิ์สยาม" ย้ำการตรวจสอบปมใช้งบประมาณ 33 ล้านบาท เปลี่ยนป้ายชื่อ "สถานีกลางบางซื่อ" เป็น "สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์" ยึดความโปร่งใส ไม่ปิดบังข้อมูล และมีคนนอกร่วมตรวจสอบ

วันนี้ (5 ม.ค.2566) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ระบุถึงความคืบหน้าการตรวจสอบประเด็นเปลี่ยนป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ โดยใช้งบประมาณกว่า 33 ล้านบาท ว่า คณะกรรมการตรวจสอบเรื่องนี้มีบุคคลภายนอกเข้าร่วมตรวจสอบด้วย ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญจากวิศวกรรมสถาน สภาวิศวกร สภาสถาปัตยกรรม และกรมบัญชีกลาง

ส่วนที่มีข้อสังเกตว่า บริษัทที่รับการว่าจ้างมีการเปลี่ยนป้าย เป็นคู่สัญญากับบริษัท อิตาเลียนไทย ที่รับก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงนั้น นายศักดิ์สยาม ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกัน แต่เนื่องจากสถานีกลางกรุงเทพฯอภิวัฒน์ ยังอยู่ในการค้ำประกันสัญญาของบริษัทดังกล่าว จึงมีความจำเป็นต้องทำงานให้มีความสอดคล้องกัน

ไม่เช่นนั้นหากระหว่างการก่อสร้างเกิดความเสียหายจะไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบ แต่ทั้งหมดนี้ขอให้รอการตรวจสอบของคณะกรรมการเพื่อความชัดเจน โดยไม่มีอะไรปกปิดและโปร่งใสทุกอย่าง หากผลการสอบสวนออกมาว่าถูกต้องก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่หากไม่ถูกต้องก็ต้องดำเนินการแก้ไข เพราะขณะนี้ยังไม่เริ่มการสร้างป้าย

ส่วนกรณีที่ ส.ส. ตั้งกระทู้ถามว่าเพราะเหตุใดจึงไม่ติดชื่อป้ายสถานีกรุงเทพอภิวัฒน์ตั้งแต่แรกนั้น หากย้อนเปรียบเทียบกรณีสนามบินสุวรรณภูมิเดิมก็ใช้ชื่อว่าสนามบินหนองงูเห่า ส่วนสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ดำเนินการตั้งแต่ปี 2550 แล้วเสร็จในปี 2564 จึงติดป้ายเดิมมาตั้งแต่ต้น แต่ได้มีการขอพระราชทานนามในภายหลัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศักดิ์สยาม” ตั้ง กก.สอบเปลี่ยนป้าย “สถานีกลางบางซื่อ”

"สุรเชษฐ์" แนะใช้ทั้ง 2 ชื่อสถานีกลางบางซื่อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง