ผบ.ตร. ส่งสำนวน 67 แฟ้ม คดี "ตู้ห่าว" ให้ อสส. - "ชูวิทย์" ไปให้กำลังใจ

อาชญากรรม
13 ม.ค. 66
11:47
328
Logo Thai PBS
ผบ.ตร. ส่งสำนวน 67 แฟ้ม คดี "ตู้ห่าว" ให้ อสส. - "ชูวิทย์" ไปให้กำลังใจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ตร. นำคณะทำงาน ส่งสำนวนคดีของ "ตู้ห่าว" ให้สำนักงานอัยการสูงสุด โดยสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมด 41 คน และตรวจยึดทรัพย์สินได้มากกว่า 5,000 ล้านบาท ขณะที่ "ชูวิทย์" ได้เดินทางไปสังเกตการณ์

วันนี้ (13 ม.ค.2566) พนักงานสอบสวนขนกล่องบรรจุแฟ้มสำนวนคดีผับจินหลิง จำนวน 67 แฟ้ม รวม 26,872 แผ่น ส่งมอบให้กับพนักงานอัยการ ที่สำนักงานอัยการสูงสุด

การสืบสวนสอบสวนขยายผลต่อเนื่องเป็นระยะเวลาประมาณ 2 เดือนกว่า ของคณะพนักงานสอบสวน ถูกจับตาอย่างใกล้ชิดจากประชาชน ไปจนถึงบุคคลที่มีชื่อเสียงในสังคม โดยเฉพาะนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่เปิดเผยข้อมูลเบื้องหลังของกลุ่มผู้ต้องหาคนสำคัญในคดีนี้ ซึ่งในวันนี้ได้เดินทางเข้ามาสังเกตการณ์ส่งมอบสำนวนของคณะพนักงานสอบสวนในวันนี้ด้วยและการส่งมอบสำนวนคดีให้กับพนักงานอัยการในวันนี้

มี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ส่งมอบสำนวนคดีให้อัยการด้วยตัวเอง ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนของคดีนี้ พร้อมเปิดเผยว่า คดีนี้สั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมด 41 คน ในจำนวนนี้มีนิติบุคคล 5 ราย

ข้อหาหลักคือร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภทหนึ่งไว้ในความครอบครองเพื่อการค้าโดยกระทำการในลักษณะเป็นการกระทำขององค์กรอาชญากรรม ซึ่งเกิดการกระทำผิดทั้งในราชอาณาจักรและนอกราชอาณาจักร โดยคดีนี้ทำงานเป็นคณะและมั่นใจในพยานหลักฐาน, ส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ

ด้านนายกุลธนิต มงคลสวัสดิ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน หนึ่งในคณะทำงานของคดีนี้ ระบุว่า คณะทำงานในคดีนี้มีจากหลายหน่วยงานร่วมมือกัน ทั้งการรวบรวมพยานหลักฐาน การสืบสวน การสอบสวน เป็นไปอย่างละเอียดรอบคอบ ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นซึ่งภายหลังที่พนักงานอัยการรับสำนวนคดีไปแล้ว หน้าที่การพิจารณาสั่งฟ้องจะเป็นหน้าที่ของทางอัยการสูงสุด

คดีนี้เริ่มต้นจากวันที่เจ้าหน้าที่บุกเข้าตรวจค้นผับจินหลิง ย่านสาทร ในช่วงกลางดึกของวันที่ 26 ต.ค.2565 ในคืนวันนั้นเจ้าหน้าที่จับนักท่องเที่ยวชาวจีนได้มากกว่า 100 คน ปัจจุบันส่วนใหญ่ถูกผลักดันออกนอกประเทศไปแล้ว เนื่องจากรับโทษทางคดีเสร็จสิ้นแล้ว

ส่วนกลุ่มผู้ต้องหาหลัก เดิมทีพนักงานสอบสวนกล่าวหาทั้งหมด 43 คน แต่ สั่งไม่ฟ้อง 2 คนเนื่องจากกันไว้เป็นพยาน ขณะเดียวกันสั่งฟ้องผู้ต้องหา 41 คน ในจำนวนนี้ เป็นนิติบุคคล 5 ราย

ในกลุ่มผู้ต้องหาที่ถูกสั่งฟ้องเจ้าหน้าที่จับได้แล้ว 20 คน และอยู่ระหว่างหลบหนีอีก 18 คน ส่วนทรัพย์สินตรวจอายัดได้มากกว่า 5,000 ล้านบาท ทรัพย์สินส่วนใหญ่เป็นของผู้ต้องหาคนสำคัญคือนายตู้ห่าว และผู้ต้องหา 20 คน ที่ตำรวจจับกุมได้ ขณะนี้ล้วนเป็นกลุ่มเครือข่ายทางธุรกิจผิดกฎหมายของนายตู้ห่าว และกลุ่มบุคคลใกล้ชิด เช่น ภรรยา และลูกน้องคนสนิท

พนักงานสอบสวนฟ้องผู้ต้องหาในคดีนี้รวม 10 ข้อหา แตกต่างกันไปตามพฤติการณ์ แต่ข้อหาหลักคือ ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภทที่หนึ่งไว้ในครอบครองเพื่อการค้า ก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน ทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐอันเป็นลักษณะการกระทำขององค์กรอาชญากรรม ข้อหาฟอกเงินสมคบฟอกเงิน ข้อหาอั้งยี่ และข้อหาการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง