ขีดเส้น 10 วันสอบเรือระเบิด พบมีน้ำมันเตา 3 หมื่นลิตรตกค้าง

อาชญากรรม
17 ม.ค. 66
18:31
790
Logo Thai PBS
ขีดเส้น 10 วันสอบเรือระเบิด พบมีน้ำมันเตา 3 หมื่นลิตรตกค้าง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมเจ้าท่า ขีดเส้น 10 วันสอบข้อเท็จจริงเหตุเรือสมูธซี 22 เกิดไฟไหม้และระเบิดระหว่างรอจอดรอขึ้นอู่ตรวจสอบสภาพ เบื้องต้นใบอนุญาตจะหมดอายุ 30 พ.ค.นี้และมีประกันภัย ส่วนน้ำมันเตาที่ใช้เดินเรือ 30,000 ลิตรยังไม่รั่วไหลลงทะเล

วันนี้ (17 ม.ค.2566) เมื่อเวลา 16.00 น.นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงศ์ รักษาการอธิบดีกรมเจ้าท่า แถลงความคืบหน้ากรณีเหตุเรือสมูธซี 22 ระเบิดและเพลิงไหม้บริเวณท่าเรือ จ.สมุทรสงครามว่า  เรือสมูธซี 22 เป็นกลเดินทะเลเฉพาะเขต หมายเลขทะเบียนเรือ 620000791 ขนาด 2,998 ตันกรอส โดยใบอนุญาตใช้เรือตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย.2565 หมดอายุวันที่ 30 พ.ค.2566

เกิดเหตุระเบิดและเกิดไฟลุกไหม้ ขณะจอดซ่อมบำรุงตามวงรอบข้อบังคับการตรวจเรือของกรมเจ้าท่า บริเวณอู่เรือบริษัท รวมมิตรด็อคยาร์ด จำกัด ซึ่งได้รับใบอนุญาตให้เป็นผู้ประกอบการอู่ต่อเรือเมื่อปี 2561

โดยเรือดังกล่าวเป็นเรือที่มีการบรรทุกน้ำมัน แต่ในขณะเกิดเหตุเป็นเรือเปล่า ส่วนบนเรือยังมีน้ำมันเตา 30,000 ลิตร ดีเซลคงค้าง 2,500 ลิตร สำหรับใช้ในการเดินเรือ

และมีประกันภัย H&M (การประกันเรือและเครื่องยนต์) คุ้มครองถึงวันที่ 26 มี.ค.2566 วงเงิน 60 ล้านบาท และประกันภัย P&I (การดูแลสถานการณ์หากเกิดเหตุภายนอก) คุ้มครองถึงวันที่ 20 ก.พ.2566 วงเงิน 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ 

ยันเตรียมขึ้นอู่ตรวจสอบตามวงรอบ

นายภูริพัฒน์ กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่า เรือดังกล่าวเป็นเรือเปล่า กำลังขึ้นอู่ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เป็นเรือที่ต่อเมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว ในการบรรทุกมีจุดรอบไฟต่ำกว่า 60 องศาเซลเซียส บรรทุกดีเซลและน้ำมันดิบ ซึ่งมีความไวไฟ

หลังจากนี้ต้องตรวจสอบว่า อู่ต่อเรือดังกล่าวมีมาตรการรัดกุมในการนำเรือขึ้นอู่หรือไม่ และสาเหตุเกิดจากความไม่สมบูรณ์ในการล้างถัง หรือฟรีแก๊ส (การไล่ไอระเหยออกจากระวาง) ก่อนขึ้นอู่หรือไม่

โดยจะมีการตั้งกรรมการมาสอบสวนให้ได้ข้อเท็จจริง คาดว่าจะทราบผลการสอบสวนใน 10 วัน

ไทยพีบีเอส สอบถามกรณีที่เป็นเรือเปล่า เหตุใดจึงเกิดเพลิงไหม้ รักษาการอธิบดีกรมเจ้าท่า ระบุว่า ยังไม่สามารถตอบได้ สาเหตุที่เรือเกิดเหตุต้องรอการตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนจากผู้เชี่ยวชาญ ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุสาเหตุได้

ส่วนก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนมี.ค.2565 เคยเกิดเหตุเพลิงไหม้กับเรือ สมูธ ซี 22 ยืนยันว่า เป็นบริษัทเดียวกัน หลังจากนี้ขอให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบก่อนว่าเป็นเรื่องที่บกพร่องจากการควบคุมหรือไม่ เป็นหน้าที่คณะกรรมการตจรวจสอบต่อไป

เบื้องต้นที่ได้รับรายงานขณะนี้มีผู้เสียชีวิต 3 บาดเจ็บ 1 คน ยังไม่สามารถระบุสัญชาติได้ต้องรอการตรวจสอบก่อน

อ่านข่าวเพิ่ม ไฟไหม้ "เรือบรรทุกน้ำมัน" สมุทรสงคราม ช่างเครื่องกระโดดน้ำหนีตาย

ปิดอู่เรือ-สอบใบอนุญาต 

นอกจากนี้ รองอธิบดีกรมเจ้าท่าฯ ได้สั่งการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 3 ออกคำสั่งปิดอู่เรือที่เกิดเหตุ พร้อมตรวจสอบใบอนุญาตอู่เรือทั้งหมด หากพบไม่มีใบอนุญาตถูกต้อง ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเด็ดขาด นอกจากนี้ยัง สั่งการตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ และมาตรการป้องกันอย่างเร่งด่วน

ทช.ยังไม่พบคราบน้ำมั่นรั่วลงทะเล 

ด้านนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้มอนิเตอร์เรื่องสิ่งแวดล้อมตกค้างกับทรัพยากรทางทะเลในจุดเรือระเบิด โดยเฉพาะเรื่องคราบน้ำมันรอบๆพื้นที่ เบื้องต้นยังไม่พบปัญหาคราบน้ำมันรั่วไหลลงทะเล

ขณะที่แผนการกู้เรือ และน้ำมันเตา 30,000 ลิตรที่อยู่ในบนเรือ ทางกรมเจ้าท่าและหน่วยงานต่างๆ ต้องหารือกับหน่วยงานที่มีความพร้อม ซึ่งเบื้องต้นน้ำมันยังอยู่ระบบแทงก์ปิดบนเรือ ยังไม่มีการรายงานรั่วไหลลงในทะเล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟไหม้เรือบรรทุกน้ำมันสมุทรสงคราม ตาย 1 เจ็บ 9 คน 

กรมเจ้าท่าสั่งปิดอู่เรือ-สอบสาเหตุเพลิงไหม้เรือน้ำมัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง