กรมเจ้าท่าสั่งปิดอู่เรือ-สอบสาเหตุเพลิงไหม้เรือน้ำมัน

อาชญากรรม
17 ม.ค. 66
15:30
414
Logo Thai PBS
กรมเจ้าท่าสั่งปิดอู่เรือ-สอบสาเหตุเพลิงไหม้เรือน้ำมัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมเจ้าท่าสั่งปิดอู่เรือที่เกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำมันระเบิดใน จ.สมุทรสงคราม ตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาสาเหตุเพลิงไหม้ พร้อมสั่งตรวจสอบใบอนุญาตอู่เรือทั้งหมด

วันนี้ (17 ม.ค.2566) กรมเจ้าท่าลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์เพลิงไหม้เรือบรรทุกน้ำมัน บริเวณอู่เรือในเขตพื้นที่ ต.แหลมใหญ่ อ.เมืองสมุทรสงคราม จ.สมุทรสงคราม เบื้องต้นพบว่าไม่มีน้ำมันในระวางสินค้า เรือมีประกันภัย H&M คุ้มครองถึงวันที่ 26 มี.ค.2566 วงเงิน 60 ล้านบาท และประกันภัย P&I คุ้มครองถึงวันที่ 20 ก.พ.2566 วงเงิน 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

เรือลำดังกล่าวมีคนประจำเรือ 16 คน ได้รับบาดเจ็บ 10 คน ส่งโรงพยาบาล 4 คน ซึ่งทีมดับเพลิงจากเทศบาลเมืองสมุทรสงครามได้เข้าควบคุมเพลิง และทีมกู้ภัยเร่งค้นหาผู้ได้รับบาดเจ็บและค้นหาทีมช่างของอู่ซ่อมเรือที่สูญหาย เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน

ขณะที่รองอธิบดีกรมเจ้าท่าฯ ได้สั่งการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 3 ออกคำสั่งปิดอู่เรือที่เกิดเหตุ พร้อมตรวจสอบใบอนุญาตอู่เรือทั้งหมด หากพบไม่มีใบอนุญาตถูกต้อง ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเด็ดขาด พร้อมสั่งการตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้และมาตรการป้องกันอย่างเร่งด่วน

สำหรับเรือที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ เป็นเรือสมูธซี 22 ประเภท เรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต หมายเลขทะเบียนเรือ 620000791 ขนาด 2,998 ตันกรอส ใบอนุญาตใช้เรือตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย.2565 หมดอายุวันที่ 30 พ.ค.2566 เกิดเหตุเพลิงไหม้ขณะจอดอยู่บริเวณอู่เรือบริษัท รวมมิตรด็อคยาร์ด จำกัด ทะเบียนเลขที่ 61132750004

ประสานคลังน้ำมันสนับสนุนโฟมดับเพลิง-ทุ่นลอย

ด้านกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เร่งประสานคลังน้ำมันที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ให้สนับสนุนโฟมดับเพลิงเพื่อระงับเหตุดังกล่าว นอกจากนั้นยังประสานบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) เพื่อให้การสนับสนุนโฟมดับเพลิงเพิ่มเติมและบูม (ทุ่นลอย) เพื่อป้องกันคราบน้ำมันกระจายตัวสำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ มีรายงานว่า เรือดังกล่าวไม่มีน้ำมันบรรทุกเพื่อการขนส่งตกค้างอยู่ มีแต่น้ำมันเตาและดีเซลสำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิงขับเคลื่อนเรือ ประมาณ 20,000 ลิตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟไหม้ "เรือบรรทุกน้ำมัน" สมุทรสงคราม ช่างเครื่องกระโดดน้ำหนีตาย

ไฟไหม้เรือบรรทุกน้ำมันสมุทรสงคราม ตาย 1 เจ็บ 9 คน

ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยไฟไหม้เรือน้ำมัน เบื้องต้นพบเสียชีวิต 1 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง