สั่งรื้อ! หินคลุก-ยางกันซึม "คลุมต้นไม้" ขสป.เชียงดาว

Logo Thai PBS
สั่งรื้อ!  หินคลุก-ยางกันซึม "คลุมต้นไม้" ขสป.เชียงดาว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีกรมอุทยานฯ สั่งรื้อด่วนหลังผู้รับเหมาราดหินคลุก-ยางกันซึมทับต้นไม้ขนาดใหญ่นับ 10 ต้น ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จ.เชียงใหม่ หลังกลุ่มอนุรักษ์ กังขาทำได้อย่างไร

กรณีกลุ่มอนุรักษ์ตั้งคำถามเรื่องการปูแอสฟัลท์ติกคอนกรีต หรือยางมะตอยบริเวณหน้าอาคารสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จ.เชียงใหม่ พบมีการเทลงทับต้นไม้ขนาดใหญ่จำนวนมาก ไม่ได้มีการเว้น จนเกิดกระแสวิจารณ์วงกว้าง

วันนี้ (9 ก.พ.2565) เพจเฟซบุ๊กเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ชี้แจงกรณี การเทลานหน้าอาคารสำนักงานโดยทับบริเวณโคนต้นไม้ ระบุว่า ปัจจุบันขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนการราดยางไพร์มโคท เป็นชั้นยางกันน้ำกันซึมลงผิวจราจร ซึ่งจะมีชั้นหินคลุก และดินลูกรังหนาชั้นละประมาณ 15-20 ซม.

ขณะนี้ทางเขตรัก๋ษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ได้แจ้งให้ผู้รับเหมาแก้ไขในวันนี้ (9 ก.พ.) โดยด่วนโดยจะมีการแก้ไขโดยการขุดรอบๆ โคนต้นไม้ออกห่างโคนต้นไม้ประมาณ 1 เมตร เพื่อเปิดบริเวณรอบ ๆ โคนต้นไม้เพื่อให้ต้นไม้หายใจและต้นไม้จะได้เจริญเติบโตในวันข้างหน้าต่อไป

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ขออภัยในความผิดพลาดครั้งนี้ และจะทำการแก้ไขให้ดีที่สุดโดยด่วน เพื่อไม่ให้มีเหตุการณ์เช่นนี้อีก 

สั่งรื้อด่วนเว้นระยะ 1 เมตร-ขอโทษ 

นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้สั่งการให้แก้ไขปรับปรุงอย่างเร่งด่วนแล้ว และกำชับให้ทุกอุทยานฯ ทุกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหากจะดำเนินโครงการอะไรต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อนิเวศเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย พร้อมส่งเจ้าหน้าที่รุกขกร เข้ามาดูในพื้นที่

เรื่องนี้ถือเป็นความผิดพลาด ให้ทำหนังสือตักเตือนผู้รับเหมา และให้สำนักฟื้นฟู และสบอ.16 เชียงใหม่ และส่วนวิศวกรรมลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมทั้งให้ออกมาขอโทษอย่างเป็นทางการ รวมทั้งสำรวจต้นไม้ที่อาจจะได้รับผลกระทบว่ามีกี่ต้น และให้แก้ไขเว้นจุดละ 2 เมตรรอบพื้นที่

เร่งรื้อหินคลุก-ยางกันซึมรอบต้นไม้ 

ด้านนายณัฐกุล ขันทะสอน หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว กล่าวว่า ยอมรับว่าตกใจ หลังพบว่าผู้รับเหมามีการเทหินคลุก และยางกันซึมทับไปบนต้นไม้ที่มีประมาณ 10 ต้น

ส่วนใหญ่เป็นต้นยางแดง ต้นแดง และต้นก่อ เพราะทำการนอกเหนือข้อตกลง ซึ่งก่อหน้านี้ก็มีการกันพื้นที่รอบโคนต้นไม้ไว้แล้ว แต่ช่วงเย็นหลังกลับออกจากไปดับไฟป่ามาพบสภาพที่เห็นก็รีบติดต่อผู้รับเหมาทันที 

วันนี้จะมีการรื้อออกจากโคนต้นไม้และเว้นระยะ 1-2 เมตรรอบโคนต้น ซึ่งจุดที่มีการเทหินคลุกและยางกันซึมมีประมาณ 20 ตร.ม. จะเร่งให้แล้วเสร็จภายในเย็นนี้ 

จากการตรวจสอบในโลกออนไลน์มีการวิจารณ์ในประเด็นนี้วงกว้าง เพจเฟซบุ๊ก STRONGGREEN ระบุว่า การปูแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ในการก่อสร้าง จนท.และผู้ดำเนินการต้ององค์ความรู้ในการพัฒนาควรต้องมีมากกว่านี้
แบบนี้ต้นไม้ตายหมด 

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตั้ง "เนตรนภา" เป็น หน.อุทยานฯ หาดวนกร

อพิสูจน์! หน.อุทยานฯ เขาใหญ่แจ้งความกลับกลุ่มอนุรักษ์

ด่วน! ปลัดทส.ลงดาบ "รัชฎา" ให้ออกจากราชการไว้ก่อน-มีผลทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง