ขอพิสูจน์! หน.อุทยานฯ เขาใหญ่แจ้งความกลับกลุ่มอนุรักษ์

Logo Thai PBS
ขอพิสูจน์! หน.อุทยานฯ เขาใหญ่แจ้งความกลับกลุ่มอนุรักษ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัยยา" หัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ แจ้งความกลับกลุ่มเครือข่ายผู้รักเขาใหญ่ หลังยื่น "วราวุธ" สอบทุจริตซ้ำในข้อกล่าวหาเดิม 4 ประเด็นร้องเรียน ยันผ่านกระบวนการสืบสวนสอบสวนจนได้ข้อสรุปว่าไม่ผิด พร้อมพิสูจน์ทางกฎหมาย

วันนี้ (8 ก.พ.2566) นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมนายสุพรรณ เสือหาญ ทนายความ เข้าร้องต่อพนักงานสอบสวน แจ้งความดำเนินคดี กลุ่มเครือข่ายผู้รักเขาใหญ่ ที่สถานีตำรวจนครบาลบางเขน หลังกลุ่มเครือข่ายเขาใหญ่ ยื่นหนังสือต่อนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)ใน 5 ประเด็น

ทนายความ ระบุว่า การมาแจ้งความวันนี้ ได้ดำเนินการแจ้งความต่อผู้ที่เคยยื่นเรื่องร้องเรียนหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 2 คน ที่ได้มายื่นในเรื่องดังกล่าวในครั้งแรก ต่อนายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการแทนอธิบดีอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ใน 4 ประเด็นแรก ซึ่งในครั้งนั้นได้มอบหมายให้ นายวีระ ขุนไชยรักษ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สืบสวนสอบสวนเรื่องนี้

ผลการตรวจสอบพบว่านายชัยยา ไม่มีความผิด กลุ่มที่ร้องเรียน ทราบว่าผลการตรวจสอบแล้ว แต่ยังเข้ายื่นซ้ำ ด้วยการเปลี่ยนวันที่และผู้เข้าร้องเรียนใหม่ เพิ่มข้อร้องเรียนอีก 1 ประเด็นคือเรื่องบ้านพัก

ทนายความ ระบอีกว่า เรื่องบ้านพัก ไม่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของนายชัยยา  จึงขอใช้สิทธิ แจ้งความเอาผิดลงบันทึกประจำวัน ข้อหาหมิ่นประมาทผู้อื่นเป็นลายลักษณ์อักษร และดูหมิ่นเจ้าหน้าพนักงาน ตาม ม.136 รวมถึงแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงาน เพื่อต้องการพิสูจน์ความบริสุทธิ์

นายชัยยา กล่าวว่า ประเด็นเรื่องบ้านพักที่มีการเก็บค่าธรรมเนียมด้วยการให้ผู้เข้าพักโอนเงินเข้ากระเป๋าเจ้าหน้าที่ ไม่เกี่ยวกับเขาใหญ่ แต่เกี่ยวข้องกับศูนย์ฝึกอบรมเขาใหญ่ ที่ขึ้นตรงกับกรมอุทยาน ไม่ได้ขึ้นตรงกับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ซึ่งไม่ได้มีอำนาจหน้าที่ตรงนี้

ส่วนเรื่องประเด็นปัญหาส่วนตัวยืนยันว่า ไม่ได้มีปัญหากับผู้ร้องโดยตรง แต่ทราบมาว่ากลุ่มดังกล่าวได้ดำเนินการฟ้องเอาผิดสอบทุจริตกับทุกคนที่มาปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพียงแต่ตนเป็นคนแรกที่ออกมาตอบโต้ เพราะมั่นใจว่าตนเองปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริตมาโดยตลอด

ก่อนหน้านี้สมาคมเครือข่ายอนุรักษ์ผืนป่าเขาใหญ่ดงพญาเย็น กลุ่มยามเฝ้าป่าเขาใหญ่ กลุ่มรักษ์ลำตะคอง และเครือข่ายผู้รักเขาใหญ่ ยื่นหนังสือต่อนายวราวุธ มี 5 ประเด็น คือ ขอให้ตรวจสอบบุคคลภายนอก ที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้าพื้นที่อนุรักษ์ (หน่วยเขาแหลม) ที่เป็นเขตหวงห้าม นำรถแทรกเตอร์รับจ้างเหมาตัดหญ้าผิดหลักวิชาการและไม่มีงานวิจัยรองรับ โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อระบบนิเวศและทรัพยากรธรรมชาติ นอกจากนี้ ใช้เงินบริจาคศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ผิดวัตถุประสงค์ จึงขอให้มีภาคประชาชนร่วมเป็นกรรมการตรวจนับ เพื่อความโปร่งใส เป็นต้น 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตั้ง "เนตรนภา" เป็น หน.อุทยานฯ หาดวนกร

"วราวุธ" รับลูกสั่งสอบ 5 ปมหัวหน้าอุทยานเขาใหญ่

ด่วน! ปลัดทส.ลงดาบ "รัชฎา" ให้ออกจากราชการไว้ก่อน-มีผลทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง