รมช.กลาโหม เคลียร์ทุกปม "เรือหลวงสุโขทัย"

การเมือง
16 ก.พ. 66
17:25
409
Logo Thai PBS
รมช.กลาโหม เคลียร์ทุกปม "เรือหลวงสุโขทัย"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล" ชี้แจงทุกประเด็นเรือหลวงสุโขทัยในการอภิปรายทั่วไป ม.152 ระบุ กองทัพเรือตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง และยังค้นหากำลังพลที่สูญหายอีก 5 นายอย่างต่อเนื่อง ส่วนกรณีซ่อมบำรุงเรือนั้น ยืนยันเป็นไปตามขั้นตอน ได้มาตรฐาน และโปร่งใส

วันนี้ (16 ก.พ.2566) พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ชี้แจงตอบประเด็นเรือหลวงสุโขทัยในอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ วันที่ 2 โดยระบุว่า รมว.กลาโหม เสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ปัจจุบันยังมีกำลังพล 5 นายที่ทุกวันนี้กองทัพเรือยังดำเนินการค้นหาอยู่

นายกรัฐมนตรียังสั่งให้ดูแลครอบครัวกำลังพลให้ดีที่สุด ปัจจุบันกองทัพเรือได้ดำเนินการให้สิทธิเงินบำเหน็จ พระราชทานยศ การบรรจุทายาท ได้เริ่มดำเนินการแล้ว พร้อมให้กองทัพเรือตั้งกรรมการสอบสวนเรื่องสาเหตุ ข้อเท็จจริง ขั้นตอน การค้นหา การช่วยเหลือ และการรับผิดทางละเมิด ให้กองทัพเรือได้ดำเนินการตามกฎหมาย และให้รายงานกระทรวงกลาโหมทราบในทุก 15 วัน

รมว.กลาโหม ได้แต่งตั้งกรรมการสอบในระดับกระทรวง โดยมีจเรทหารทั่วไปในการตรวจสอบและติดตามการดำเนินการของกองทัพเรือ ให้เร่งรัดให้ทราบสาเหตุที่เกิดขึ้น ขั้นตอนการค้นหา เรื่องต่าง ๆ ที่สังคมยังมีข้อสงสัยอยู่ ให้มีความกระจ่าง

ทั้งนี้ คณะกรรมการกองทัพเรือได้สอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว 289 คน ขั้นต้นสามารถลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในภาพรวมได้ แต่ยังต้องการข้อมูลประกอบ โดย รมว.กลาโหมได้สั่งการให้เร่งสอบสวนข้อเท็จจริง

พล.อ.ชัยชาญ ยังระบุอีกว่า เรื่องที่สมาชิกกล่าวถึงการซ่อมบำรุงเรือนั้น การซ่อมบำรุงเรือทุกลำเป็นไปตามแผน เรื่องห้วงเวลา ตามชั่วโมงการใช้งาน และการซ่อมในกลุ่มเรือพร้อม ให้ใช้งานได้ ซึ่งการซ่อมมี 2 ส่วน กองทัพเรือดำเนินการเอง โดยผู้เชี่ยวชาญ และมีการตรวจสอบคุณภาพ มีมาตรฐาน และอีกส่วนคือเอกชนที่ต้องมีวิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้วย เมื่อซ่อมแล้วก็จะมีการทดลองก่อนส่งมอบต่อไป

เรื่องประสิทธิภาพเรือสุโขทัย การซ่อมใหญ่ เมื่อปี 2561-2563 และได้ส่งมอบเรือมาใช้งานเมื่อปี 2564 หลังเข้าซ่อมใหญ่ก็ปฏิบัติภารกิจตามปกติ เรือหลวงสุโขทัยก็ปฏิบัติภารกิจได้ตามขีดความสามารถ

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการตรวจสอบที่กองทัพเรือได้แต่งตั้งขึ้นก็จะต้องไปตรวจสอบว่ามีส่วนไหนมีจุดบกพร่องหรือสาเหตุที่จะทำให้เรืออับปางลง เนื่องจากเรือเป็นวัตถุพยานสำคัญ ซึ่งการกู้เรือก็ได้มีการตั้งกรรมการกู้เรือขึ้นมา ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการเพื่อพิจารณาบริษัท 30 แห่งที่เข้ามาเสนอ ยืนยันว่าจะทำงานอย่างโปร่งใส และพิจารณาความเหมาะสมกับงบประมาณด้วย

 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เรือรบหรือขนมเค้ก? "พิจารณ์" ถล่มปม "รล.สุโขทัยล่ม" บกพร่องหรือทุจริต

"รังสิมันต์" ชี้ "ส.ว.ทรงเอ" ส่อหลุดคดีฟอกเงิน - พบเป็นเจ้าของที่ดิน สนง.พรรค "รทสช."

นายกฯ ตอบปมตู้ห่าว ยืนยันรัฐบาลนี้ไม่มี "ขายบ้านแถมสัญชาติ"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง