เรือรบหรือขนมเค้ก? "พิจารณ์" ถล่มปม "รล.สุโขทัยล่ม" บกพร่องหรือทุจริต

การเมือง
16 ก.พ. 66
14:30
457
Logo Thai PBS
เรือรบหรือขนมเค้ก? "พิจารณ์" ถล่มปม "รล.สุโขทัยล่ม" บกพร่องหรือทุจริต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิจารณ์" ถล่มยับเรือหลวงสุโขทัยล่มคร่า 24 ชีวิตนายทหารเรือ และสูญหาย 5 ชีวิต ตรวจสอบประวัติซ่อมเรือปี2561-64 ใช้งบ 60 ล้านบาท แต่เรือยังพังหลายจุด พบพิรุธบริษัทประมูลใกล้ชิดนายพล ว.

วันนี้ (16 ก.พ.2566) นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.พรรคก้าวไกลอภิปราย ตามมาตรา 152 เรื่องปัญหาเรือหลวงสุโขทัยอับปางที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่มีทหารเรือเสียชีวิต 24 นาย และยังสูญหาย 5 นาย โดยตั้งคำถามเรื่องนี้เป็นความบกพร่องโดยสุจริต หรือจงใจบกพร่องทุจริตทีละเล็กละน้อยจนเกิดความสูญเสีย ซึ่งจากการประเมินเรือล่ม อาจมีสาเหตุคามผิดพลาดของคน สภาพอากาศ และสภาพความพร้อมของเรือหลวงสุโขทัย

นายพิจารณ์ ยังนำผังเรือหลวงสุโขทัย ที่ผู้เชี่ยวชาญระบุหากมีน้ำรั่ว เรือหลวงสุโขทัยไม่ล่มง่ายๆ ถึงเจอคลื่น 6 เมตรเว้นแต่เรือไม่อยู่ในสภาพที่ใช้งาน เช่น เรือหลวงสุโขทัย อยู่ในสภาพพร้อมรบหรือไม่ 

ซึ่งหลังเรือล่ม ทางกรรมาธิการฯขอเอกสารจากกองทัพเรือ คือประวัติการซ่อมเรือหลวงสุโขทัย งบประมาณที่ใช้ซ่อมบำรุง บันทึกการปฏิบัติภารกิจ การติดต่อสื่อสารระหว่างเรือจนถึงเวลาที่ระบบสื่อสารใช้การไมได้ และเช็กลิสต์ตรวจสอบพร้อม

ตั้งคำถามเรือรบหรือขนมเค้ก

นายพิจารณ์ ระบุว่า ช่วง 2 เดือนกองทัพเรือ ตอบมาว่ายังรวบรวมเอกสารอยู่ แต่ไม่ส่งเอกสารมาให้ ถึงบางอ้อ ต้องการปกปิดข้อมูล และความผิดในการซ่อมบำรุง และจะพบว่า 61-64 รวม 300 กว่าหน้างบ 60 กว่าล้านบาท 

เรือหลวงสุโขทัย แม้จะซ่อมแล้ว ส่งมอบแล้ว แต่ยังมีหลายจุดที่มีปัญหาจากจุดเล็ก จนถึงจุดใหญ่ๆ ไม่ใช่การบกพร่องโดยสุจริต แต่เป็นความจงใจบกพร่อง เป็นการทุจริต เป็นการจงใจแบ่งกันกินทีละคำทีละส่วน ผมไม่แน่ใจว่าเรือรบหรือขนมเค๊ก 

นายพิจารณ์ ยังกางเอกสารผลการซ่อม เช่นการซ่อมกว้านสมอเรือ พบว่าหลังการซ่อมก็ยังพัง ขัดข้องติดๆดับ ๆ เนื่องจากภาระทางไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ยังพบเครื่องสูบน้ำไฟร์เมน 4 เครื่องไม่มีมาตรวัดแรงดัน มอเตอร์สูบน้ำจืด 2 เครื่องสั่นแรงมาก เพราะไม่สมดุล

นายพิจารณ์ ยังกางเอกสารผลการซ่อม เช่นการซ่อมกว้านสมอเรือ พบว่าหลังการซ่อมก็ยังพัง ขัดข้องติดๆดับ ๆ เนื่องจากภาระทางไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ยังพบเครื่องสูบน้ำไฟร์เมน 4 เครื่องไม่มีมาตรวัดแรงดัน มอเตอร์สูบน้ำจืด 2 เครื่องสั่นแรงมาก เพราะไม่สมดุล นอกจากนี้ยังพบปัญหาคุณภาพในการติดตั้งเครื่องจักรใหม่ จนเกิดปัญหาเครื่องสั่น และมาเขียนรายงานเครื่องสั่น

ข้อมูลจากเอกสารทดลองเรือในทะเลเมื่อ 13-15 ม.ค. และ 20 ม.ค.2564 การขนานเครื่องไฟฟ้าหมายเลข 4 ไม่ได้ทดสอบ เนื่องจากระบบควบคุมไม่พร้อม การขนานโหมด Auto ไม่สามารถใช้ในราชการได้ เครื่องกำเนิดไฟฟ้า 4 เครื่อง เสีย 1 เครื่อง

ผมถามผู้แทนกองทัพเรือ ยอมรับว่าเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเสีย 1 เครื่องจริง แต่บอกว่าไม่เป็นอะไร เพราะมีสำรองอีก 2 ตกลงการออกแบบ 2 แต่ใช้แค่ 1 นี่คือความพร้อมในการออกรบ หรือใช้โชว์งานวันเด็ก หรือนำไปลอยอังคารหรือไม่

นอกจากนี้ยังมีเพจ CSI LA การออกมาเปิดเผยเรื่องการใช้แผ่นเหล็ก AH-36 ลวดเชื่อมมีมาตรฐานหรือไม่ ที่มีปัญหาถึง 13 จุด แต่พบว่าซ่อมจริงแค่ 5 จุด แต่อีก 8 จุดยังไม่ได้ซ่อม พบตำแหน่งเหล็กที่มีความหนาต่ำกว่ามาตรฐาน จุดที่ไม่ต้องซ่อมแต่กลับไปซ่อม แบบนี้เรียกว่ามีกลิ่นตุจนเหม็น ทั้งที่จุดบางจุดมีความสำคัญต่อชีวิต อยู่ใกล้กระดูกเรือ 

เมื่อตรวจสอบบริษัทที่รับเหมาซ่อมประมูลเรือหลวง มีทุนจดทะเบียนแค่ 1 ล้านบาท พนักงาน 20 คนแต่รับงานซ่อมเรือรบ เพราะมีสายสัมพันธ์ ความใกล้ชิดกับอดีตพลเรือ ว. คนหนึ่ง กินเหล็ก กินค่าแรง ตรงนี้จงใจสุจริต กินเค้กจนพุงกาง

นอกจากนี้ ยังได้คำตอบว่ามีการถอดครีบกันโคลงของเรือทิ้ง เพราะไม่มีอะไหล่ทั้งที่เป็นอุปกรณ์ช่วยการทรงตัวของเรือ แต่เพราะบริษัทที่รับเหมาหาอะไหล่ไม่ได้  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วิสาร" กังขา "ประยุทธ์" ตัดตอนโยงย้ายบิ๊กอุทยานคดีสินบน

นายกฯ ตอบปมตู้ห่าว ยืนยันรัฐบาลนี้ไม่มี "ขายบ้านแถมสัญชาติ" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง