"ชูวิทย์" ยื่นตำรวจเอาผิด "หยู ซิน ฉี" อ้างสถาบัน-เปิดชื่อแก๊ง 14K

อาชญากรรม
20 ก.พ. 66
12:35
432
Logo Thai PBS
"ชูวิทย์" ยื่นตำรวจเอาผิด "หยู ซิน ฉี" อ้างสถาบัน-เปิดชื่อแก๊ง 14K
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชูวิทย์" ยื่นหนังสือร้อง "บิ๊กโจ๊ก" ให้ดำเนินคดี "หยู ซิน ฉี" แอบอ้างสถาบัน แสวงหาประโยชน์ ด้วยการตั้งสมาคมเถื่อน ลั่นพรุ่งนี้ (21 ก.พ.) บุกทำเนียบรัฐบาลพบนายกรัฐมนตรี พร้อมเปิดโพยมาเฟียแก๊ง 14K

วันนี้ (20 ก.พ.2566) นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองชื่อดัง เข้าพบ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อแจ้งความดำเนินคดี นายหยู ซิน ฉี ประธานสมาคมจีนจื้อกงแห่งอาเชียน และสมาคมชาวจีนอื่นๆ ในความผิดตามกฎหมายอาญา ม.112 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังพบว่านายหยู ได้ตั้งสมาคมเถื่อนและแอบอ้างเบื้องสูงเพื่อหาผลประโยชน์

นายชูวิทย์ กล่าวว่า ได้รวบรวมข้อมูล และพฤติการณ์ของนายหยู มานาน ก่อนจะส่งให้นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล นำไปอภิปรายในสภา โดยนายหยู เป็นตัวอย่างของทุนจีนสีเทาอีกประเภทที่อวดอ้างตัวว่าใกล้ชิดกับข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ทั้งทหารและตำรวจ รวมทั้งสถาบันฯ

นายหยู ได้ต่อวีซ่าประเภทเกษียณที่ จ.ชลบุรี แต่เมื่อตรวจสอบพบเป็นบ้านในย่านหนองปรือ ไม่มีคนอยู่ ส่วนตัวนายหยู อยู่ กทม.โดยบ้านมีลักษณะเหมือนกับบ้านร้าง

นายชูวิทย์ กล่าวว่า นายหยู ยังนำเรื่องแอบอ้างสถาบันไปอวดอ้างกับชาวจีนให้เกิดความเข้าใจผิด จึงเห็นควรจะแจ้งข้อหาตามกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งกฎหมายข้อนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน

แต่ด้วยพฤติการณ์นายหยู มีความเข้าข่ายความผิด จึงต้องการแจ้งข้อหานี้ เพื่อปกป้องสถาบันหลัก และแจ้งข้อหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพิ่มเติม จากการที่นายหยู กล่าวหาว่าข้อมูลเรื่องทุนจีนเทาคลาดเคลื่อน

ยังพบว่ามีสมาคมต่างๆ ถึง 500-600 กลุ่มเฉพาะที่ จ.กาญจนบุรี ไม่ทราบว่ากระทรวงมหาดไทย ได้ตรวจสอบหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่ม คุมตัว "หยู ซิน ฉี" สอบ ปมตั้งสมาคมเถื่อน

จ่อพบนายกฯ พรุ่งนี้

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มชาวจีนที่เปิดสำนักงานทนายความโดยใช้ชื่อชาวไทยบังหน้า มีที่ตั้งย่านพระราม 9 แต่กลับใช้ทนายคนจีน ที่สำคัญยังมีสมาคมเถื่อนของนายไบ๋ เจ้ากวย มาเฟียแก๊ง 14K ของชาวจีนที่มีลักษณะเป็นการซ่องสุมอั้งยี่ มีที่ตั้งสมาคมหงเหมิน ย่านถนนศรีวรา

โดยวันพรุ่งนี้ (21 ก.พ.) เวลา 13 น.จะเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี

"บิ๊กโจ๊ก" ชี้ขึ้นบัญชีดำ-ผลักดันออกนอกประเทศ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้นายหยู ถูกแจ้งข้อหา ตามพ.ร.บ.คอมพิว เตอร์ ความผิดตาม พ.ร.บ.เรี่ยไร และความผิดเกี่ยวกับการตั้งสมาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมขึ้นบัญชีแบล็กลิสต์ถาวร ก่อนผลักดันออกนอกประเทศต่อไป

เบื้องต้นพบว่าลักษณะของสมาคมเถื่อน มีทั้งการตั้งโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือไม่ได้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของสมาคม ส่วนข้อหาตามกฎหมายอาญา ม.112 นั้น ต้องมีผู้กล่าวหา นายชูวิทย์ ทำหน้าที่เป็นพลเมืองดีในการปกป้องสถาบัน ตำรวจจะรับเรื่องดำเนินการต่อ และทยอยตรวจสอบพร้อมเพิกถอนสมาคมเถื่อนร่วมกับกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ตร.สั่งขยายผล "หยู ซิน ฉี" เพิกถอนวีซา-ตั้งข้อหาฉ้อโกง

คดีมาเก๊า 888 ยังไม่ออกหมายจับเพิ่ม เร่งตามอีก 11 คน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง