แม่ไม่ทน! ลูกถูกบูลลี่ในโรงเรียน จนป่วยซึมเศร้า

สังคม
20 ก.พ. 66
10:44
7,330
Logo Thai PBS
แม่ไม่ทน! ลูกถูกบูลลี่ในโรงเรียน จนป่วยซึมเศร้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม่ร้องให้ตรวจสอบกรณีลูกสาววัย 13 ปี ถูกเพื่อนบูลลี่ ฉีกและเขียนด่าทอในสมุด จนป่วยเป็นโรคซึมเศร้า มีอารมณ์แปรปรวนจนต้องรับยา "หมอสุริยเดว" แนะวิธีรับมือและหาทางออก ชี้สถิติเด็กไทยบูลลี่อันดับ 2 ของโลก

เมื่อวันที่ 19 ก.พ.2566 น.ส.ศิริรัตน์ อายุ 36 ปี ชาวจังหวัดระยอง เปิดเผยว่าลูกสาววัย 13 ปี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ในโรงเรียนแห่งหนึ่งที่ จ.ระยอง เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลระยอง แพทย์ระบุว่าลูกสาวมีความผิดปกติแบบโรคจิตเภทกึ่งอารมณ์แปรปรวนชนิดซึมเศร้า จึงให้ยากินเพื่อรักษา

ตรวจสอบสมุดลูกสาว พบว่าถูกเพื่อนร่วมชั้นเรียนเขียนด่าทอ บูลลี่ และฉีกสมุดจนขาดได้รับความเสียหายทั้งทรัพย์สิน และสภาพจิตใจ 

ทั้งนี้ได้สอบถามเพื่อนลูกอ้างว่าไม่พอใจ ที่ลูกสาวโกหกปิดบังตัวตน โดยได้ให้ลูกสาวขอโทษเพื่อน แต่ก็ยังพบพฤติกรรมถูกบูลลี่ต่อเนื่อง จนลูกสาวมีภาวะความเครียด

ขณะนี้แม่ได้ร้องไปที่ผอ.โรงเรียนจะเรียกครูประจำชั้นมาสอบถามต้นสายปลายเหตุ และหาทางแก้ร่วมกัน

ครูชี้แจง ระบุว่าได้ลงโทษเด็กที่มาฉีกสมุดของลูกสาว แต่ไม่ได้มีใครรับผิดชอบกับสิ่งที่เสียหายทางด้านจิตใจและขอเป็นธรรมตรงนี้ด้วย 

อ่านข่าวเพิ่ม "บูลลี่"ในโรงเรียนต้นเหตุเด็ก 15 ผูกคอเสียชีวิต

แนะหลักทางออก-แก้ปมบูลลี่ในโรงเรียน

นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผอ.ศูนย์คุณธรรม ย้ำว่าวิชาโฮมรูมยังเป็นวิชาสำคัญ และครูต้องหยุดชุดความคิดที่ว่าเด็กทุกคนเป็นผ้าขาว เพราะพื้นฐานแต่ละครอบครัวไม่เหมือนกัน การซักถามและสังเกตอาการจึงเป็นสิ่งสำคัญ

ก่อนส่งไม้ต่อให้ผู้ปกครองเมื่อกลับบ้าน พ่อแม่ควรใช้เวลาที่เล่นโทรศัพท์ หันมาถามคำถามง่ายๆกับลูกเช่น “วันนี้เป็นอย่างไรบ้าง มีอะไรให้พ่อ-แม่ ช่วยไหม” เพราะที่บ้านควรเป็นพื้นที่ปลอดภัย และรับฟังเด็กๆให้มากที่ที่สุด

ตอนนี้ภาวะบูลลี่ในโรงเรียน เพราะความคึกคะนอง และไม่รู้ว่าเป็นธรรมชาติของวัยรุ่น และหยอกล้อกัน เช่น บางทีแกล้งกันจนลืมว่ารุกล้ำสิทธิ และพื้นฐานของเพื่อน ซึ่งอารมณ์ของแต่ละคนไม่เท่ากัน  

หลักการง่ายๆ คือแม่สะท้อนออกมาให้ลูกรู้ว่ารู้ว่าลูกเสียใจ เวลาที่ลูกพูดออกมาให้เขาระบายออกมา อย่าไปใส่ความใดๆ ให้ฟังอย่างมีสติเขาจะรู้สึกอบอุ่น และต่อด้วยว่าลูกจะแก้ปัญหา แม่จะช่วยอะไรได้ 

สถิติเด็กไทยบูลลี่อันดับ 2 ของโลก

สถิติของกรมสุขภาพจิต เผยว่าเด็กไทยมีพฤติกรรมการกลั่นแกล้งหรือบูลลี่ เป็นอันดับที่ 2 ของโลก รองจากประเทศญี่ปุ่น หรือเฉลี่ยเด็กไทยโดนบูลลี่ปีละประมาณ 600,000 คน ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กนักเรียนชั้นมัธยม

วิธีการที่ใช้บุลลี่มากที่สุดคือ การตบหัว ร้อยละ 62.07 ล้อบุพการี ร้อยละ 43.57 พูดจาเหยียดหยาม ร้อยละ 41.78 และอื่น ๆ เช่น นินทา ด่าทอ ชกต่อย ล้อปมด้อย พูดให้ร้าย เสียดสี และกลั่นแกล้งในโลกออนไลน์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งสางปม ม.3 ฟันเพื่อนในห้องเรียนอ้างปมถูกบูลลี่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง