ผบ.ตร.สั่งขยายผล "หยู ซิน ฉี" เพิกถอนวีซา-ตั้งข้อหาฉ้อโกง

อาชญากรรม
17 ก.พ. 66
16:32
317
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.สั่งขยายผล "หยู ซิน ฉี" เพิกถอนวีซา-ตั้งข้อหาฉ้อโกง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ตร. ระบุ ยังไม่ต้องเรียก "ชูวิทย์-โรม" ให้ข้อมูลเรื่องทุนจีน หยู ซิน ฉี พร้อมสั่ง "บิ๊กโจ๊ก" ขยายผล คาดมีข้าราชการไทยช่วยอำนวยความสะดวกถ่ายรูปกับบุคคลสำคัญสร้างความเชื่อถือ สั่งถอนวีซา

วันนี้ (17 ก.พ.2566) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีตำรวจร่วมกับกรมการปกครอง ตรวจสอบสมาคมของ นายหยู ซิน ฉี รวมถึงเข้าเชิญตัวถึงบ้านพักในย่านวัชรพล-วงแหวน กรุงเทพมหานคร ว่า ได้กำชับให้ตรวจสอบเรื่องนี้ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยตำรวจตำรวจมีข้อมูลเรื่องเหล่านี้ ก่อนนายรังสิมันต์ โรม จะพูดถึงเรื่องนี้ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง

ส่วนการสอบสวน ยังไม่มีความจำเป็นที่จะเชิญนายชูวิทย์ กลมวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง และนายรังสิมันต์ โรม มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม เพราะตำรวจได้เชิญตัวนายหยู ซิน ฉี มาสอบถามแล้ว ส่วนเรื่องการตั้งสมาคม ก็ดำเนินการตามขั้นตอนของฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพราะจัดตั้งโดยไม่มีใบอุนุญาต

อ่านข่าวเพิ่ม คุมตัว "หยู ซิน ฉี" สอบ ปมตั้งสมาคมเถื่อน

เพิกถอนวีซา-ตั้งข้อหาฉ้อโกง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการำตรวจแห่งชาติ กล่าวว่า นายหยู ซิน ฉี คือผู้ที่เข้าข่ายกระทำความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกง โดยการตั้งสมาคมเถื่อน และแอบอ้างเบื้องสูงหาผลประโยชน์

มีข้อมูลนำสืบจากพฤติกรรมของนายหยู ซิน ฉี จะถ่ายรูปร่วมกับบุคคลเพื่อนำไปแอบอ้างกับเพื่อนร่วมชาติสร้างความน่าเชื่อถือให้เข้ามาทำธุรกิจร่วมกัน เพราะสำหรับคนจีนการก่อตั้งสมาคมหรือมูลนิธิถือเป็นเรื่องสำคัญ

ขณะนี้พบมีผู้เสียหายที่ถูกหลอกร่วมลงทุน ทั้งในประเทศอังกฤษ และประเทศจีน โดยยังอยู่ระหว่างรอผู้เสียหายกลุ่มนี้เข้ามาให้ปากคำ พร้อมตั้งข้อสันนิษฐาน ไว้ว่า การแอบอ้างเข้าไปพบบุคคลสำคัญได้ จะต้องมีคนไทยที่เป็นข้าราชการเข้าไปช่วยเหลืออำนวยความสะดวก ซึ่งจะสืบสวนสอบสวนขยายผล ให้ครบถ้วน

เบื้องต้นจะพิจารณาเ และตั้งข้อกล่าวหา เรื่องการฉ้อโกง ตั้งมูลนิธิหรือสมาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต เมื่อดำเนินคดีความผิดที่เกิดขึ้นในประเทศไทยแล้วเสร็จ จะผลักดันออกนอกประเทศโดยมีการขึ้นบัญชีดำ ห้ามเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการถาวร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง