ยังไม่คืบ! ชง 60 ล้านของบกำจัดขยะพิษแวกกาเบจซ์

สิ่งแวดล้อม
2 มี.ค. 66
19:13
869
Logo Thai PBS
ยังไม่คืบ! ชง 60 ล้านของบกำจัดขยะพิษแวกกาเบจซ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ตรวจการแผ่นดิน ลงพื้นที่รอบ 2 โรงงานแวกซ์ กาเบ็จ จ.ราชบุรี หลังไฟไหม้ตั้งแต่กลางปี 2565 ยังเก็บกู้ขยะพิษที่ตกค้างและน้ำเสียปนเปื้อนดินและแหล่งน้ำไม่เสร็จ อ้างขาดงบ หลังกรมโรงงานตั้งงบ 60 ล้าน

ความคืบหน้าการขนย้ายกากอุตสาหกรรมในโรงงาน แวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จ.ราชบุรี หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้เมื่อเดือน มิ.ย.2565 ยังไม่แล้วเสร็จ 

วันนี้ (2 มี.ค.2566) นายทรงศัก สายเชื้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยนายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นายอังกูร ศีลาเทวากูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นายอานันท์ ฟักสังข์ อุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี ลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาและดูสภาพพื้นที่จริง ปัญหาสารเคมีตกค้างโรงงานแวกซ์ กาเบ็จ ราชบุรี 

การลงพื้นที่ของผู้การแผ่นดิน ถือเป็นครั้งที่ 2 โดยเข้าหารือร่วมกับนายธนู งามยิ่งยวด ประธานกลุ่มคนรักษ์ต้นน้ำที่บ้านพัก ซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการปนเปื้อนของสารเคมี และโลหะหนักในแหล่งน้ำ ที่มาจากโรงงาน 

จากรายงานของกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ตรวจพบสารปนเปื้อนโลหะหนักในแหล่งน้ำธรรมชาติ ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้น้ำทั้งการเกษตรและบริโภค 2 ตำบล

นายธนู สะท้อนว่า การฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมและเยียวยาชาวบ้านล่าช้ามาก ตั้งแต่ศาลชั้นต้นมีคำสั่งเมื่อปี 2563 ให้ผู้ประกอบการโรงงานขนย้ายกากอุตสาหกรรมออกไปจากพื้นที่ และมาเกิดเหตุไฟไหม้เดือน มิ.ย.2565 จนสารเคมีรั่วไหล ปนเปื้อนดิน และแหล่งน้ำ

วันนี้ยังเหลือถังเก็บกากอุตสาหกรรมอีกหลายพันแกลลอนอยู่ในโกดัง ไม่ขนย้ายออกไปตามคำสั่งของศาล ส่วนโกดังที่ไฟไหม้ ถูกทำลายและฝังกลบหน้าดินโล่งเตียน คพ.เก็บตัวอย่างดินไปตรวจแล้วยังพบการปนเปื้อนของสารอันตราย

นายอานันท์ ฟักสังข์ อุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี บอกว่า เจ้าของโรงงานอ้างไม่มีงบประมาณในการขนย้ายกากอุตสาหกรรม จึงต้องใช้งบประมาณภาครัฐในการขนย้ายไปกำจัด ซึ่งขออนุมัติงบไปแล้วประมาณ 60 ล้านบาท

ของบไปแล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าจะได้เงินเมื่อไหร่

เร่งรัดขนย้ายขยะพิษพ้นชุมชน

นายทรงศัก บอกว่า ปัญหาการซึมรั่วไหลของน้ำจากสารเคมีที่ค้างอยู่ ทำให้ชาวบ้านกังวล บริเวณบ่อพักน้ำเสียรวมถึงจุดฝังกลบกากอุตสาหกรรม ที่ติดกับแหล่งน้ำธรรมชาติ ซึ่งชาวบ้านต้องใช้ การลงพื้นที่วันนี้ จึงมาเพื่อเร่งรัดให้ขนย้ายการอุตสาหกรรมให้เร็วที่สุด เพื่อเริ่มแผนการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมและเยียวยา หากขนย้ายกากอุตสาหกรรมทั้งหมดที่ตกเป็นความรับผิดชอบของรัฐ

นายจุลพงษ์  บอกว่า หากได้งบประมาณมา จะดำเนินการส่วนที่เหลือทันที และเริ่มตักดินที่ปนเปื้อนสารเคมีออกไปกำจัดด้วย โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล และคพ.จะตรวจคุณภาพสิ่งแวดล้อมทุกจุดในและรอบโรงงาน ซึ่งเป็นแผนในเฟส 2 ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม และเยียวยาชาวบ้าน

โดยค่าใช้จ่ายจะดำเนินการฟ้องแพ่งกับผู้ประกอบการภายหลัง และจะเป็นต้นแบบในการจัดการทุกโรงงานใน จ.ราชบุรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง