กระทรวงเกษตรฯ จี้ "กรมการข้าว" แจงของบกลาง

เศรษฐกิจ
5 มี.ค. 66
14:18
385
Logo Thai PBS
กระทรวงเกษตรฯ จี้ "กรมการข้าว" แจงของบกลาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงเกษตรฯ จี้กรมการข้าว ชี้แจงรายละเอียดการขออนุมัติงบกลาง โครงการรักษาระดับปริมาณและคุณภาพข้าวปีการผลิต 2566/67 เหตุที่ไม่อนุมัติให้ เพราะรายละเอียดโครงการขัดต่อระเบียบต่อกฎหมาย ไม่ได้ดึงเรื่องไว้ให้เกิดความล่าช้าแต่อย่างใด

วันนี้ (5 มี.ค.2566) รัฐชทรัพย์ นิชิด้า ที่ปรึกษา รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการเสนอขอรับจัดสรรงบปี 2566 ชี้แจงว่าก่อนหน้านี้ กรมการข้าว ได้เสนอโครงการมาที่กระทรวงเกษตรฯ รวม 9 โครงการ วงเงินรวมประมาณ 5,400 ล้านบาท

ซึ่งคณะทำงานตรวจสอบเอกสารแล้วพบว่าขัดต่อระเบียบ อีกทั้งยังไม่มีความเห็นจากสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รวมถึงสำนักงบประมาณ จึงได้เรียกให้กรมการข้าวมาชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม

โครงการรักษาระดับปริมาณ และคุณภาพข้าวปีการผลิต 2566/67 วงเงินกว่า 404 ล้านบาท ซึ่งตั้งข้อสังเกตว่าในรายละเอียดโครงการเป็นการขอจัดสรรเมล็ดพันธุ์ข้าวแต่กลับจะนำเงินไปซื้อปุ๋ยชีวภาพ ซึ่งมีความย้อนแย้ง และโครงการเยียวยาชาวนาที่ประสบภัยธรรมชาติปี 2566 วงเงินกว่า 3,900 ล้านบาท

ซึ่งในกรณีนี้มองว่ายังไม่มีพื้นที่ใดประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติแต่กลับขอจัดสรรงบประมาณไว้ก่อน ปัจจุบันกรมการข้าวยังไม่ได้ชี้แจงในรายละเอียด และได้ถอนเรื่องออกไปแล้วทั้งหมด เพื่อส่งตรงให้ รมว.เกษตรฯ เป็นผู้พิจารณา

ที่ปรึกษา รมช.เกษตรฯ ยืนยันว่า ไม่ได้ดึงเอกสารไว้เพื่อให้เกิดความล่าช้าหรือเป็นเกมการเมือง แต่เพื่อให้การเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายงบกลางฯ เป็นไปตามระเบียบ

ก่อนหน้านี้ วันที่ 28 ก.พ.2566 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้เซ็นเอกสารให้ความเห็นชอบโครงการเยียวยาชาวนาที่ประสบภัยธรรมชาติปี 2565 เพื่อขอรับการสนับสนุนงบกลางรายการเงินสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น พ.ศ.2566 วงเงินงบประมาณกว่า 2,792 ล้านบาท

อ่านข่าวรอบวันเพิ่ม : 

ธุรกิจร้านทำป้าย จ.นครราชสีมา คึกคักรับเลือกตั้ง

พารามอเตอร์ ตกเขื่อนป่าสักฯ ลพบุรี คนขับสูญหาย - เร่งค้นหา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง