พารามอเตอร์ ตกเขื่อนป่าสักฯ ลพบุรี คนขับสูญหาย - เร่งค้นหา

ภูมิภาค
5 มี.ค. 66
11:39
842
Logo Thai PBS
พารามอเตอร์ ตกเขื่อนป่าสักฯ ลพบุรี คนขับสูญหาย - เร่งค้นหา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พารามอเตอร์เครื่องยนต์ดับ ตกกลางอ่างเก็บน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี ช่วยได้ 1 คน ส่วนคนขับสูญหาย เจ้าหน้าที่ระดมกำลังค้นหาต่อเนื่อง

วันนี้ (5 ก.พ.2566) ความคืบหน้าอุบัติเหตุร่มบินพารามอเตอร์แบบ แอร์โรชูต 2 ที่นั่ง ตกในอ่างเก็บน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ต.มะนาวหวาน อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี มีผู้สูญหาย 1 คน ชาวประมงช่วยมาได้ 1 คน ซึ่งเหตุเกิดเมื่อวันที่ 4 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยเช้าวันนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ประชุมหารือ และวางแผนในการลงค้นหาแต่ยังมีกระแสลมแรงต้องวางแผนเพื่อป้องกันอันตรายต่อทีมค้นหา

เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง จุด สภ.มะนาวหวาน มูลนิธิร่วมกตัญญู จุด สภ.มะนาวหวาน และมูลนิธิพ่งไล้ 16 ลำนารายณ์ ลพบุรี ทัพเรือพันธมิตร ส่งเรือกู้ภัย 5 ลำ พร้อมติดตั้งไฟส่องสว่าง เจ็ตสกี 2 ลำ นักประดาน้ำ 10 คน รวมกำลังค้นหากว่า 30 คน เข้าช่วยเหลือค้นหา จนถึงเวลา 03.00 น. ของวันที่ 5 มี.ค.2566 จึงยุติการค้นหาเนื่องจากมีกระแสลมพัดแรงเป็นอุปสรรคและเป็นอันตรายต่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยในการค้นหา

เบื้องต้นพบตัวร่มบินพารามอเตอร์แบบ แอร์โรชูต 2 ที่นั่ง แล้วบริเวณกลางอ่างเก็บน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ แต่ยังไม่พบผู้สูญหาย ทีมกู้ภัยยังไม่สามารถกู้เครื่องพารามอเตอร์ขึ้นจากน้ำได้ เนื่องจากมีอุปสรรคสายร่มจำนวนมากอาจจะเกิดอันตรายกับเจ้าหน้าที่ชุดประดาน้ำจึงได้วางทุ่นเป็นสัญลักษณ์ก่อนที่จะตัดสายร่มออกก่อนส่งชุดประดาน้ำลงไปทำการกู้ได้

โดยพารามอเตอร์ดังกล่าวได้บินขึ้นมาจากสนามแข่งขันพารามอเตอร์ หาดเล็บยาว ต.วังม่วง อ.วังม่วง จ.สระบุรี และบินมาบริเวณหาดทะเลน้ำจืดมะนาวหวาน ต.มะนาวหวาน อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี เพื่อชมสะพานลอยน้ำและชมวิวทิวทัศน์ภายในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

แต่ช่วงเวลาดังกล่าวมีลมพัดแรงและหมุนทำให้เครื่องยนต์ดับผู้ที่ทำหน้าที่บังคับร่มบินได้พยายามร่อนร่มบินเข้าหาฝั่งแต่ไม่ถึงห่างจากฝั่งประมาณ 300 เมตร ร่มบินร่อนตกกลางน้ำ ผู้ที่ทำหน้าที่ขับร่มบินคือ นายมานพ ได้กระโดดลงก่อนเครื่องจะตกน้ำ ส่วนผู้โดยสารคือนายแม็ก ยังอยู่กับที่นั่งโดยสารเมื่อเครื่องตกลงน้ำ นายแม็ก สามารถว่ายน้ำพยุงตัวเองลอยน้ำได้ส่วนนายมานพ คนขับร่มบินเบื้องต้นว่ายน้ำไม่เป็นพยายามที่จะเข้าไปเกาะเครื่องและร่มแต่เครื่องจนลงน้ำและร่างของนายมานพ ก็หายไป

ต่อมาได้มีชาวบ้านที่ออกเรือหาปลาเข้ามาช่วยเหลือนายแม็ก ได้และนำตัวส่งโรงพยาบาลวังม่วง ส่วนนายมานพ คนขับร่มบินไม่สามารถช่วยเหลือได้เนื่องจากจมลงไปใต้น้ำแล้ว หลังจากที่นำตัวขึ้นฝั่งแล้วก็นำตัวส่งโรงพยาบาลวังม่วง และได้แจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยออกค้นหาร่างของนายมานพ

ล่าสุดเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงค้นหาผู้สูญหายอย่างต่อเนื่องแต่เป็นไปด้วยความยากลำบากเพราะความมืดและกระแสน้ำมีลมพัดคลื่นใต้น้ำแรง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง