ชาวบ้านร้องแก้ปัญหา "ไฟไหม้บ่อขยะสระแก้ว-ลพบุรี" เดือดร้อนนับพันครัวเรือน

ภูมิภาค
8 มี.ค. 66
07:39
481
Logo Thai PBS
ชาวบ้านร้องแก้ปัญหา "ไฟไหม้บ่อขยะสระแก้ว-ลพบุรี" เดือดร้อนนับพันครัวเรือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เหตุไฟไหม้บ่อขยะในจังหวัดลพบุรีและสระแก้ว ยังไม่คลี่คลาย เนื่องจากกลุ่มควันได้ฟุ้งกระจายไปทั่วพื้นที่ ทำให้เทศบาลต้องออกประกาศให้ประชาชนเฝ้าระวังอันตรายจากฝุ่นควันที่เกิดจากบ่อขยะ

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.2566 เทศบาลเมืองสระแก้ว นำรถยนต์ออกประกาศภายในชุมชนเมืองและพื้นที่ภายในเขตเทศบาลเมืองสระแก้ว เพื่อแจ้งเตือนให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยหลังเกิดเหตุไฟไหม้บ่อขยะ และมีฝุ่นละอองกระจายทั่วบริเวณในรัศมี 10 กม.

ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.เมืองสระแก้ว บอกว่าหลังเกิดเหตุไฟไหม้บ่อขยะ เวลาที่ลมพัดจะมีกลิ่นเหม็น ซึ่งช่วงปกติจะไม่ได้กลิ่น ทำให้ต้องหน้ากากอนามัยไว้ตลอดเวลา

ขณะที่ใจกลางบ่อขยะยังคงมีกลุ่มควันที่เกิดจากการลุกไหม้บ่อขยะ กระจายปกคลุมทั่วพื้นที่ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำโดรนมาบินสำรวจพื้นที่จุดเกิดเหตุและพื้นที่ได้รับผลกระทบโดยรอบ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปวางแผนอำนวยการดับไฟ และช่วยเหลือประชาชนต่อไป

ไฟไหม้บ่อขยะท่าวุ้งกระทบชาวบ้านนับพันคน

ส่วนความคืบหน้าเหตุไฟไหม้กองขยะเทศบาลตำบลท่าวุ้ง จ.ลพบุรี ยังคงมีไฟระอุขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะใช้เวลา 5-6 วัน จึงจะสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ ม.1 และ ม.14 ต.หัวสำโรง บอกว่าในช่วงของกลางคืนจะมีกลุ่มควันและกลิ่นเข้ามา ทำให้เวลานอนลำบากถึงแม้จะเป็นห้องกระจกแต่ยังมีกลิ่นและกลุ่มควันทะลุเข้าไปได้ ต้องใช้พัดลมเปิดระบายอากาศ ต้องเฝ้าระวังโดยเฉพาะเด็กเล็กต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาระบบการหายใจและอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ เร่งแก้ปัญหาโดยเร็วที่สุด

ด้านนายประเสริฐ สายสุ่ม สมาชิกอบต.ตำบลหัวสำโรง ในฐานะผู้นำชุมชนที่ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านถึงผลกระทบ กล่าวว่า เหตุไฟไหม้กองขยะในครั้งนี้ผู้ที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ ต.ท่าวุ้ง ต.หัวสำโรง ต.บ้านเบิก และ ต.บางคู้ มีบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบประมาณกว่า 1,000 ครัวเรือน ขณะนี้ได้สำรวจและเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียงที่เป็นโรคหอบออกจากพื้นที่แล้วจำนวน 1 คน

ขณะที่ พ.อ.อ.บุญเลิศ พฤฒากรณ์ ปลัดเทศบาลตำบลท่าวุ้ง เปิดเผยว่าสาเหตุของไฟไหม้คาดว่าอาจมีคนมาจุดไฟแล้วมีเปลวไฟปลิวเข้ามาลุกไหม้ ซึ่งการเข้าควบคุมเพลิงเป็นไปด้วยความลำบากและมีปัญหาเรื่องกระแสลมแรงที่พัดหมุนใส่เจ้าหน้าที่จนไม่สามารถเข้าไปดับไฟได้

อ่านข่าวรอบวันเพิ่ม : 

ดัชนีคุณภาพอากาศปักกิ่งทะลุ 200 ติดกัน 3 วันรวด

เครนก่อสร้างล้มขวางถนนพระราม 2 โชคดีไร้เจ็บ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง