ฝรั่งเศสเดือด! จุดดอกไม้ไฟ-ปะทะตำรวจต้านแผนยืดอายุเกษียณ

ต่างประเทศ
18 มี.ค. 66
13:59
372
Logo Thai PBS
ฝรั่งเศสเดือด! จุดดอกไม้ไฟ-ปะทะตำรวจต้านแผนยืดอายุเกษียณ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านการยืดอายุเกษียณของรัฐบาลฝรั่งเศสปะทะกับเจ้าหน้าที่ หลังรวมตัวประท้วงครั้งใหญ่เพราะไม่พอใจรัฐบาลเดินหน้าผลักดันกฎหมายนี้ โดยไม่ผ่านการลงมติในรัฐสภา

เมื่อวันที่ 17 มี.ค.2566 ชาวฝรั่งเศสยังรวมตัวประท้วงต่อต้านแผนการยืดอายุเกษียณของรัฐบาล โดยกลุ่มผู้ประท้วงในกรุงปารีส ร่วมกันจุดกองไฟขนาดใหญ่และโยนภาพของเอลมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเข้ากองไฟ ท่ามกลางเสียงเชียร์ที่ดังกระหึ่ม

ผู้ประท้วงบางส่วนเผชิญหน้ากับตำรวจปราบจลาจล พร้อมทั้งขว้างปาสิ่งของและจุดดอกไม้ไฟใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องยิงแก๊สน้ำตาเพื่อควบคุมสถานการณ์

ขณะที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอจากผู้สื่อข่าวที่อยู่ในเหตุการณ์ เป็นนาทีที่ตำรวจปราบจลาจลพยายามควบคุมผู้ประท้วงคนหนึ่ง ก่อนรุมทำร้ายและนำตัวออกไป โดยผู้สื่อข่าวคนนี้เปิดเผยว่ามีผู้ประท้วงถูกจับกุมไปแล้วหลายสิบคน

การรวมตัวประท้วงของชาวฝรั่งเศสระลอกนี้ เกิดขึ้นหลังจากประชาชนไม่พอใจการผลักดันกฎหมายปฏิรูประบบบำนาญ ซึ่งกำหนดให้ยืดอายุเกษียณจากเดิมที่อยู่ที่ 62 ปี เป็น 64 ปี

แม้การประท้วงเช่นนี้จะเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้งตั้งแต่ต้นปี 2023 แต่สถานการณ์ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากรัฐบาลเดินหน้าผลักดันกฎหมายฉบับดังกล่าว โดยใช้กระบวนการพิเศษตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งทำให้สามารถผ่านกฎหมายฉบับนี้ได้โดยไม่ต้องลงมติในสภา

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยิ่งจุดประกายความไม่พอใจของประชาชนอย่างมาก โดยฝ่ายค้านออกมาระบุว่าจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ และเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสลาออก ขณะที่สหภาพแรงงานเตรียมจัดการประท้วงครั้งใหญ่อีกครั้งในวันที่ 23 มี.ค.นี้

อ่านข่าวอื่นๆ

"นิวซีแลนด์" ห่วงความปลอดภัยห้ามใช้ TikTok บนอุปกรณ์ของรัฐ

ศาลอาญาระหว่างประเทศ ออกหมายจับ "ปูติน" ฐานก่ออาชญากรรมสงคราม

สหรัฐฯ เปิดคลิปอ้างเครื่องบินรบรัสเซียชนโดรนเหนือทะเลดำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง