"นิวซีแลนด์" ห่วงความปลอดภัยห้ามใช้ TikTok บนอุปกรณ์ของรัฐ

ต่างประเทศ
18 มี.ค. 66
11:10
293
Logo Thai PBS
"นิวซีแลนด์" ห่วงความปลอดภัยห้ามใช้ TikTok บนอุปกรณ์ของรัฐ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นิวซีแลนด์จำกัดการใช้งานแอปพลิเคชัน TikTok ในสภา กังวลเกี่ยวกับความมั่นคงทางไซเบอร์ ทำให้กลายเป็นประเทศล่าสุดที่ห้ามใช้แอปฯ ดังกล่าวบนอุปกรณ์ของรัฐ

เมื่อวันที่ 17 มี.ค.2566 รัฐสภานิวซีแลนด์สั่งห้ามใช้งานแอปพลิเคชัน TikTok บนเครื่องมือสื่อสารของรัฐที่สามารถเข้าถึงเครือข่ายของสภาได้ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในปลายเดือน มี.ค.นี้ หลังผ่านการพิจารณาโดยผู้เชี่ยวชาญและมีการหารือกันทั้งภายในรัฐบาลกับต่างประเทศ

มาตรการดังกล่าวไม่ได้มีผลครอบคลุมถึงโทรศัพท์มือถือส่วนตัวของบรรดานักการเมือง แต่หากต้องการเข้าใช้งานแอปพลิเคชันของรัฐสภา จะต้องลบแอปพลิเคชัน TikTok ออกจากเครื่องก่อนจึงจะสามารถใช้งานได้

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของนิวซีแลนด์ มีขึ้นหลังจากรัฐสภาอังกฤษสั่งห้ามการใช้แอปพลิเคชันดังกล่าวบนโทรศัพท์มือถือที่เป็นของรัฐ ด้วยเหตุผลเดียวกัน ตามหลังอีกหลายประเทศที่ดำเนินมาตรการไปก่อนหน้านี้ ทั้งสหรัฐฯ แคนาดา เบลเยียม อินเดียและสหภาพยุโรป

แม้ TikTok จะยืนยันว่าไม่มีการให้ข้อมูลใดๆ แก่ทางการจีน แต่ตามกฎหมายข่าวกรองของจีน บริษัทต่างๆ จะต้องให้การช่วยเหลือรัฐบาลอย่างเต็มที่หากมีการร้องขอ ซึ่งบริษัท ByteDance ที่เป็นเจ้าของ TikTok ตั้งอยู่ในจีน และทำให้ชาติตะวันตกกังวลว่าจะมีการแทรกแซงจากรัฐบาลจีนที่นำไปสู่การล้วงข้อมูลเกิดขึ้นได้​

ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า การสั่งห้ามใช้แอปพลิเคชัน TikTok ของนิวซีแลนด์และอังกฤษ จัดว่าเป็นการใช้แนวคิดความมั่นคงของชาติในทางที่ผิด และทั้ง 2 ชาติควรจะยุติการใช้อำนาจในด้านนี้มากเกินสมควร

อ่านข่าวอื่นๆ

อังกฤษประกาศห้ามใช้ "TikTok" บนมือถือของรัฐ

"โปแลนด์" ชาติแรกของนาโต ส่งเครื่องบินรบช่วย "ยูเครน"

ศาลอาญาระหว่างประเทศ ออกหมายจับ "ปูติน" ฐานก่ออาชญากรรมสงคราม

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง