"โปแลนด์" ชาติแรกของนาโต ส่งเครื่องบินรบช่วย "ยูเครน"

ต่างประเทศ
17 มี.ค. 66
17:20
474
Logo Thai PBS
"โปแลนด์" ชาติแรกของนาโต ส่งเครื่องบินรบช่วย "ยูเครน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โปแลนด์เตรียมส่งเครื่องบินรบ มิก-29 จำนวน 4 ลำ ให้ยูเครน ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ทำให้โปแลนด์กลายเป็นสมาชิกนาโตชาติแรก ที่ส่งเครื่องบินรบให้ยูเครน

เมื่อวันที่ 16 มี.ค.2566 ปธน.โปแลนด์ เปิดเผยว่าเครื่องบินรบมิก-29 จำนวน 4 ลำ ที่กำลังจะส่งให้กับยูเครนในอีกไม่กี่วันข้างหน้า อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน และยังมีเครื่องบินอีกหลายลำที่อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อม เพื่อส่งมอบให้ยูเครนในลำดับต่อไป

ทั้งนี้ คาดว่า โปแลนด์จะส่งเครื่องบินให้ยูเครน ประมาณ 11-19 ลำ

ส่งผลให้ "โปแลนด์" กลายเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ประเทศแรก ที่ส่งเครื่องบินให้ยูเครน นับตั้งแต่รัสเซียใช้กำลังบุกยูเครน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ โฆษกรัฐบาลโปแลนด์ ระบุว่ามีบางประเทศเสนอจะส่งเครื่องบินรบให้ยูเครน แต่ไม่มีการระบุชื่อ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกที่รัสเซียใช้กำลังบุกยูเครน คาดว่ายูเครนมีเครื่องบินที่พร้อมสำหรับการรบ ประมาณ 120 ลำ ส่วนใหญ่เป็นรุ่นมิก-29 และ ซู-27 ซึ่งมีอายุการใช้งานยาวนาน

ด้านที่ปรึกษา รมว.กลาโหม ยูเครน ระบุว่ากองทัพอากาศของยูเครน จะใช้งานเครื่องบินที่ได้รับมาจากโปแลนด์อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ยูเครนยังต้องการเครื่องบินรบ รุ่นที่ 4 อย่างเครื่องบินเอฟ-16 ซึ่งจะทำให้กองทัพอากาศยูเครนมีศักยภาพมากขึ้น

ขณะที่โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่าการตัดสินใจของโปแลนด์ ไม่ทำให้สหรัฐฯ เปลี่ยนแปลงการพิจารณา เรื่องการส่งเครื่องบินเอฟ-16 ให้ยูเครน หลังจากผู้นำสหรัฐฯ ยืนยันมาโดยตลอดว่าจะไม่ส่งเครื่องบินรบให้ยูเครน

อ่านข่าวรอบวันเพิ่ม : 

"แคลิฟอร์เนีย" ประกาศภาวะฉุกเฉิน เจอดินถล่มหลังอากาศแปรปรวนหนัก

กกต.แจง 8 ขั้นตอนนับคะแนน-แจงผลเลือกตั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง