"แคลิฟอร์เนีย" ประกาศภาวะฉุกเฉิน เจอดินถล่มหลังอากาศแปรปรวนหนัก

ต่างประเทศ
17 มี.ค. 66
16:34
566
Logo Thai PBS
"แคลิฟอร์เนีย" ประกาศภาวะฉุกเฉิน เจอดินถล่มหลังอากาศแปรปรวนหนัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ต้องประกาศภาวะฉุกเฉินและอาจต้องเตรียมรับมือ หลังมีการคาดการณ์ว่า จะเผชิญกับสภาพอากาศย่ำแย่จนถึงสัปดาห์หน้า หลังเกิดดินถล่มบ้านเรือนประชาชนอย่างหนัก จากสถานการณ์สภาพอากาศในสหรัฐฯ ที่ไม่มีทีท่าว่าจะเบาลงเลย

เมื่อวันที่ 16 มี.ค.2566 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน สภาพบ้านเรือนประชาชนในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ได้รับความเสียหายอย่างหนัก หลังเกิดดินถล่มจนหน้าดินทรุดเป็นวงกว้าง จนทำให้สระว่ายน้ำบริเวณหลังบ้านยื่นออกมาตามแนวถล่มอย่างเห็นได้ชัด รวมทั้งยังทำให้ทรัพย์สินและข้าวของต่างๆ ไหลลงตามทาง จนได้รับความเสียหาย

เหตุการณ์เช่นนี้เป็นอีกส่วนหนึ่ง ที่แสดงให้เห็นถึงผลกระทบหลังแคลิฟอร์เนียเผชิญกับอิทธิพลของแม่น้ำในชั้นบรรยากาศที่พัดพาฝนตกหนักมาปกคลุมพื้นที่ จนทำให้ต้องอพยพยประชาชนออกจากบ้าน และยังทำให้บ้านเรือน รวมถึงอาคารธุรกิจต่างๆ กว่า 130,000 หลังไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ จนเป็นเหตุให้ผู้ว่าการรัฐ ต้องประกาศภาวะฉุกเฉินใน 43 พื้นที่จากทั้งหมด 58 พื้นที่ในรัฐ

ฝนตกหนักครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 11 ของฤดูกาล จนถึงช่วงบ่ายวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ฝนตกหนักได้เบาบางลงกลายเป็นแค่ฝนโปรยปรายที่ยังคงตกอยู่ทางตอนใต้ของรัฐ แต่นักพยากรณ์ คาดว่าอาจเกิดฝนตกหนักครั้งที่ 12 อีกในสัปดาห์หน้า

อ่านข่าวรอบวันเพิ่ม : 

ศาลปกครองสูงสุดยืนทุเลาบังคับคดี "ชัยวัฒน์" กลับเข้ารับราชการ

"ชูวิทย์" งัดหลักฐานปมเงินบริจาคยื่น กกต.ยุบพรรคภูมิใจไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง