เชียงรายอ่วม! ไฟป่าฝั่งไทย-ข้ามแดนทำฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงคลุมเมือง

สิ่งแวดล้อม
24 มี.ค. 66
11:50
4,415
Logo Thai PBS
เชียงรายอ่วม! ไฟป่าฝั่งไทย-ข้ามแดนทำฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงคลุมเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ระดมกำลังดับไฟป่าข้ามแดนที่ จ.เชียงราย ซึ่งไฟป่าที่เกิดขึ้นหลายจุดส่งผลให้ค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน อ.แม่สาย วัดค่าฝุ่นได้ 286 มคก./ลบ.ม.

เมื่อวันที่ 23 มี.ค.2566 เกิดไฟป่าทั้งในฝั่งไทย เมียนมาและลาว โดยไฟป่าโหมไหม้อย่างหนักบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ข้ามฝั่งมาบริเวณบ้านผาฮี้-บ้านลิเซ่ ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าดอยตุงต้องระดมกำลังเร่งสกัดไฟที่กำลังข้ามแดน เนื่องจากจุดนี้เป็นสวนกาแฟของชาวบ้าน

ไฟป่าที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อคุณภาพอากาศ โดยเฉพาะตัวเมืองแม่สาย วัดค่าฝุ่น PM2.5 ได้สูงสุด 459 มคก./ลบ.ม. และค่าเฉลี่ยรายชั่วโมงที่ 310 มคก./ลบ.ม. เมื่อเวลา 10.00 น. ขณะที่วันนี้ (24 มี.ค.) วัดค่าฝุ่น PM 2.5 ได้ 286 มคก./ลบ.ม.

ส่วนพื้นที่ชายแดนประเทศลาว ด้าน อ.เทิง จ.เชียงราย ซึ่งมีภูชี้ฟ้า สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ก็เกิดไฟป่าลามบริเวณชายแดน ส่งผลให้ต้นไม้และลานหญ้าถูกไฟไหม้เสียหายหนัก

สำหรับพื้นที่ตอนกลางของจังหวัด เกิดไฟป่าที่ดอยจระเข้ บริเวณ อ.แม่จัน-เมืองเชียงราย เจ้าหน้าที่ระดมกำลังกว่า 100 นายเข้าดับไฟป่า ซึ่งจุดนี้เป็นจุดเฝ้าระวังไฟป่าที่สำคัญ เพราะจะกระทบกับคุณภาพอากาศ โดยเฉพาะพื้นที่เขตเมืองเชียงราย

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"เบตง" น้ำท่วมสูง เตือนเฝ้าระวังน้ำป่า-ดินถล่ม

ใช้เฮลิคอปเตอร์ดับไฟป่า"ดอยหลวงเชียงดาว" เสียหาย 25 ไร่

หมอนิธิพัฒน์ เสนอพรรคการเมืองชูนโยบายแก้ไขมลพิษทางอากาศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง