"วันนอร์" นั่งรถไฟลุยหาเสียงคนไทยในมาเลย์ฯ

การเมือง
10 เม.ย. 66
12:00
344
Logo Thai PBS
"วันนอร์" นั่งรถไฟลุยหาเสียงคนไทยในมาเลย์ฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วันนอร์" พาสมาชิกพรรคประชาชาติ ขึ้นรถไฟไปหาเสียงกับคนไทยมาเลเซีย มั่นใจหากได้ร่วมรัฐบาลครั้งหน้า เจรจาสันติภาพสำเร็จ

วันนี้ (10 เม.ย.2566) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พ.ต.อ ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ และคณะกว่า 40 คน พร้อมผู้สมัคร ส.ส. 19 เขต เดินทางด้วยรถไฟฟ้า ETS จากสถานีรถไฟปาดังเบซาร์ไปกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เพื่อพบกลุ่มคนไทยในมาเลเซีย ทั้งผู้ประกอบการและกลุ่มแรงงาน และเข้าพบ Dato’ seri Diraja Dr.Zambry Abdul Kadir รมว.ต่างประเทศ มาเลเซีย และ Dato’ seri Saifuddin Nasution รมว.มหาดไทย มาเลเซีย

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า พรรคประชาชาติลงสมัครในเขตเลือกตั้งที่มีเส้นทางรถไฟทุกจังหวัด มาเลเซียคิดพัฒนาเรื่องรถไฟความเร็วสูงเขาก็ทำทันที ยิ่งพัฒนารถไฟความเร็วสูงได้เร็วก็เป็นกำไรกับประชาชน มูลค่าการก่อสร้างก็ถูก ด้านเศรษฐกิจ ประชาชนได้รับความสะดวก ความเจริญต่าง ๆ เกิดขึ้นภายใน 10 ปี แต่ประเทศไทยพัฒนาแต่ถนนหนทางซึ่งไม่เป็นการพัฒนาขนส่งมวลชน จึงเดินทางมามาเลเซียโดยรถไฟเพราะอยากจะเห็นด้วยตนเอง การหาเสียงไม่ได้ขึ้นรถแห่อย่างเดียว แต่เราขึ้นรถไฟด้วยทำให้ได้แนวคิดแนวทางการพัฒนารถไฟในบ้านเราได้

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เราควรจะเร่งพัฒนาให้มีรถไฟความเร็วสูงโดยเร็วที่สุด เพราะเป็นการขนส่งมวลชนและการบรรทุกสินค้าและมีความปลอดภัยสูง รถไฟฟ้าจะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย ประหยัดพลังงาน ประหยัดค่างบประมาณ ภูมิประเทศของไทยเอื้อต่อการใช้รถไฟด้วย จากเหนือลงใต้เป็นพันกิโลเมตร ความจริงเราควรจะมีรถไฟความเร็วสูงก่อนมาเลเซีย มาเลเซียทำระบบรางที่มีความกว้าง 1 เมตร เพราะต้องการเชื่อมเส้นทางรถไฟกับไทย แต่เราช้า จึงทำให้เสียโอกาส

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวอีกว่า ประเด็นสำคัญของพรรคประชาชาติเดินทางไปร่วมละศีลอดกับกลุ่มคนไทยในมาเลเซียโ ดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการและแรงงานร้านต้มยำหลายกลุ่ม และวันนี้เราจะไปพบ รมว.มหาดไทย และ รมว.ต่างประเทศ ของมาเลเซีย โดยจะพูดคุยเรื่องเวิร์คเปอร์มิตไม่ได้รับความสะดวก อายุของเวิร์คเปอร์มิตที่สั้นลง จาก 50 ปีเหลือ 40 ปี จึงต้องหารือกันเพื่อขยายโอกาสให้คนบ้านเราได้ทำงาน เราเยี่ยมเยียนไปมาหาสู่กันและหารือกันเรื่องการพัฒนาร่วมกันบ่อยครั้ง

นายวันมูหะหมัดนอร์ กล่าวว่า นอกจากนี้จะให้ช่วยเรื่องการเจรจาสันติภาพระหว่างเรากับผู้ที่มีความเห็นต่าง โดยมีรัฐบาลมาเลเซียเป็นตัวกลาง อยากให้ในสมัยรัฐบาลนายกฯ อันวาร์ ซึ่งได้แสดงเจตนารมย์ผ่านสื่อแล้วว่าอยากจะให้จบด้วยดี ยังมีความหวังว่าจะสำเร็จในรัฐบาลมาเลเซียชุดนี้ และหากประชาชาติได้เป็นรัฐบาลในการเลือกตั้งครั้งหน้า จะทำให้การเจรจานี้บรรลุผลโดยเร็ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ยันไม่เกิน 4 ทุ่ม รู้ผลไม่เป็นทางการ "เลือกตั้ง 66"

โพสต์สุดท้าย “สมเกียรติ โอสถสภา” อย่าชักศึกเข้าบ้านเพื่อเอาชนะทางการเมือง

บทวิเคราะห์ : เพื่อไทยหวัง “ปังสุดกู่” แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง