กกต.ฮึ่ม "เพื่อไทย" ถ้าแจงแจกเงินดิจิทัลไม่ได้ปรับ 5 แสน

การเมือง
11 เม.ย. 66
13:45
1,589
Logo Thai PBS
กกต.ฮึ่ม "เพื่อไทย" ถ้าแจงแจกเงินดิจิทัลไม่ได้ปรับ 5 แสน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เพื่อไทยยังไม่แจงกกต.ปมที่มา นโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล ชี้ไม่แจ้งเจอปรับ 5 แสนพ่วงวันละหมื่นจนกว่าดำเนินการเสร็จ เผยยังไม่มีชงยุบพรรคให้กกต.พิจารณา

วันนี้ (11 เม.ย.2566) พ.ต.ต.ณัฐวัฒน์ เสงี่ยมศักดิ์ รองเลขาธิการ กกต. รับผิดชอบงานด้านพรรคการเมือง กล่าวว่า ขณะนี้ กกต.ยังไม่ได้รับแจ้งจากพรรคเพื่อไทย ถึงที่มาของเงิน และวงเงินที่ต้องใช้ ในนโยบายหาเสียงแจกเงินในกระเป๋าเงินดิจิทัลให้คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไป คนละ 10,000 บาท ตามที่ กกต.มีหนังสือให้แจ้งกลับมาโดยเร็ว แต่คิดว่าคงอีกไม่นาน พรรคคงจะมีการแจ้งมา

ทั้งนี้ กกต.ไม่ได้ให้เฉพาะพรรคเพื่อไทยเท่านั้นที่ชี้แจง แต่จะหนังสือแจ้งไปยังทุกพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง

ถ้านโยบายหาเสียงของพรรค เป็นนโยบายที่ต้องใช้จ่ายเงิน ก็ต้องมีการแจ้งรายละเอียดตามเงื่อนไข 3 ข้อที่กฎหมายกำหนดมายังกกต. หากไม่ดำเนินการ หรือดำเนินการไม่ครบถ้วนก็จะมีโทษทางอาญา

ตามขั้นตอนแล้ว ถ้าสำนักงาน กกต.มีหนังสือไปแล้ว ยังไม่แจ้งกลับมา ก็จะมีการเสนอ กกต.ออกคำสั่ง ถ้าหากยังไม่ดำเนินการอีก ก็จะมีโทษทางอาญา โดยเป็นโทษปรับ 500,000 บาท นับแต่วันที่ กกต.กำหนดให้แจ้ง และปรับอีกวันละ 10,000 บาท จนกว่าจะดำเนินการให้ถูกต้อง ยืนยันว่ากกต.ต้องบังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปตามกรอบ

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีกระแสข่าวว่า อาจจะมีการพิจารณายุบพรรคการเมืองหลังการเลือกตั้ง รองเลขาธิการ กกต.กล่าวว่า เมื่อมีการร้องเรียน กกต.ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน หากสอบสวนแล้วเห็นว่าไม่มีมูล ก็จะมีการแจ้งให้ผู้ร้องทราบ แต่แต่ถ้ามีน้ำหนักก็จะเสนอให้กกตพิจารณาซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีคำร้องยุบพรรคใดที่จะเสนอให้ที่ประชุมกกต.พิจารณา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ยันพิมพ์บัตรเลือกตั้ง 57 ล้านใบ-ยังไม่เคาะสีบัตร 2 ใบ

“นพดล” ชี้นโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลเป็นเรื่องใหม่ ถ้าไม่เข้าใจให้ไปศึกษา-อย่าพูดมั่ว

“ธรรมนัส-วิรัช” เปิดเวทีนครปฐม ชูนโยบายบัตรประชารัฐ-เบี้ยผู้สูงอายุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง