กกต.ยันพิมพ์บัตรเลือกตั้ง 57 ล้านใบ-ยังไม่เคาะสีบัตร 2 ใบ

การเมือง
11 เม.ย. 66
12:06
559
Logo Thai PBS
กกต.ยันพิมพ์บัตรเลือกตั้ง 57 ล้านใบ-ยังไม่เคาะสีบัตร 2 ใบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.ยันพิมพ์บัตร 57 ล้านใบจากตัวเลขผู้มีสิทธิ 52 ล้านคน มั่นใจล้อมคอกบัตรปลอม ยังไม่เคาะสีบัตรเลือกตั้งเขต-บัญชีรายชื่อชัดเจน

วันนี้ (11 เม.ย.2566) นายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งประมาณ 52 ล้านคน จะมีการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งประมาณ 57 ล้านใบ ซึ่งการแจกบัตรเลือกตั้งต้องแจกเต็มเล่ม ไม่มีการตัดหรือการแยก

เนื่องจากการจ่ายบัตรเลือกตั้ง จะจ่ายตามจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งนั้นๆไม่ได้ อีกทั้งจะต้องสำรองบัตรบางส่วนไว้ แต่จะสำรองให้น้อยที่สุดเท่าที่จำเป็น หากสำรองมากจะเกิดปัญหา

รองเลขาธิการ กกต.กล่าวอีกว่า ส่วนมาตรการป้องกันการปลอมแปลงบัตรเลือกตั้ง บัตรมีระบบรักษาความปลอดภัย สามารถตรวจสอบได้ว่าบัตรที่นำมาใช้เป็นบัตรจริงหรือปลอม มีกระบวนการตรวจสอบสี เนื้อกระดาษที่จัดพิมพ์ ป้องกันการแอบอ้างนำบัตรมาใช้ แต่ไม่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดกระบวนการตรวจสอบได้

ยังไม่เคาะสีบัตรเลือกตั้งกา 2 ใบ 

เมื่อถามว่าขณะนี้พรรคการเมือง มีการประชาสัมพันธ์ว่าบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อเป็นบัตรสีเขียว ความชัดเจนเป็นอย่างไร นายกิตติพงษ์ กล่าวว่าบัตรเลือกตั้งที่ กกต.มีการประชาสัมพันธ์ออกไปก่อนหน้านั้น เจตนาต้องการให้ประชาชนรับทราบถึงรูปแบบว่าบัตรเลือกตั้งแต่ละประเภทมีสาระสำคัญในบัตรอย่างไรบ้าง ไม่ได้ผูกโยงถึงเรื่องสีบัตรเลือกตั้ง

ส่วนสีบัตรที่ประชาสัมพันธ์ออกไปไม่ใช่สี ที่ใช้สำหรับบัตรเลือกตั้งในครั้งนี้ เพราะ กกต.ยังไม่ได้มีการกำหนดสีบัตรเลือกตั้ง ซึ่งจะประชา สัมพันธ์เรื่องสีของบัตรเลือกตั้งแน่นอน หลังจัดพิมพ์บัตร 

นายกิตติพงษ์ กล่าวอีกว่า รูปแบบบัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขต จะกำหนดช่องทำเครื่องหมาย กับหมายเลขของผู้สมัครเท่านั้น ส่วนบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ จะมีรายละเอียดหมายเลขประจำพรรค ชื่อพรรค โลโกพรรค และช่องทำเครื่องหมาย

ซึ่งแตกต่างจากการบัตรเลือกเมื่อเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ที่มีบัตรเลือกตั้งใบเดียว จึงต้องออกเป็นการผสมผสานระหว่างบัตรแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ เพราะต้องนำคะแนนเขตไปคำนวณคะแนนบัญชีรายชื่อ จึงออกแบบให้โยงถึงพรรคการเมือง

ครั้งนี้บัตร 2 ใบลักษณะคู่ขนาน โดยบัตรแบ่งเขตการไม่กำหนดรายละเอียดคล้ายกับบัตรแบบบัญชีรายชื่อ ข้อดีจะไม่ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน

นอกจากนี้ ผู้สมัครเขตสูงสุด 20 คน ไม่เกินขีดความสามารถของประชาชน ขนาดของบัตรเลือกตั้งแตกต่างกัน แต่รายละเอียดของบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายมากจะมากเพราะมีถึง 67 พรรค แต่หน้าหน่วยเลือกตั้งแต่ละพื้นที่ก็จะมีป้ายปิดประกาศผู้สมัครและพรรคการเมือง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการลงคะแนน ย้ำว่าบัตรเลือกตั้งต้องทำตามกฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด เพราะมาตรา 84 กำหนดไว้อย่างชัดเจน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยิ้มแก้มปริ! "ประยุทธ์" ขอบคุณติดอันดับ 1 โพลคนดังอยากเล่นน้ำสงกรานต์

"ชัชชาติ" สั่งดูแลหีบเลือกตั้งเข้มงวด เตรียมติดกล้องวงจรปิดกันหาย

"นพ.เรวัต" เตือนหาเสียงช่วงหน้าร้อน เสี่ยง "ฮีทสโตรก"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง