รถกู้ชีพเปิดเพลงเล่นสงกรานต์ - สพฉ.ออกโรงเตือน ห้ามใช้ผิดจุดประสงค์

ภูมิภาค
16 เม.ย. 66
16:44
235
Logo Thai PBS
รถกู้ชีพเปิดเพลงเล่นสงกรานต์ - สพฉ.ออกโรงเตือน ห้ามใช้ผิดจุดประสงค์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรณีโลกออนไลน์แห่แชร์โพสต์ สภ.แสนสุข จับกุม รถกู้ชีพถูกใช้ผิดวัตถุประสงค์ นำไปเล่นสงกรานต์ เปิดเพลงเสียงดัง พร้อมสังสรรค์ดื่มแอลกอฮอล์บนรถ ต่อมา สพฉ.โพสต์เตือนอย่านำรถกู้ชีพใช้ในทางที่ผิด สร้างความสับสน ปชช. ชาวเน็ตคอมเมนต์เสียภาพลักษณ์

วันนี้ (16 เม.ย.2566) เฟสบุ๊ก สถานีตำรวจภูธรแสนสุข โพสต์ข้อความชี้แจงเหตุการณ์ในคืนวันที่ 16 เม.ย. เวลา 00.30 น.ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการปิดสถานบันเทิง สถานบริการ บริเวณ อ.บางแสน จ.ชลบุรี ตั้งแต่เที่ยงคืน โดยให้งดใช้เสียง และเปิดไฟให้สว่าง ต่อมามีรถตู้ลักษณะคล้ายรถกู้ชีพ ติดสติกเกอร์ AMBULANCE รอบคัน

รถคันดังกล่าวขับผ่านพร้อมเปิดเครื่องเสียงเสียงดัง มีผู้หญิงเต้นอยู่บนรถ ทางด้าน พ.ต.อ.พัฒนา รอบรู้ ผกก.สภ.แสนสุข ซึ่งอยู่ในรถตรวจการณ์ จึงได้ประกาศให้รถคันดังกล่าว งดใช้เสียง แต่รถคันดังกล่าว ได้พูดโต้ตอบออกมา ว่าทำไมสถานบริการยังเปิดเสียงเพลงได้ และไม่ยอมปฏิบัติตาม ได้เปิดเสียงเพลงดังขับขี่ต่อไป

ทาง ผกก.สภ.แสนสุข กับเจ้าหน้าที่ตำรวจใกล้เคียง จึงได้ติดตามไปจับกุมตัวดำเนินคดี และได้เปรียบเทียบปรับในชั้นสอบสวนในเวลาต่อมา

ทางด้านชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นไปในทางเดียวกันว่า หากต่อไปเห็นรถกู้ชีพอีก จะสามารถเชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน เพราะการกระทำเช่นนี้ ทำให้รถกู้ชีพเสียภาพลักษณืและความน่าเชื่อถือแล้ว

ต่อมา สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน-สพฉ.1669 จึงโพสต์ข้อความ

จากกรณีที่ปรากฏมีภาพในสื่อสังคมออนไลน์ ในการนำรถการแพทย์ฉุกเฉิน ไปใช้ในการเปิดเพลงเครื่องขยายเสียง และเพื่อการเต้นรำต่างๆ โดยเป็นการขับขี่บนท้องถนน 

ร.อ.นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กล่าวเตือนไปยังหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉินและผู้ปฏิบัติการฉุกเฉินทั่วประเทศให้หยุดการกระทำดังกล่าว ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดต่อพี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนอันจะนำมาซึ่งความไม่น่าเชื่อถือในการปฏิบัติงานของรถฉุกเฉิน

รถฉุกเฉินมีไว้ช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉิน การนำรถฉุกเฉินแม้จะถูกกฎหมายหรือไม่ ก็ต้องมีจรรยาบรรณของการมีไว้ซึ่งการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน การนำไปดำเนินการใดๆ ที่ผิดต่อกฏหมายอื่น ย่อมมีความผิด และต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่ม :

เริ่มแล้ว "วันไหลบางแสน" จ.ชลบุรี สนุกต่อเนื่อง 2 วันติด

วัยรุ่นนับร้อยปาระเบิดปิงปอง - ขวด กลางงานสงกรานต์บุรีรัมย์ เจ็บ 10

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง