ผู้โดยสารชื่นชมรถไฟขาเข้า กทม. - เที่ยวบินยังล่าช้า ตั๋วราคาแพง

ภูมิภาค
17 เม.ย. 66
13:22
1,049
Logo Thai PBS
ผู้โดยสารชื่นชมรถไฟขาเข้า กทม. - เที่ยวบินยังล่าช้า ตั๋วราคาแพง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้โดยสารที่เดินทางกลับเข้า กทม. ด้วยรถไฟทางไกลที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ต่างชื่นชมการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ขณะที่ผู้ใช้บริการแท็กซี่ ยังพบปัญหาการโก่งราคาค่าโดยสาร ส่วนผู้ที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานดอนเมืองเช้าวันนี้ ยังไม่แออัดมากนัก

ปชช.ชื่นชมสถานีกลางกรุงอภิวัฒน์ - กังวลแท๊กซี่โก่งราคา

วันนี้ (17 เม.ย.2566) ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับจากภูมิลำเนา ภายหลังเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยการให้บริการรถไฟทางไกล ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ดำเนินมาตรการอำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางของประชาชนกลับเข้าสู่กรุงเทพมหานครอย่างเต็มที่ โดยจัดเจ้าหน้าที่ประจำจุดประชาสัมพันธ์เส้นทางเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะ

บรรยากาศที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ในช่วงเช้าที่ผ่านมาค่อนข้างที่จะคึกคัก มีประชาชนทยอยเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

การให้บริการของสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ฝั่งขาเข้า เมื่อผู้โดยสารลงจากรถไฟแล้ว จะมีเจ้าหน้าที่คอยประจำจุดเพื่อประชาสัมพันธ์การเดินทางไปเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ทั้ง รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง รถไฟฟ้า MRT รถเมล์ ขสมก. จุดให้บริการรถแท็กซี่และวินจักรยานยนตร์รับจ้าง

ซึ่งการให้บริการรถสาธารณะที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ มีเพียงพอต่อความต้องการ เนื่องจากรถไฟแต่ละขบวน ค่อยๆทยอยเข้ามาส่งผู้โดยสาร ไม่ได้เข้ามาพร้อมกันจนทำให้เกิดความหนาแน่น

ผู้โดยสารหลายคน ชื่นชมการใช้บริการรถไฟที่สถานี และการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ที่คอยให้บริการเป็นอย่างดี มีความพร้อม คอยประชาสัมพันธ์เส้นทางเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะต่างๆ ทำให้เดินทางได้สะดวกสบายมากขึ้น

แต่ก็สะท้อนปัญหาที่ยังคงพบการให้บริการรถแท็กซี่เถื่อนโก่งราคา ต้องเลือกใช้บริการรถแท็กซี่ที่มีมิเตอร์ เนื่องจากรู้สึกปลอดภัยกว่าการใช้บริการแบบเหมาระยะทาง

การให้บริการขนส่งสาธารณะยังมีอีกหลายช่องทาง ซึ่งผู้โดยสารสามารถไปขึ้นรถ Shuttle Bus ได้ที่ป้ายรถเมล์บริเวณประตู 12 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และป้ายสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) โดยให้บริการฟรี ตั้งแต่เวลา 04.30 – 23.00 น.

คันแรกจากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์และสถานีหัวลำโพง เวลา 04.30 น. ความถี่ปล่อยรถทุก 15 นาที ในช่วงเวลาเร่งด่วน ทั้งนี้สามารถสอบถามตารางเวลารถและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์โทร. 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง

เที่ยวบินยังล่าช้าและราคาตั๋วยังแพง แม้สิ้นสุดสงกรานต์

เที่ยวบินขาเข้า กทม. ในช่วงเช้าวันนี้ (17 เม.ย.2566) มีอย่างต่อเนื่องทั้งจากภาคเหนือ ภาคใต้ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่จำนวนผู้โดยสารขาเข้ายังไม่หนาแน่น ผู้โดยสารส่วนใหญ่บอกตรงกันว่า เดินทางสบาย สายการบินไม่ล่าช้า คนไม่เยอะจนเกินไป

บรรยากาศในท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง ผู้โดยสารทยอยเดินทางออกมาบริเวณชั้นขาเข้ากันอย่างต่อเนื่อง มีเพียงบางช่วงที่ปริมาณคนหนาแน่น เช่น ช่วง 10.30 น. และ 11.00 น.

ส่วนบรรยากาศด้านนอกอาคารผู้โดยสาร รถเคลื่อนตัวได้ต่อเนื่อง ผู้โดยสารหลายคนที่เดินทางมา กทม.วันนี้ เจอประสบการณ์การเดินทางช่วงสงกรานต์แตกต่างกันไป บางคนก็บอกว่า ไม่ได้มีปัญหาความล่าช้า ทั้งขาไปและขากลับ  แต่บางคนที่เดินทางไปจังหวัดท่องเที่ยว ขาไปล่าช้าบ้าง เพราะปริมาณคนเยอะ บางครอบครัว เดินทางมาจากต่างประเทศ ตั้งใจจะเที่ยวช่วงสงกรานต์ จึงไปล่วงหน้าก่อนเข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 

ส่วนผู้โดยสารอีกกลุ่ม ตั้งใจจะเดินทางไปเที่ยวหลังเทศกาลสงกรานต์ เดินทางมาจากชุมพร ต่อเครื่องที่ กทม. เพื่อไปเวียดนาม นอกจากนี้พวกเขายังบอกด้วยว่าแม้เที่ยวหลังเทศกาล แต่ค่าเดินทางก็ยังคงแพงอยู่

บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. AOT ได้ประมาณการ ปริมาณการจราจรทางอากาศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 ระหว่างวันที่ 11–17 เม.ย.2566 ณ ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ AOT ได้แก่

  1. ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
  2. ท่าอากาศยานดอนเมือง
  3. ท่าอากาศยานเชียงใหม่
  4. ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย
  5. ท่าอากาศยานภูเก็ต
  6. ท่าอากาศยานหาดใหญ่

จะมีเที่ยวบินรวม 14,220 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น ร้อยละ 59.62 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้คาดว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 2,370,000 คน แบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ ประมาณ 1,370,000 คน และ ผู้โดยสารภายในประเทศ ประมาณ 1,000,000 คน

แต่ หากเทียบช่วงสงกรานต์ ปี 2566 กับ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2562 พบว่า ปริมาณเที่ยวบินและผู้โดยสารยังคงน้อยกว่า เพราะในปี 2562 มี 17,440 เที่ยวบิน และผู้โดยสาร 2,870,000 คน​

อ่านข่าวเพิ่ม :

อีสาน-เหนือ การจราจรคล่องตัว ใต้เพิ่มโบกี้รถไฟ รองรับ ปชช.ตกค้าง

รอนาน! ผู้โดยสารหมอชิต 2 เจอปัญหาแท็กซี่ขาดช่วง-ไม่เพียงพอ

7 วันอันตรายสงกรานต์ 6 วัน ตาย 236 เจ็บ 2,005

ข่าวที่เกี่ยวข้อง