เช็กจังหวัดรับมือ "พายุฤดูร้อน" วันนี้ ระวังลมแรง-ลูกเห็บตก-ฟ้าผ่า

สังคม
26 เม.ย. 66
06:20
1,991
Logo Thai PBS
เช็กจังหวัดรับมือ "พายุฤดูร้อน" วันนี้ ระวังลมแรง-ลูกเห็บตก-ฟ้าผ่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน "พายุฤดูร้อน" บริเวณไทยตอนบน วันนี้ 26 เม.ย.66 ทำให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองในหลายจังหวัดในภาคเหนือ - อีสาน - กลาง - ตะวันออก ระวังลมกระโชกแรง ฟ้าผ่า และลูกเห็บตกบางพื้นที่

วันนี้ (26 เม.ย.2566) กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ ฉบับที่ 9 พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน โดยระบุรายละเอียดดังนี้

ในวันที่ 26 เม.ย. ประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ไม่ควรสวมใส่โลหะ

และหลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ส่วนเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงในช่วงวันและเวลาดังกล่าวไว้ด้วย

ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ประกอบกับลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น

จังหวัดที่คาดว่าจะมีผลกระทบ มีดังนี้

ภาคเหนือ : จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ ตาก สุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จ.เลย หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร อุดรธานี หนองบัวลำภู นครพนม กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ชัยภูมิ ขอนแก่น มุกดาหาร ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง : จ.นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก : จ.นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

สำหรับลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น ขอให้ประชาชนในบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง

ส่วนบริเวณอ่าวไทยทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พายุฤดูร้อนถล่มเชียงใหม่ ลมแรง-ลูกเห็บตกทำบ้านเสียหาย 573 หลัง

กทม.ฝนตก! คลายร้อนแต่ยังไม่ชุ่มฉ่ำ พรุ่งนี้ค่าดัชนีร้อนพุ่ง 53.9 องศาฯ

Hot Feel Like A Fire! อุตุฯ เตือน 23 เม.ย.หลายพื้นที่ ดัชนีความร้อนทะลุ 50 องศาฯ

เช็กดัชนีความร้อนกระทบสุขภาพ - แพทย์แนะวิธีสังเกตอาการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง