เครื่องบินอพยพ "ตุรกี" ถูกยิงขณะลงจอดสนามบินนอกคาร์ทูม

ต่างประเทศ
28 เม.ย. 66
19:57
2,241
Logo Thai PBS
เครื่องบินอพยพ "ตุรกี" ถูกยิงขณะลงจอดสนามบินนอกคาร์ทูม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การสู้รบในซูดานยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง ทำให้เกิดความกังวลว่าซูดานกำลังเดินหน้าเข้าสู่ภาวะสงครามกลางเมืองอย่างเต็มรูปแบบ ขณะที่เครื่องบินอพยพของตุรกีถูกโจมตี

วันนี้ (28 เม.ย.2566) กองทัพซูดาน ระบุว่า กองกำลังกึ่งทหารยิงโจมตีเครื่องบินลำเลียงผู้อพยพ C-130 ของตุรกี ระหว่างลงจอดที่สนามบินนอกกรุงคาร์ทูม ทำให้ระบบเชื้อเพลิงเสียหาย ขณะนี้อยู่ระหว่างซ่อมแซม โดยกระทรวงกลาโหมตุรกีออกมายืนยันกระแสข่าวดังกล่าว พร้อมทั้งระบุว่าไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้

ขณะที่กองกำลังกึ่งทหารปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยระบุว่า กองทัพซูดานเผยแพร่คำลวง และยืนยันว่าสมาชิกของกองกำลังปฏิบัติตามข้อตกลงด้านมนุษยธรรมอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด นับตั้งแต่มีการบรรลุข้อตกลงร่วมกันเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา

ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นชอบร่วมกันให้ขยายระยะเวลาบังคับใช้ข้อตกลงหยุดยิงในซูดานต่อไปอีก 72 ชั่วโมง เพื่อเปิดทางให้ลำเลียงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม แต่วันนี้ (28 เม.ย.) กลับพบว่ายังคงมีการปะทะกันของทั้ง 2 ฝ่ายอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่เมืองหลวง นอกจากนี้ยังพบการสู้รบในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคดาร์ฟู ทางตะวันตกของประเทศ ซึ่งเหตุปะทะกันอย่างต่อเนื่อง 2 วันที่ผ่านมาทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกอย่างน้อย 74 คน

สถานการณ์รุนแรงในซูดานยังไม่มีทีท่าว่าจะสงบลงในเร็ววัน เนื่องจากคู่ขัดแย้งไม่ยอมหันหน้าเข้าสู่โต๊ะเจรจา แม้ว่านานาชาติจะเรียกร้องและพยายามกดดัน ประเด็นนี้ทำให้หลายประเทศแสดงความกังวลว่า ซูดานอาจกำลังเข้าใกล้สงครามกลางเมืองอย่างเต็มรูปแบบ

กต.เดินหน้าอพยพคนไทยกลับประเทศ

ความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยในซูดาน วันนี้ (28 เม.ย.) นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า นอกจากคนไทยกลุ่มแรก 78 คนที่เดินทางกลับถึงไทยโดยสวัสดิภาพ เมื่อคืนวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้ยังมีคนไทยอีกกลุ่มหนึ่งที่กำลังจะเดินทางกลับ

โดยมีคนไทย 66 คนเดินทางด้วยเครื่องบินของซาอุดีอาระเบียจากพอร์ต ซูดาน ไปถึงเมืองเจดดาห์เมื่อวันที่ 27 เม.ย. และอีก 32 คนโดยสารเรือไปถึงเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมาตามเวลาในไทย ซึ่งปฏิบัติการอพยพทั้งหมดเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย. ใช้รถโดยสาร 5 คัน เดินทางประมาณ 830 กิโลเมตร จากกรุงคาร์ทูมไปยังพอร์ต ซูดาน

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยอีกว่า มีคนไทยอีกกลุ่มหนึ่งที่เป็นนักศึกษา 5 คน อาศัยอยู่นอกกรุงคาร์ทูม ได้เดินทางไปถึงพอร์ต ซูดาน และลงทะเบียนกับทางการซาอุดีอาระเบียแล้วเช่นกัน ขณะนี้อยู่ระหว่างรอเดินทางต่อไปยังเมืองเจดดาห์ เพื่อกลับประเทศไทย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซูดานยังปะทะต่อเนื่อง-สหรัฐฯ สั่ง ปชช.อพยพใน 48 ชม.

78 คนไทยชุดแรกจากซูดานเครียดสูง 1 ป่วยทางเดินหายใจ 12 คน

วิเคราะห์ : สมรภูมิ “ซูดาน” สะเทือน “ทวีปแอฟริกา”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง