เลือกตั้ง2566 : วิเคราะห์ 3 เขต เพชรบุรี ชี้ชะตา “อังกินันทน์” บ้านใหญ่ในอดีต

การเมือง
2 พ.ค. 66
11:55
8,217
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : วิเคราะห์ 3 เขต เพชรบุรี ชี้ชะตา “อังกินันทน์” บ้านใหญ่ในอดีต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สร้างความฮือฮาเล็ก ๆ สำหรับสนามเลือกตั้ง จ.เพชรบุรี เมื่อ 3 ผู้สมัครจาก 3 เขตเลือกตั้งจากพรรคประชาธิปัตย์ มือเฮงจับได้หมายเลข 7 ตรงกันทั้งเขต 1 และเขต 3

ส่วนเขต 2 เดิมทีผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ จับสลากได้เบอร์ 8 แต่เมื่อผู้จับได้เบอร์ 7 เกิดมีปัญหาเรื่องเอกสาร จึงต้องถอนตัวสละสิทธิ์เบอร์ 7 ทำให้ในท้ายที่สุด ผู้สมัครจากปชป.ได้หมายเลข 7 ทั้ง 3 คน

เช่นเดียวกับกับตระกูล “อังกินันทน์” บ้านใหญ่ในอดีต ที่ครั้งที่แล้วหายไปจากสาระบบการเลือกตั้ง จ.เพชรบุรี ครั้งนี้มีคนจากตระกูลอังกินันทน์ ลงชิงเก้าอี้ ส.ส.เพชรบุรีถึง 3 คน แต่ทั้ง 3 คน ลงสนามคนละพรรคการเมือง มิหนำซ้ำในเขตเลือกตั้งที่ 1 มีคนจากตระกูลดังลงชนกันเอง 2 คน

เขตเลือกตั้งที่ 1 เป็นเขตที่นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศตัวลงสมัคร แทนนายอรรถพร พลบุตร น้องชาย ที่พลาดท่าปราศรัยในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว

โดยจะชนกับ นายยุทธพล อังกินันทน์ อดีต ส.ส. ลูกชายนายยุทธ อังกินันทน์ อดีตตระกูลใหญ่ ที่เคยยึดครองทั้งการเมืองระดับชาติและระดับท้องถิ่นมาแล้ว ครั้งนี้ยังคงลงสมัครในนามพรรคชาติไทยพัฒนา ครั้งที่แล้วก็พลาดท่ามาเช่นกัน

คู่ชิงจะมีอีก 1 คนจากตระกูลอังกินันทน์ เช่นกัน คือ “มาดามกระแต” นางธิวัลรันต์ อังกินันทน์ ที่ปรึกษา รมว.แรงงาน ลูกสะใภ้ นายปิยะ อังกินันทน์ ลูกสาวนายอันธีร์ อักษรนันทน์ อดีต ส.ส.เพชรบุรี ลงสมัครในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ ต้องเจอกันเองด้วย

แม้คอการเมืองส่วนใหญ่ มั่นใจว่า ส.ส.เขต 1 จะตกเป็นของคนใดคนหนึ่งใน 3 คนนี้ ที่สำคัญทั้ง 3 คนเป็นเครือญาติกัน เพราะนางเพื่อม ย่าของนายอลงกรณ์เป็นพี่สาวของนายผาด อังกินันทน์ บิดาของนายปิยะ และนายยุทธ อังกินันทน์ นายอลงกรณ์จึงมีศักดิ์เป็นพี่ของนายยุทธพลด้วย

แต่ไม่อาจมองข้าม ทนายกฤษณ์ หรือนายกฤษณ์ แก้วอยู่ อดีต ส.ส.เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ จากการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ที่พลิกแซงเข้าป้ายแบบพลิกความคาดหมาย ครั้งนี้แม้จะย้ายไปลงสมัครในนามพรรคภูมิใจไทย แต่ฐานเสียงถือว่าไม่ธรรมดาเช่นกัน

นายอลงกรณ์ อดีตส.ส. 6 สมัย และอดีต รมช.พาณิชย์ แสดงความมั่นใจว่า พรรคประชาธิปัตย์ จะปักธง ส.ส.ได้ทั้ง 3 เขต เพราะกระแสตอบรับดีมาก

เขตเลือกตั้งที่ 2 เพชรบุรี เป็นศึกชนช้างล้างตาอีกหนึ่งเขต ระหว่าง นายกัมพล สุภาพแพ่ง อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ กับนายสาธิต อุ๋ยตระกูล อดีตส.ส.ปี 2562 จากพรรคพลังประชารัฐ แต่ครั้งนี้ย้ายไปใส่เสื้อพรรครวมไทยสร้างชาติ หนุน “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ สมัยที่ 3 ครั้งที่แล้วนายกัมพลแพ้ไปหลายช่วงตัว ครั้งนี้ยังแอบหวังจะแก้มือได้ แต่อีกคนที่มองข้ามไม่ได้ คือฤกษ์ อยู่ดี จากพรรคภูมิใจไทย

ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 3 เป็นการดวลเดือดอีก 1 เขตระหว่าง นายุชาติ อุตสาหะ อดีตส.ส.ปี 2562 จากพรรคพลังประชารัฐ แต่ครั้งนี้ลงสนามในนามพรรคภูมิใจไทย ลงป้องกันเก้าอี้ ส.ส.อีก 1 สมัย

คู่ชิงมีทั้งนายอภิชาติ สุภาแพ่ง อดีต ส.ส.จากพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเมื่อครั้งที่แล้วแพ้ให้กับนายสุชาติแบบคะแนนทิ้งห่างเช่นกัน ครั้งนี้ซุ่มหวังแก้มือ

นอกจากนี้ ยังมี จ.ส.อ.อภิชาติ แก้วโกศล อดีตนายกเทศมนตรีตำบลบ้านลาด น้องเขยของมาดามกระแต ลงในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ

อีกคนจากตระกูลอังกินันทน์ที่ลงหวังลุ้นเช่นกัน คือ นายภาณุมาศ อังกินันทน์ อดีตสามีนักร้องดัง “สุนารี ราชสีมา” อดีตผู้สมัครจากพรรคไทยรักษาชาติ ในการเลือกตั้งปี 2562 แต่พรรคถูกยุบก่อนถึงวันเลือกตั้ง

ครั้งนี้ลงสมัครในสังกัดพรรคเพื่อไทย และเมื่อช่วงกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว และแกนนำจากพรรคเพื่อไทย ก็ลงพื้นที่ช่วยหาเสียงมาแล้วครั้งหนึ่ง

ใครจะเข้าวิน ใครจะเป็น “มิสเตอร์ปิ๋ว” หรือแห้วรับประทาน อีกไม่นานได้รู้กัน สำหรับสนามเลือกตั้งเมืองเพชร

วิเคราะห์ : ประจักษ์ มะวงศ์สา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : "อนุทิน" เหน็บ "เศรษฐา" ไร้ประสบการณ์เวทีการเมือง

เลือกตั้ง2566 : "พุทธิพงษ์" หาเสียง "พระโขนง-บางนา" ชูนโยบายลดภาระค่าใช้จ่ายปชช.

ประชุม ครม.เงียบเหงา แห่ลา 14 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง