แจ้งจับเรือ 14 ลำลอบทำประมงเขตอุทยานฯ "เกาะพีพี-แหลมสน"

Logo Thai PBS
 แจ้งจับเรือ 14 ลำลอบทำประมงเขตอุทยานฯ "เกาะพีพี-แหลมสน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ แจ้งจับเรือประมง 14 ลำ ลักลอบทำประมงในเขตอุทยานแห่งชาติแหลมสน จ.ระนอง และเขตอุทยานฯ หมู่เกาะพีพี ความผิด พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติฯ 5 ข้อหา ก่อนหน้านี้เคยจับในพื้นที่สตูลมาแล้ว 28 ลำ

วันนี้ (2 พ.ค.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า มีการตรวจพบเรือลักลอบทำประมงในอุทยานแห่งชาติแหลมสน จ.ระนอง จำนวน 12 ลำ เป็นชนิดเรือลากแผ่นตะเฆ่ และอีก 2 ลำในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา–หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เป็นชนิดเรือลากคู่ ซึ่งเรือประมงดังกล่าวเป็นเรือประมงพาณิชย์ มีเครื่องมือทำลายล้างสูงมีขนาดตั้งแต่ 30 ตันกรอสขึ้นไป ไม่สามารถเข้ามาทำประมงในพื้นที่อุทยานแห่งชาติได้

นายอรรถพล กล่าวว่า ล่าสุดนายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผอ.สำนักป้องกันปราบปราม และควบคุมไฟป่า พร้อมหัวหน้าอุทยานฯ ทั้ง 2 พื้นที่ เข้าแจ้งความกล่าวโทษ เพื่อดำเนินคดีเรือประมงพาณิชย์ ที่ลักลอบเข้ามาทำประมงในเขตอุทยานแห่งชาติทั้ง 14 ลำ ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลบางเขน โดยมี พ.ต.อ.อนันต์ วรสาตร์ ผู้กำกับการ สน.บางเขน เป็นผู้รับเรื่อง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายที่สถานีตำรวจนครบาลบางเขน 

นายอรรถพล กล่าวว่า ก่อนหน้านี้คณะทำงานของกรมประมง ได้ส่งข้อมูลเรือประมงพาณิชย์ ที่มีพฤติกรรมการลักลอบเข้าทำการประมงในเขตอุทยานแห่งชาติทางทะเลทั่วประเทศ ทั้งฝั่งอ่าวไทย และฝั่งทะเลอันดามัน โดยแจ้งความกล่าวโทษดำเนินคดีเรือประมงพาณิชย์ที่เข้ามาลักลอบทำการประมงในพื้นที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตา  15 คดี รวมเรือประมงพาณิชย์ทั้งหมด 28 ลำ  

สำหรับเรือประมง 14 ลำที่เข้ามาลอบทำประมงในเกาะพีพีและเขาแหลมสน ถูกแจ้งข้อกล่าวหาเป็นความผิดตามพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 รวม 5 ข้อหา 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งจับ 27 เรือประมงลอบจับสัตว์น้ำอุทยานตะรุเตา

ย้ายด่วน! หน.สวนพฤกษศาสตร์ดงมะอี่ ปมพิรุธปล้นไม้พะยูง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง