ย้ายด่วน! หน.สวนพฤกษศาสตร์ดงมะอี่ ปมพิรุธปล้นไม้พะยูง

สิ่งแวดล้อม
2 พ.ค. 66
12:38
2,394
Logo Thai PBS
ย้ายด่วน! หน.สวนพฤกษศาสตร์ดงมะอี่ ปมพิรุธปล้นไม้พะยูง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พบพิรุธ! ปมปล้นไม้พะยูงกลางสวนพฤกษศาสตร์ดงมะอี่ จ.ร้อยเอ็ด แจ้งบิ๊กกรมอุทยานฯ ข้ามวัน ไม่แจ้งเรื่องให้เงิน 200,000 บาท พบไม้ของกลางหายเป็นไม้ท่อนราคาสูง ล่าสุดอธิบดีกรมอุทยานฯสั่งย้ายด่วนเปิดทางสอบ

กรณีเหตุปล้นไม้พะยูงของกลาง ในพื้นที่สวนพฤกษศาสตร์ดงมะอี่ จ.ร้อยเอ็ด วันนี้ (2 พ.ค.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบเหตุการณ์ปล้นไม้พะยูงแล้ว พบว่ามีพิรุธ และยังมีข้อสงสัยหลายจุดที่เกิดขึ้น ที่จำเป็นต้องสืบสวนสอบสวนเพื่อหาความจริง

วันนี้ มีคำสั่งย้ายนายวิสัน กุดแถลง หัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์ดงมะอี่ และให้มาประจำกรมอุทยานฯ ภายใน 3 วัน เพื่อเปิดทางให้กระบวนการสอบข้อเท็จจริง 

นายอรรถพล กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าว ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่อุกอาจและอาจสร้างความตกใจกับเจ้าหน้าที่ แต่จากการสอบเชิงลึกยังมีข้อมูลหลายอย่างที่ขัดแย้งกับคำให้การของนายวิสัน ซึ่งเหตุการณ์นีเกิดขึ้นตั้งแต่ 19.45 น.ของวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่หัวหน้าฯสวนพฤกษศาสตร์ดงมะอี่ เพิ่งรายงานต่อผู้บังคับบัญชาในเวลาเที่ยงวัน ของ 1 พ.ค.นี้ ทั้งที่เป็นเรื่องใหญ่มาก 

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลว่า ผู้ก่อเหตุปล้นไม้พะยูง คุมตัวหัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์ไปกดเงินที่ตู้เอทีเอ็ม จำนวน 200,000 บาท และให้เงินกับนายวิสันไว้ และก็รับไว้ ซึ่งแม้ตลอดทั้งวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา จะมีตำรวจเข้ามาสืบสวนและสอบปากคำและเก็บหลักฐานพยานหลายครั้ง แต่นายวิสัน กลับเพิ่งแจ้งเรื่องเงินในช่วงเย็นกับตำรวจ

ข้อมูลทั้งหมดนี้ ยังเป็นข้อสงสัยที่นายวิสัน ต้องชี้แจงเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ให้ได้ คดีนี้กรมอุทยานฯ ประสานกับพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร.และมีทีมพญาเสือลงไปสืบข้อมูล 

สำหรับเหตุการณ์ปล้นไม้พะยูงของกลาง เกิดขึ้นช่วงค่ำวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยผู้ก่อเหตุประมาณ 30 คน พร้อมอาวุธครบมือ นำรถเครนมาขนไม้พะยูงของกลางในคดีที่นำมาเก็บไว้ที่สวนพฤกศาสตร์ดงมะอี่ 

พบว่าไม้พะยูงท่อน ที่ถูกปล้นไปเป็นไม้เกรดดีเยี่ยม มีเส้นผ่าศูนย์กลางมากกว่า 1 เมตร และเป็นไม้ท่อนตรง ซึ่งมีปริมาตรไม้ 7.61 ลบ.ม.มีมูลค่า 1.9 ล้านบาทหากหลุุดไปประเทศที่ 3 จะมีมูลค่าเพิ่มเป็น 2-3 เท่า

ขณะที่มีรายงานว่ามีความเป็นไปได้ที่ไม้พะยูงจะถูกส่งข้ามไปประเทศลาว เพื่อส่งออกไปประเทศที่ 3 แล้ว โดยขณะนี้ความต้องการไม้พะยูงกำลังกลับมาอยู่ในความต้องการของตลาดมืดอีกครั้ง เนื่องจากไม้พะยูงขนาดใหญ่มีน้อยลง ทำให้มูลค่าเพิ่ม 2 เท่า

ขณะนี้ฝ่ายป้องกันฯ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 และสำนักป้องกันและปราบปราม ได้เข้าเสริมกำลังในพื้นที่สวนพฤกษศาสตร์ดงมะอี่ เพื่อป้องกันเหตุซ้ำ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุกอาจ! คนร้าย 30 คนอาวุธครบมือปล้นไม้พะยูงของกลาง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง