"บาร์ยึดขาด" เหตุแท่นปูนหล่น ถ.พระราม 2 - กทพ.สั่งเยียวยาเต็มที่

อาชญากรรม
8 พ.ค. 66
06:53
3,170
Logo Thai PBS
"บาร์ยึดขาด" เหตุแท่นปูนหล่น ถ.พระราม 2 - กทพ.สั่งเยียวยาเต็มที่
จากกรณี "แท่นปูน" ที่กำลังก่อสร้างทางยกระดับ ถ.พระราม 2 ตกลงมาทับคนงานเสียชีวิต 1 คน และรถยนต์ที่สัญจรผ่านไปมาเสียหายอีก 4 คัน ล่าสุด ผู้ว่าการ กทพ. สั่งหยุดก่อสร้าง 7 วันและเร่งหาสาเหตุ พร้อมเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตเต็มที่

เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2566 ภาพจากกล้องหน้ารถยนต์ของ น.ส.วิไลลักษณ์ แจ่มใส อายุ 34 ปี 1 ในผู้เสียหาย บันทึกภาพแท่นปูนขนาดใหญ่ตกลงมา โดยมีรถยนต์ CRV สีเทาขับอยู่ด้านหน้ารถ เกือบถูกแท่นปูนหล่นทับ โชคดีไม่หล่นทับมาใส่ตัวรถยนต์ แต่เศษปูนที่หล่นลงมาทำให้รถยนต์เสียหาย กระจกแตกและตัวรถบุบ ส่วนเจ้าของคลิป เมื่อเจอเหตุการณ์ก็พยายามหักหลบจนไปเฉี่ยวชนกับรถที่ขับตามทางช่องทางด้านซ้าย ส่วนอีกคันที่ได้รับความเสียจากเศษปูนกระเด็นใส่ รวมทั้งหมดมีรถยนต์เสียหาย 4 คัน

เมื่อตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่ามีผู้เสียชีวิต 1 คน เป็นพนักงานก่อสร้างของบริษัทรับเหมา ถูกแท่นปูนทับร่าง เจ้าหน้าที่กู้ภัย และเจ้าหน้าที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เร่งนำอุปกรณ์และรถยกขนาดใหญ่ นำร่างของผู้เสียชีวิตออกจากที่เกิดเหตุ โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชม. จึงสามารถนำร่างออกมาได้ ก่อนจะนำร่างผู้เสียชีวิตส่งนิติเวชโรงพยาบาลศิริราช เพื่อชันสูตรศพ

หลังเกิดเหตุผู้เสียหายเจ้าของรถยนต์ จำนวน 4 คันเข้าแจ้งความที่ สน.ท่าข้าม โดย วิไลลักษณ์ แจ่มใส อาชีพทนายความ 1 ในผู้เสียหายเปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุกำลังเดินทางจาก จ.สมุทรสาคร เข้า กทม. เพื่อไปซ้อมกีฬา แต่เมื่อขับมาถึงที่เกิดเหตุ พบแท่นปูนตกลงมาตามภาพที่ปรากฏ ทำให้ต้องหักหลบเศษปูนไปเฉี่ยวชนกับรถอีกคันที่ขับมาอยู่ช่องทางซ้าย จนได้รับความเสียหาย ซึ่งจากภาพกล้องหน้ารถจะเห็นว่ามีคนตกลงมาจากด้านบนก่อนถูกแท่นปูนทับจนเสียชีวิต

ซึ่งตัวเองมองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยิ่งสร้างความหวาดกลัวกับผู้ที่สัญจรผ่าน ถ.พระราม 2 เป็นประจำ เนื่องจากครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีคนได้รับความเสียหายจากการก่อสร้าง เพราะก่อนหน้านี้คนรู้จักเพิ่งประสบเหตุจากถุงน้ำขนาดใหญ่ตกลงมาใส่รถ และไปข่าวดังไปเมื่องช่วงปีที่ผ่านมา

จึงอยากฝากถึงเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งหามาตรการป้องกันดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนที่ใช้ ถ.พระราม 2 เบื้องต้นได้แจ้งความไว้แล้ว เตรียมเรียกร้องความเสียหายจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ออกมารับผิดชอบ โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา มีเพียงตัวแทนของบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างมาพูดคุย แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะช่วยเหลือเยียวยาอย่างไรบ้าง

อ่านข่าวเพิ่ม : แท่นปูนกำลังก่อสร้าง ถ.พระราม 2 หล่นทับคนงานเสียชีวิต 1 คน

ทางด้าน นาย สุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ที่เกิดเหตุเป็นโครงการทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่าสาเหตุเกิดจาก บาร์ที่ใช้ยึดระหว่างชุดแท่นปูนสำเร็จรูป (Lifting frame) ขาด จึงทำให้แท่นปูนดังกล่าว (Segment) หล่นลงพื้น

ขณะนี้ได้สั่งให้หยุดการก่อสร้างเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงเป็นระยะเวลา 7 วัน ส่วนผู้เสียชีวิตและผู้เสียหาย ทาง กทพ. จะชดใช้ค่าเสียหาย และช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ ส่วนความโครงสร้างที่กำลังก่อสร้างในพื้นที่เกิดเหตุ ขณะนี้ได้สั่งให้วิศวกรตรวจสอบแล้ว พบว่าปลอดภัยสามารถเปิดทางสัญจรได้อย่างปกติ

ด้าน พ.ต.อ.เลิศศักดิ์ เขียมทรัพย์ ผกก.สน.ท่าข้าม กล่าวว่าเบื้องต้นได้ให้พนักงานสอบสวน สอบปากคำผู้เสียหายและเจ้าหน้าที่ของบริษัทรับเหมาในที่เกิดเหตุ รวมถึงเตรียมประสานกองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุในวันพรุ่งนี้ (9 พ.ค.) อีกครั้งเพื่อหาสาเหตุการเกิดเหตุที่แท้จริงต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง