เลือกตั้ง 2566 : ไม่ยอมเสียสิทธิ! กลุ่มชาติพันธุ์-ชาวมานิ หย่อนบัตรเลือกตั้ง

การเมือง
14 พ.ค. 66
14:01
786
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2566 : ไม่ยอมเสียสิทธิ! กลุ่มชาติพันธุ์-ชาวมานิ หย่อนบัตรเลือกตั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงในพื้นที่ภาคเหนือ ทั้งชนเผ่าอาขา กะเหรียงคอยาว ชาวม้ง คึกคักใช้สิทธิเลือกตั้งในพื้นที่เชียงราย แม่ฮ่องสอน ส่วนชาวมานิ 19 คน ไม่ยอมเสียสิทธิพากันมาทั้งครอบครัว

วันนี้ (14 พ.ค.2566) บรรยากาศการเลือกตั้ง 2566 ทั่วประเทศตั้งแต่ช่วงเช้าค่อนข้างคึกคัก ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 10 บ้านผาฮี้ ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ชายแดนไทย-เมียนมา พบว่าประชาชนชาวบ้านผาฮี้่ต่างไปใช้สิทธิเลือกตั้งบริเวณอาคารเอนกประสงค์ประจำหมู่บ้านกันอย่างคึกคัก

โดยประชากรส่วนใหญ่บริเวณชายแดนดังกล่าวเป็นกลุ่มชาติพันธุ์อาข่า จึงพากันแต่งกายด้วยชุดประจำเผ่าไปใช้สิทธิ ทำให้บรรยากาศภายในหน่วยเลือกตั้งมีสีสันสวยงาม ทังนี้หน่วยเลือกตั้งดังกล่าวอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 6 จ.เชียงราย มีผู้มีสิทธิจำนวน 323 คน ซึ่งในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 มีผู้ไปใช้สิทธิถึง 70% ขณะที่บรรยากาศทั่วไปพบว่ามีฝนตกลงมาในบางพื้นที่

เช่นเดียวกับชาวบ้านในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างคึกคัก ขณะที่หน่วยเลือกตั้งหลายหน่วยในพื้นที่ อ.ปาย ต้องประสบกับปัญหาน้ำท่วม สะพานขาด แต่ก็สามารถแก้ปัญหาได้และเลือกตั้งได้ตามปกติเพียงแต่จะช้ากว่าหน่วยเลือกตั้งที่ไม่ประสบกับปัญหา 

อ่านข่าวเพิ่ม เลือกตั้ง2566 : กกต.ย้ำข้อพึงระวังอย่าแสดงสัญลักษณ์พรรค-ถ่ายรูป-ทำลายบัตร

กะเหรี่ยงคอยาว ออกมาใช้สิทธิด้วย

ส่วนบรรยากาศที่ จ.แม่ฮ่องสอน บ้านด้วยเดื่อ ต.ผาบ่อง  นอกจากจะมีประชาชนในหมู่บ้านมายืนเข้าแถวรอใช้สิทธิกันแล้ว ยังมีพี่น้องกะเหรี่ยงคอยาว กระเหรี่ยงแดง กระเหรี่ยงขาว บ้านห้วยปูแกง เดินทางมาใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในครั้งนี้ด้วย

เช่นเดียวกับ บ้านห้วยเสือเฒ่า หน่วยเลือกตั้งที่ 10 กลุ่มชาติพันธุ์เผ่ากะเหรี่ยงคอยาว กระเหรี่ยงขาว ชาวม้ง รีบเดินทางมาใช้สิทธิแต่เช้าเช่นกัน ส่วนใหญ่บอกว่าตื่นเต้นที่ได้ใช้สิทธิเลือกตั้งในครั้งนี้ นายอรวิช พันธ์ชร อายุ 19 ปี บอกว่า ตื่นเต้นที่ได้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งนี้เป็นครั้งแรก 

สำหรับข้อมูลผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จ.แม่ฮ่องสอน จำนวน 180,959 แบ่งเป็น เขตเลือกตั้งที่ 1 มีผู้ลงทะเบียน 87,277คน เขตเลือกตั้งที่ 2 มีผู้ลงทะเบียน 93,682 คน มีใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งในและนอกเขตเลือกตั้ง 9,765 คน

19 ชาวมานิ มาเลือกตั้งที่พัทลุง 

ส่วนบรรยากาศที่ จ.พัทลุง หน่วยเลือกตั้งที่ 1 เขตเลือกตั้งที่ 3 ต.คลองทรายขาว อ.กงหรา จ.พัทลุง ชาวมานิ หรือ ชนเผ่าซาไก ในพื้นที่จ.พัทลุง ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งชาวมันนิกลุ่มนี้มีทั้งหมด 35 คน และมีผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 19 คน

ภาพ: สวท.พัทลุง กรมประชาสัมพันธ์

ภาพ: สวท.พัทลุง กรมประชาสัมพันธ์

ภาพ: สวท.พัทลุง กรมประชาสัมพันธ์

สำหรับการเลือกตั้ง จ.พัทลุง  417,454 คน ตั้งเป้ามีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งอยู่ร้อยละ 85 และบัตรเสีย ไม่เกินร้อยละ 2 พร้อมเชิญชวนให้ผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งใน จ.พัทลุง ออกมาเลือกตั้งกันให้มากที่สุด 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : พบ 2 เคส ผู้สูงอายุ-ป่วยอัลไซเมอร์ ฉีกบัตรเลือกตั้ง

เลือกตั้ง2566: โพยรายชื่อ-เงินมัด จับซื้อเสียง "สงขลา-อยุธยา-พิจิตร"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง