เลือกตั้ง2566: โพยรายชื่อ-เงินมัด จับซื้อเสียง "สงขลา-อยุธยา-พิจิตร"

การเมือง
14 พ.ค. 66
11:04
9,341
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566: โพยรายชื่อ-เงินมัด จับซื้อเสียง "สงขลา-อยุธยา-พิจิตร"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับซื้อเสียงเพิ่มอีก 3 จังหวัด สงขลา-พระนครศรีอยุธยา-พิจิตร หลักฐานเงินสดพร้อมโพยรายชื่อ ส่วนใหญ่ยังปัดเป็นหัวคะแนน

เมื่อวันที่ 13 พ.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน ก่อนวันเลือกตั้งยังพบการทุจริตเลือกตั้งในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะการซื้อเสียง แม้จะจับกุมได้พร้อมของกลาง แต่ผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธ

โดยที่ จ.สงขลา ตำรวจประจำป้อมควนลัง อ.หาดใหญ่ คุวบคุมตัวนายวินัย บัวทอง อายุ 59 ปี พร้อมเงินสด 100,000 บาท และโพยรายชื่อชาวบ้านกว่า 100 คนไว้ตรวจสอบ หลังตำรวจได้รับแจ้งจากเครือข่ายประชาชนสังเกตการเลือกตั้งควนลัง พบรถต้องสงสัยจอดข้างกำแพงเทศบาลเมืองควนลัง เพื่อเตรียมซื้อเสียงเลือกตั้ง

อ่านข่าวเพิ่ม เลือกตั้ง2566 : กกต.ย้ำข้อพึงระวังอย่าแสดงสัญลักษณ์พรรค-ถ่ายรูป-ทำลายบัตร

ตรวจค้นในรถ พบบัญชีรายชื่อชาวบ้าน พร้อมเบอร์โทรศัพท์ติดต่ออยู่ในรถกว่า 100 คน และมีเงินสดอยู่ในซองจำนวน 100,000 บาท พร้อมสติกเกอร์ผู้สมัครลงรับเลือกตั้งเขตเลือกตั้งที่ 9 พรรคการเมืองหนึ่ง ตำรวจจึงยึดไว้เป็นของกลาง

นายวินัย อ้างว่า เป็นหัวคะแนนให้ผู้สมัครพรรคการเมืองหนึ่งจริง มีหน้าที่รวบรวมรายชื่อชาวบ้านให้หัวคะแนนอีกทอดหนึ่ง ส่วนเงิน 100,000 บาท และโพยรายชื่อชาวบ้านที่พบในรถ ปฏิเสธว่า ไม่มีส่วนรู้เห็น เพราะรถคันดังกล่าว มีทีมงานมาขอให้ช่วยขับรถเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่ม เลือกตั้ง 2566: จับตา "คืนหมาหอน" ซื้อเสียงเลือกตั้งจับแล้ว 3 คดี

พลเมืองดีจับผู้ช่วย ผญบ.จ่ายเงินซื้อเสียงส่งตำรวจ 

ขณะเดียวกัน มีคลิปภาพเหตุการณ์ขณะกลุ่มพลเมืองดี เข้าไปขอตรวจสอบหญิงอายุ 34 ปี เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ในพื้นที่ต.หนองโสน อ.สามง่าม จ.พิจิตร หลังนำเงินซื้อเสียงไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านบริเวณร้านค้า โดยในตัวพบรายชื่อ และเงินซื้อเสียง เป็นธนบัตร 1,000 บาท จำนวน 5 ฉบับ และธนบัตร 500บาท อีก 8 ฉบับ รวม 9,000 บาท

ผู้ก่อเหตุยอมรับว่า รับเงินสดดังกล่าวมาจากพรรคการเมือง พรรคหนึ่ง เพื่อนำมาจ่ายลูกบ้าน คนละ1,000 บาท

ปัดเป็นหัวคะแนนนักการเมือง

ขณะที่ ตำรวจ สภ.พระนครศรีอยุธยา จับกุมหญิงคนหนึ่ง พร้อมของกลางเป็นเงินสดจำนวนหนึ่ง และรายชื่อของบุคคลที่ถูกจดไว้ในกระดาษ โดยเธออ้างว่าไม่ได้เป็นหัวคะแนน แต่ได้ไปรับเงินจำนวนดังกล่าวมาจริง เพื่อจะนำไปมอบให้กับลูกหลานที่อยู่ตามรายชื่อ

โดยได้รับมาจากหัวคะแนนของพรรคการเมืองหนึ่ง แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ กรณีดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหา ก่อนจะคุมตัวส่งฝากขังต่อศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566: ผู้ป่วยไอซียู แบกถังออกซิเจนเลือกตั้ง

เลือกตั้ง 2566 : "บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม-เศรษฐา-พิธา" ทยอยใช้สิทธิเลือกตั้ง

เลือกตั้ง2566 : “โคราช” หวังรัฐบาลใหม่แก้ปัญหาเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วน

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง