วิเคราะห์ : รวมดาว “คนอกหัก” หลบไปพักก่อน

การเมือง
22 พ.ค. 66
19:38
1,737
Logo Thai PBS
วิเคราะห์ : รวมดาว “คนอกหัก” หลบไปพักก่อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

เมื่อ “สึนามิ” ส้มพรรคก้าวไกล กวาดว่าที่ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และ ส.ส.เขต ส่วนใหญ่เป็นคนหน้าใหม่ไปถึง 152 ที่นั่ง เตรียมแต่งตัวรอเดินเข้าสภาในอีกไม่เกิน 2 เดือนนี้ ถือเป็นการพลิกโฉมหน้าการเมืองไทย เมื่อผู้เข้า “ทำเนียบ-สภา” ไม่ใช่คนหน้าคุ้นในอดีต

ด้วยถูกกองเชียร์ กองหนุน ของพรรคส้ม “สอยร่วงระนาว” ทำเอาแต่ละคนเจ็บและจุกไปตามๆ กัน หลายคนกลายเป็น ส.ส.สอบตก ดาวที่โดดเด่น โลดแล่น เป็นสีสันเมื่อยามอภิปรายในสภาจะไม่มาให้เห็น เหมือนนักมวยถูกน็อก ต้องจำใจลาเวที แขวนนวม ไปโดยปริยาย

มาส่องดูกันว่า คนเด่น คนดัง มีใครบ้างที่ต้องกลายเป็นคนอกหักและเป็นดาวดับที่ต้องพักในยามนี้

เจ็บแต่ไม่จบ ดาวดับที่ค่ายสีน้ำเงิน

#เจ็บแต่ไม่จบ รบเมื่อจำเป็น ข้อความทิ้งท้ายในเฟซบุ๊กของ “บี” พุทธพงษ์ ปุณณกันต์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับ 7 ค่ายสีน้ำเงิน พรรคภูมิใจไทย เขาระบุว่า คงได้มีเวลากลับมาเอาใจใส่ดูแลครอบครัวเต็มที่ขึ้น ไว้มีอะไรน่าสนใจ หรือเรื่องราวสนุกๆ คงได้มาเล่าสู่กันฟังต่อไป ขอบคุณทุกๆ คนอีกครั้ง เป็นกำลังใจให้กันและกันนะครับ เหนื่อยก็พัก แล้วกลับมาใหม่เมื่อถึงเวลา

ไม่ใช่เฉพาะคนหน้าเก่าที่ต้องพัก บิ๊กเนมรุ่นเก๋า อย่าง “บังซุป” นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคฯ นายสรอรรถ กลิ่นปทุม และ “กวาง” น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณคุณ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลรักษาการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็หลุดพร้อมๆ กับ “เพลง” น.ส.ชนม์ทิดา อัศวเหม

ขณะที่ปาร์ตี้ลิสค่ายสีน้ำเงินมี 3 คน ที่ฝ่าด่านคลื่นส้มมาคือ นายอนุทิน ชาญวีรกุล นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ และนายทรงศักดิ์ ทองศรี

ค่าย รทสช. รุ่นเก๋า-เก่า-ใหม่ ถูกเก็บเรียบ

ส่วนค่ายรวมไทยสร้างชาติของ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม้จะได้ ส.ส.เขตเพียง 23 ที่นั่ง และได้ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อถึง 13 ที่นั่ง แต่ยังมีอดีต ส.ส.รุ่นเก๋าที่หลุดไปไม่น้อย ไมว่าจะเป็น “แม่เลี้ยงติ๊ก” นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู นายอนุชา บูรพชัยศรี

“แรมโบ้อีสาน” นายเสกสกล อัตถาวงศ์ น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ หรือ “อ้น” รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง พ.อ.เฟื่องวิชชุ์ อนิรุทธเทวา นายชุมพล กาญจนะ นายสามารถ มะลูลีม นายโกวิทย์ พวงงาม และนายปรากรมศักดิ์ ชุณหะวัณ

ส่วน ส.ส.เขตที่วาดหวังไว้ ก็ไม่ได้ทั้ง “เนเน่” น.ส.รัดเกล้า สุวรรณคีรี น.ส.รังสิมา รอดรัศมี

ปชป.กทม.-ใต้-ตะวันออก คว่ำยกแผง

เช่นเดียวกับคนหน้าคุ้นจากค่าย “แม่พระธรณีบีบมวยผม” หลายคนที่อยู่ในปาร์ตี้ลิสลำดับต้นๆ ของพรรคประชาธิปัตย์ ทั้ง คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช นายนิพนธ์ บุญญามณี นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ น.ส.จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร น.ส.วทันยา บุนนาค หรือ “มาดามเดียร์” ดร. “เอ้” สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก อดีตรองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี นายสุรบถ หลีกภัย หรือ “ปลื้ม” น.ส.มัลลิกา หรือ “ติ่ง” บุญมีตระกูล มหาสุข ก็หลุดพ้นจากวงโคจรทางการเมืองในครั้งนี้

ขณะที่ ส.ส.เขตในพื้นที่ กทม.ก็ไม่ได้แม้แต่เก้าอี้เดียว “เอิร์ธ” นายพงศกร ขวัญเมือง นายแทนคุณ จิตต์อิสระ นายสากล ม่วงศิริ นายสุวัฒน์ ม่วงศิริ น.ส.วณิชชา ม่วงศิริ คะแนนแพ้หลุดลุ่ย

ไม่ต่างจากภาคใต้ แม่ทัพหลักๆ ไม่มีใครผ่านเข้าไปได้ เพราะไปแย่งเสียงกันเองส่งผลให้ นายสาธิต วงษ์หนองเตย นายชินวรณ์ บุญญเกียรติ นายราเมศ รัตนเชวง และนายเมธี อรุณ หรือ “เมธี ลาบานูน” คนรุ่นใหม่เพิ่งเข้ามาก็ไม่ได้ เช่นเดียวกับภาคตะวันออก ซึ่ง “หมอตี๋” นายสาธิต ปิตุเตชะ ก็ปิดฉากที่ จ.ระยอง เมื่อถูกคลื่นก้าวไกลกวาดตกทะเล

พปชร.ยอมรับ แต่ไม่ยอมแพ้ “บิ๊กเนม” ร่วงระนาว

ส่วนค่าย “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พรรคพลังประชารัฐ แม้จะได้ ส.ส.เขตถึง 39 ที่นั่ง แต่ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อได้แค่ 2 คน คือ พล.อ.ประวิตร และนายสันติ พร้อมพัฒน์

ส่วนเบอร์ต้นๆ หล่นเพียบ ทั้งนายชัยวุฒิ ธนาคมมานุสรณ์ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ นายอุตตม สาวนายน นายไพบูลย์ นิติตะวัน นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ นายวิรัช รัตนเศรษฐ อดีตวิปรัฐบาลและมือดีลของรัฐบาลที่แล้ว และนายอธิรัช ลูกชาย แม้จะได้อยู่บัญชีลำดับ 4 และ 9 แต่ไม่ได้เป็น ส.ส.ทั้งคู่

เช่นเดียวกับ แม่ทัพดูเมืองหลวง “จั้ม” นายสกลธี ภัททิยกุล โพสเฟซบุ๊ก บอกว่า “ยอมรับ แต่ไม่ยอมแพ้ จนกว่าจะพบกันใหม่” ไม่ต่างจากมือเศรษฐกิจของพรรคฯ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์

ค่ายแดง “เพื่อไทย” ช้ำไม่น้อยหน้า

กลับมาที่ค่ายเสื้อแดง “เพื่อไทย” แม้จะมีคะแนนเสียงเป็นพรรคลำดับ 2 ได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสและ ส.ส.เขต 141 ที่นั่ง แต่ไม่วายถูกปรากฏการณ์แสงสีส้มสอยร่วงไปไม่น้อย ใน กทม.เหลือเพียง น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ หรือ “อิ่ม” คนเดียว

ขนาดเขตบางบอน หนองแขม “วัน อยู่บำรุง” ก็ถูกสอยร่วง เช่นเดียวกับ ลูกชายป๋าเหนาะ นายสุรชาติ เทียนทอง ไม่เว้นแม้ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์

ส่วนภาคอีสานคนดังที่ร่วงผล็อย “โจ้” นายยุทธพงษ์ จรัสเสถียร และนายสมคิด เชื้อคง ถูกพรรคเพื่อไทรวมพลังเด็ดปีก ไม่ยกเว้นเมืองหลวงตระกูลชินวัตร ที่ถูกกระแสส้มปาดหน้า เหลือเพียง น.ส.ทัศนี บูรณุปกรณ์ เท่านั้น

เป็นการปิดฉากชั่วคราวสำหรับอดีต ส.ส.ที่อกหัก ซึ่งคงต้องหลบไปพักในยามที่สึนามิส้มพัดแรง

อ่านข่าวอื่นๆ

เลือกตั้ง2566 : วิเคราะห์ ส.ว.ยังตั้งป้อมไม่หนุน “พิธา”

วิเคราะห์ : ก้าวไกล “MOU” การเมืองใช่แค่เรื่องของภาพที่เห็น

วินาทีประวัติศาสตร์ 8 พรรคลงนาม MOU ตั้ง "รัฐบาลก้าวไกล" ตัดมาตรา 112

ข่าวที่เกี่ยวข้อง