"ภูมิธรรม" ย้ำ "เพื่อไทย" ยังจับมือ "ก้าวไกล" เดินหน้าหนุน "พิธา" เป็นนายกฯ

การเมือง
4 มิ.ย. 66
20:31
988
Logo Thai PBS
"ภูมิธรรม" ย้ำ "เพื่อไทย" ยังจับมือ "ก้าวไกล" เดินหน้าหนุน "พิธา" เป็นนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ภูมิธรรม" ย้ำ เพื่อไทยยังจับมือก้าวไกล เดินหน้าหนุน "พิธา" เป็นนายกฯ แต่หากถึงทางตัน ส.ว.ไม่ยอมรับ ต้องหารือทางออกร่วมกันกับ 8 พรรคร่วม ชี้ แนวทาง "สลับขั้ว" จะเป็นทางเลือกสุดท้ายหากการเมืองถึงทางตัน เพราะไม่อยากให้มี "นายกฯคนนอก" หรือ "รัฐบาลแห่งชาติ"

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์พิเศษกับรายการ "ชั่วโมงข่าวเสาร์อาทิตย์" ทางไทยพีบีเอส ย้ำว่า พรรคเพื่อไทย ยังคงจับมือและสนับสนุนพรรคก้าวไกลในการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล และผลักดันให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี

แต่ยอมรับว่า การโหวตของ ส.ว.เป็นเรื่องที่คาดเดาได้ยาก แต่ภาวนาให้ตระหนักถึงความสำคัญที่ประเทศจำเป็นต้องเดินหน้า แต่เชื่อว่า การตัดสินใจของ ส.ว.คงมีเหตุผลรองรับ ไม่ว่าจะโหวต หรือ ไม่โหวตให้นายพิธา ซึ่งถึงเวลานั้น พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค คงต้องมาหารือร่วมกันว่าจะทำอย่างไร

ผู้ดำเนินรายการถามว่า หาก ส.ว.ไม่สามารถยอมรับนายพิธา และพรรคก้าวไกลได้ พรรคเพื่อไทยจะทำอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องคุยกันหลังจากนั้นว่าปัญหาคืออะไร และใครจะเป็นแคนดิเดตที่จะเสนอชื่อคนต่อไป เมื่อนายพิธาไม่ได้ ซึ่งตามหลักการและธรรมเนียมปฏิบัติ ควรเป็นพรรคอันดับ 2 คือ พรรคเพื่อไทย แต่สิ่งที่พูดคุยกันเวลานี้ คือ ทั้ง 8 พรรค จะแพ็กกันให้แน่น

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าถึงทางตันจริง ๆ เพื่อไม่ให้เดินไปถึงการมีนายกฯคนนอก หรือ รัฐบาลแห่งชาติ การจับขั้วกับพรรครัฐบาลเดิม โดยไม่มีพรรคก้าวไกลในสมการจะดีกว่าหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การดำเนินการใด ๆ ต้องอาศัยช่องทางตามรัฐธรรมนูญ จะเปลี่ยนผ่านอย่างไร จะสลับขั้วอย่างไร ต้องคิดให้ละเอียด เพราะมีเจตจำนงของประชาชนเป็นที่ตั้ง

ต้องดูว่าอะไรทำให้เจตจำนงยังอยู่ แล้วเปลี่ยนแปลงยังไง ต้องทำอย่างนั้น แต่ถ้าไม่ได้จริง ๆ สาธารณชนต้องเข้าใจ แล้วคิดว่า ระหว่างต้องหานายกฯคนนอก กับให้พรรคการเมืองในสภาหาทางออกร่วมกัน อย่างไหนจะเป็นประโยชน์

พร้อมกับยอมรับว่า การสลับขั้ว ถือเป็นแนวทางหนึ่งในการแก้ปัญหา แม้จะเป็นแนวทางที่ลำบาก เพราะประชาชนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง ดังนั้น ต้องหาทางออก และต้องคิดอย่างรอบคอบ

นายภูมิธรรม ย้ำว่า เมื่อสถานการณ์เดินไปถึงทางตันทั้ง 8 พรรค ต้องมาหารือร่วมกันว่าจะไปต่ออย่างไร

คงต้องหารือกัน จะไปต่อยังไง ถ้าจะปล่อยมือหมายความว่า ไม่มีหนทางแล้ว ทุกฝ่ายเห็นว่าจะเลือกทางเดินที่ต่างกันคงเกิดขึ้นก็อาจเป็นได้ แต่เรายังไม่อยากให้ถึงจุดนั้น เรายังยึดถือหนทางจะคุยกันได้และปรับ เมื่อเราเจอปัญหาแล้วเราอาจจะเห็นทางชัด รอให้เวลามาถึงและการตัดสินใจจะเกิดขึ้น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"สันติ" ลั่นไม่ใช่เวลา "รัฐบาลแห่งชาติ" ชี้เรื่องบ้านเมือง รอส้มหล่นไม่ได้

กกต.คาดรับรองผลเลือกตั้ง มิ.ย.นี้-ไม่กดดันพิจารณาคำร้อง "พิธา" ถือหุ้นสื่อ 

วิเคราะห์ : ขู่ปลุกม็อบ- “ปลุกผี” รัฐบาลแห่งชาติ ระวังปืนลั่น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง