กกต.คาดรับรองผลเลือกตั้ง มิ.ย.นี้-ไม่กดดันพิจารณาคำร้อง "พิธา" ถือหุ้นสื่อ

การเมือง
3 มิ.ย. 66
09:43
820
Logo Thai PBS
กกต.คาดรับรองผลเลือกตั้ง มิ.ย.นี้-ไม่กดดันพิจารณาคำร้อง "พิธา" ถือหุ้นสื่อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธาน กกต.คาดว่าจะประกาศรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส.ภายในเดือน มิ.ย.นี้ ส่วนการพิจารณาคำร้องถือหุ้นสื่อของ "พิธา" ยืนยันทำตามระเบียบ ไม่รู้สึกกดดัน

วันนี้ (3 มิ.ย.2566) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการประกาศรับรอง ส.ส. ว่า จะมีการประกาศเร็วกว่าปี 2562 หรือเร็วกว่า 60 วัน ตามกรอบของกฎหมาย แต่ขณะนี้ยังมีขั้นตอนบางประการทางกฎหมายที่ กกต.ต้องดำเนินการ คือการตรวจสอบว่าในหน่วยเลือกตั้งกว่า 95,000 กว่า จะมีหน่วยไหนที่มีเหตุให้เลือกตั้งใหม่ หรือออกเสียงลงคะแนนใหม่ หรือนับคะแนนใหม่หรือไม่

หลังจากนั้นอาจใช้เวลาไม่มากและจะมีความชัดเจนมากขึ้นในการประกาศรับรอง ส.ส. ซึ่งจะพยายามประกาศรับรองให้ได้ภายในเดือน มิ.ย.นี้ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงที่จะต้องตรวจสอบ

ตอนมีคำร้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งกว่า 280 เรื่อง แต่คำร้องที่มีต่อผู้สมัครที่ได้คะแนนเป็นอันดับ 1 ในการเลือกตั้ง ถ้าจำไม่ผิดมีประมาณ 20 คน ซึ่งจะต้องตรวจสอบว่ามีเหตุหรือหลักฐานที่จะต้องสั่งการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่

ประธาน กกต.ยังกล่าวถึงคำร้องการถือหุ้นสื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่า อยู่ในกระบวนการรวบรวมข้อเท็จจริง และพยานหลักฐานของคณะกรรมการสืบสวนไต่สวน สำนักงาน กกต.คาดว่าเร็วๆ นี้จะมีความเห็นเสนอต่อที่ประชุม กกต. และยังตอบไม่ได้ว่าจะส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เนื่องจากยังไม่เห็นพยานหลัก ซึ่งคดีถือหุ้นสื่อก่อนหน้านี้ หรือคดีของนายพิธา ก็ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน ส่วนจะเรียกนายพิธามาให้ข้อมูลหรือไม่ขึ้นอยู่กับสำนักงาน กกต.

ส่วนข้อสังเกตว่า การยื่นคำร้องเรื่องนายพิธาถือเป็นการเล่นงานทางการเมืองหรือไม่ ประธาน กกต. ยืนยันว่าไม่เคยพิจารณาในประเด็นดังกล่าว แต่ กกต.ดูที่คำร้องและต้องใช้พื้นฐานของระเบียบว่าด้วยการสืบสวนไต่สวนเป็นหลัก พร้อมยืนยันว่าไม่รู้สึกกดดันจากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ เพราะ กกต.ปฏิบัติตามหน้าที่

อ่านข่าวอื่นๆ

"พิธา" ย้ำไม่กังวลปมหุ้นสื่อ มั่นใจตั้งรัฐบาลได้

"เผ่าภูมิ" ย้ำดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แค่ชะลอ ไม่ได้พับ

วิเคราะห์ : ขู่ปลุกม็อบ- “ปลุกผี” รัฐบาลแห่งชาติ ระวังปืนลั่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง