นายกฯ ตัวจริงสั่งปรับ ครม. ถอดบทเรียน “ปู” ไร้เงา “อุ๊งอิ๊ง”

การเมือง
17 เม.ย. 67
12:56
2,491
Logo Thai PBS
นายกฯ ตัวจริงสั่งปรับ ครม. ถอดบทเรียน “ปู” ไร้เงา “อุ๊งอิ๊ง”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังเข้าบ้านจันทร์ส่องหล้า ครั้งที่ 2 ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็มีเสียงสำทับถึงความชัดเจน เรื่องปรับคณะรัฐมนตรี ตามมาทันที ทั้งที่ก่อนหน้านี้ มีเสียงแข็ง ยังไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรี

ความจริงคนในแวดวงจับสัญญาณได้ก่อนหน้านี้แล้ว และชัดเจนมาก ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่เชียงใหม่ ทั้ง 14 เมษายน ที่นายทักษิณ ชินวัตร นัดพบปะสังสรรค์กินอาหารร่วมกับรัฐมนตรี แกนนำพรรค และ สส.เพื่อไทย ที่ไปกันพร้อมหน้าแทบจะยก ครม.ทั้งชุด กระทั่งเจ้าตัวพูดหยอกล้อแต่สะท้อนความจริงอยู่ในทีว่า “มาครบองค์แล้ว เปิดประชุม ครม.เลยดีไหม”

อีกวัน คือ 15 เม.ย. ที่ทั้งรัฐมนตรี สส. ข้าราชการ นักการเมืองท้องถิ่น เข้ารดน้ำดำหัวขอพรนายทักษิณ ที่บ้านกรีนวัลเลย์ อ.แม่ริม สะท้อนภาพผู้มากบารมีตัวจริง ขณะที่ผู้เข้าพบและขอพร ต่างหวังสะท้อนภาพการเป็นคนใกล้ชิด หรือคนวงใน และหวังการันตีตำแหน่งรัฐมนตรีจะไม่หลุด

ก่อนหน้านั้น เคยมีรายชื่อรัฐมนตรีหลายคน ปรากฏอยู่ในโผจะหลุดจากตำแหน่ง ด้วยเหตุเป็นรัฐมนตรีโลกลืม และอีกส่วนหนึ่งอยู่ในโผถึงเวลาต้องไป สลับให้คนอื่นมานั่งเป็นการตอบแทน

หลายคนร้อนตัวถึงขั้นพยายามประสานขอเข้าพบนายทักษิณ แต่ไม่ได้รับอนุญาต บางคนได้รับคำตอบให้ตั้งหน้าตั้งตาทำงานไปก่อน สะท้อนให้เห็นว่า ไม่ใช่อยากพบก็ได้พบทันที

รัฐมนตรีหลายคนที่มีอาการ “เสียวสันหลัง” ต้องพยายามวิ่งเข้าหา “นายน้อย” บ้าง หรือ “นายเก่า” ที่ยังลี้ภัยในต่างประเทศ แต่มีข่าวเตรียมกลับไทยเดือนตุลาคมปลายปีนี้ ทั้งนี้ต่างมุ่งหวังจะให้ช่วยฝากฝัง อย่าให้หลุดจากเก้าอี้รัฐมนตรี และพยายามชักแม่น้ำทั้งห้า เป็นผลงานยืนยัน

แม้ก่อนหน้านี้ นักการเมือง ทั้ง สส. และรัฐมนตรี ต่างอยากเดินตามนายกฯ ผู้นำรัฐบาล เวลาลงพื้นที่หรือมีงานอีเวนต์ แต่ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา บุคคลที่ว่านี้ กลับไม่มีใครไปเดินตามนายเศรษฐาที่หัวหินสักคน จะมีบ้างก็แต่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ส่วนที่เหลือเกือบทั้ง ครม. สมัครใจไปเชียงใหม่พบนายทักษิณ

ประเด็นสำคัญอย่างหนึ่งเรื่องปรับ ครม. หากฟังจากปากนายทักษิณ คือรัฐมนตรีชุดใหม่ “เศรษฐา ½ ” จะไม่มีชื่อ “อุ๊งอิ๊ง” น.ส.แพทองธาร ชินวัตร อยู่ในรายชื่อ ให้เหตุผลว่า ขอทำงานพรรคอีกระยะหนึ่ง

ที่น่าสนใจคือ คำว่า ขอทำงานพรรคอีกระยะหนึ่งหมายถึงอะไร รอรัฐบาลเศรษฐา 1/3 หรือรอให้มีผลงานโดดเด่นเป็นที่ยอมรับก่อน แล้วค่อยเข้าไปอยู่ใน ครม.เพื่อลดข้อครหา “เด็กเส้น”

หลังจากที่ผ่านมา “อุ๊งอิ๊ง” ในฐานะหัวหน้าพรรค ก็เริ่มโกอินเตอร์แล้ว ทั้งร่วมประชุมระดับหัวหน้าพรรคการเมือง ระหว่างรัสเซียและกลุ่มประเทศอาเซียน และเพิ่งนำคนในพรรคเพื่อไทยไปพบปะหารือกับสมเด็จฮุนเซน และสมเด็จฮุน มาเน็ต กระชับมิตรไทย-กัมพชา

ขณะที่ในฐานะรองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์เพาเวอร์แห่งชาติ ก็มีส่วนขับเคลื่อนงานมหาสงกรานต์โลก 21 วัน ที่ทั้งแกนนำรัฐบาล และคนในพรรคเพื่อไทย ช่วยตีปี๊บโอ่ประสบความสำเร็จ คุ้มค่ากว่างบกลาง 104 ล้านบาท ที่ ครม.อนุมัติให้ หลังมีอดีต สส.โพสต์ถามหา น.ส.แพทองธาร ในฐานะผู้ผลักดันโครงการ แล้วไม่ปังอย่างที่โอ่ไว้

พูดถึงบทบาทของ น.ส.แพทองธาร ก็ต้องพูดถึงบทบาทของ “ปู” น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่เคยเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย หลังใช้เวลาเปิดตัวเพียง 49 วัน โดยไม่เคยผ่านงานการเมืองมาก่อนเลย นำไปสู่ข้อจำกัดและกลายเป็นข้อด้อยที่ถูกล้อเลียน ไม่ว่าจะเป็นการอ่านตามสคริปต์ “คอนกรีต” เป็นคอ-นก-รีต จ.หาดใหญ่ และประเทศซิดนีย์

เป็นบทเรียนจากการขึ้นลิฟต์ติดเทอร์โบ ทำให้พลาดพลั้งในเรื่องง่ายๆ จึงทำให้ต้องมีการเพาะบ่มความรู้ และสั่งสมประสบการณ์ก่อน สำหรับ “อุ๊งอิ๊ง” จึงรอได้ไม่ต้องรีบร้อน แบบช้า ๆ ได้พร้าเล่มงาม

แต่สุภาษิตไทยอีกบท คือน้ำขึ้นให้รีบตัก หรือตีเหล็กต้องตีตอนร้อน ทำให้ผลโพลคะแนนนิยมทางการเมือง ของนิด้าโพล ครั้งที่ 66/1 “อุ๊งอิ๊ง” นำอันดับ 1 ชนะทุกคน ที่ 38.2 % และครั้งที่ 66/2 นำอันดับ 1 ชนะทุกคนที่ 35.7 % แต่เมื่อพรรคเพื่อไทยเลือกนายเศรษฐาเป็นนายกฯ คะแนนนิยม “อุ๊งอิ๊ง” ครั้งที่ 66/4 เหลือเพียง 5.75 % และล่าสุด ครั้งที่ 67/1 คะแนนนิยมอยู่ที่ 6 % เท่านั้น แบบลงแล้วไม่ยอมเด้งกลับ

ทำให้ความหวังจะรื้อฟื้นคืนชีพ แต่ดีเหล็กตอนไม่ร้อน ไม่แน่ว่าจะทำได้จริงในทางปฏิบัติอย่างที่คาดหวังไว้ได้หรือไม่

อาจจะกลายเป็น “เข็นครกขึ้นภูเขา” อีกหนึ่งในสุภาษิตไทยก็เป็นได้

วิเคราะห์ : ประจักษ์ มะวงศ์สา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง