"ยูโอบี" หวั่นสงครามอิสราเอลกระทบ แนะลดเสี่ยง-กระจายลงทุนตราสารหนี้

เศรษฐกิจ
25 เม.ย. 67
11:23
185
Logo Thai PBS
"ยูโอบี" หวั่นสงครามอิสราเอลกระทบ แนะลดเสี่ยง-กระจายลงทุนตราสารหนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยูโอบี แนะนำกระจายลงทุนสินทรัพย์-ตราสารหนี้ ชี้ธีม Global Healthcare-หุ้นปันผลช่วงตลาดปรับตัวลงยังมาแรง

วันนี้ (25 เม.ย.2567) นายกิดอน เจอโรม เคสเซล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผลิตภัณฑ์เงินฝากและบริหารการลงทุนบุคคลธนกิจ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า สถานการณ์ความขัดแย้งที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศต่อสถานกงสุลอิหร่านในซีเรีย เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา

ส่งผลให้อิหร่านตอบโต้ด้วยการส่งเครื่องบิน ขีปนาวุธนำวิถี ขีปนาวุธร่อน ตลอดจนโดรนโจมตีรวมมากกว่า 300 ครั้ง ในวันที่ 14 เม.ย.2567 ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว สร้างความกังวลว่า ความขัดแย้งจะขยายวงกว้างไปทั้งตะวันออกกลาง และส่งผลผลกระทบต่อราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น จากความเสี่ยงของการหยุดชะงักของความต้องการใช้น้ำมันจากตะวันออกกลาง

นายกิดอน กล่าวว่า อยากแนะนำให้นักลงทุนระมัดระวังในการลงทุนเพิ่มขึ้น เนื่องจากตลาดทุนอาจจะยังผันผวนในระยะสั้น และยังส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นทั้งนี้ยูโอบี วิเคราะห์ว่า หากอิหร่านปิดกั้นช่องแคบฮอร์มุซ อาจทำให้เกิดความเสียหายได้ 21 ล้านบาร์เรลต่อวันหรือประมาณ 21 % ของการบริโภคทั่วโลก

อย่างไรก็ตามความไม่แน่นอนทำให้นักลงทุนมองหาสินทรัพย์ปลอดภัย เป็นปัจจัยหนุนต่อราคาทองคำ พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ (UST) และเงินดอลลาร์สหรัฐ (USD) และการการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของราคาน้ำมันอาจส่งผลต่ออัตราเงินเฟ้อและทำให้การลดอัตราดอกเบี้ยล่าช้าออกไป

แนวโน้มความขัดแย้ง 2 ประเทศจะเกิดขึ้นในช่วงระยะสั้นๆ และความเชื่อมั่นของตลาดจะกลับมามีเสถียรภาพได้อีกครั้ง หากความขัดแย้งไม่บานปลาย

นายกิดอนกล่าวว่า สำหรับนักลงทุนควรทบทวนพอร์ตการลงทุน เพื่อพิจารณาความเสี่ยงว่ามีการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงที่กระจุกตัวมากเกินไป ทั้งนี้นักลงทุนที่สามารถยอมรับความเสี่ยงได้ควรพิจารณาธีมการลงทุนด้านการดูแลสุขภาพระดับโลก (Global Healthcare) โดยเฉพาะในเอเชีย ยกเว้นญี่ปุ่น และอาเซียน และทยอยสะสมการลงทุนในหุ้นคุณภาพดีที่มีการเติบโต และหุ้นปันผล ในช่วงที่ตลาดปรับตัวลง

อ่านข่าว : ทองคำแท่งในประเทศ พุ่งแรงแตะ 42,000 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ใหม่

ทองสวิงต่อเนื่อง เปิดตลาดบวก 200 บาท ลุ้นจีดีพีสหรัฐฯ Q1คืนนี้

รุมตอม! ต่างชาติแห่ลงทุนในไทย ไตรมาสแรกทะลุ 3.5 หมื่นล้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง