"เพื่อไทย" ชี้แบงก์ชาติ ควรรับฟ้งรอบด้าน ยันรัฐบาลไม่แทรกแซง

การเมือง
4 พ.ค. 67
12:06
453
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย" ชี้แบงก์ชาติ ควรรับฟ้งรอบด้าน ยันรัฐบาลไม่แทรกแซง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาธิการเพื่อไทย ยัน แพทองธาร-รัฐบาล ไม่แทรกแซงธนาคารกลาง ชี้ ธปท. ควรรับฟังรอบด้านเพื่อให้นโยบายการเงินสอดคล้องรัฐบาลที่มุ่งฟื้นเศรษฐกิจ

วันนี้ (4 พ.ค.2567) น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชระโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการวิจารณ์คำแถลงของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่กล่าวถึงความเป็นอิสระ และการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า โดยหลักแล้ว ธนาคารกลางสามารถดำเนินนโยบายได้โดยอิสระ สำหรับประเทศไทย แม้ ธปท. ไม่ใช่ส่วนราชการที่รัฐบาลสามารถสั่งการได้โดยตรง แต่ก็เป็นหน่วยงานของรัฐที่มีอำนาจหน้าที่

น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชระโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย

น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชระโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย

น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชระโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย

คือการกำกับดูแลการเงินของชาติ และต้องมีความรับผิดชอบต่อสภาวะการเงินให้สอดคล้องกับสภาพจริงทางเศรษฐกิจของประเทศ ตลอดจนรับฟังฝ่ายบริหารซึ่งเป็นผู้ขับเคลื่อนนโยบายการคลังด้วย เพราะที่ผ่านมาอัตราดอกเบี้ยที่ไม่มีการปรับลดส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จึงเรียกร้องมาตลอดให้ ธปท. มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อความเหมาะสม

เนื่องจากมีเหตุผลดังนี้ ผลประกอบการธนาคารพาณิชย์ งวดประจำปี 2566 ทั้ง 9 แห่ง มีกำไรสุทธิรวม 226,571 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 33,635 ล้านบาท หรือคิดเป็น 17.4 % ถือเป็นกำไรสูง สามารถปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้

และแม้การขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา ส่งผลทั้งอัตราแลกเปลี่ยน การค้า และตลาดการเงิน แต่ ธปท. ไม่จำเป็นต้องปรับอัตราดอกเบี้ยตามธนาคารกลางสหรัฐอเมริกาเสมอไป เมื่อคำนึงถึงปัจจัยสภาพเศรษฐกิจภายในประเทศ

ที่ผ่านมา รัฐบาลเพียงหารือและร้องขอให้พิจารณา ไม่ใช่สั่งการธนาคารพาณิชย์ ปรับลดอัตราดอกเบี้ย แต่เป็นการให้ใช้ดุลพินิจในการตัดสินใจของธนาคารพานิชย์ ให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยตามความเหมาะสม

“ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้แทรกแซงความเป็นอิสระของ ธปท. แต่อย่างใด การที่ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นางสาวแพทองธาร แสดงออกในความคิด คือ ต้องการให้ ธปท. รับฟังเสียงของรัฐบาล เพราะรัฐบาลมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการคลัง และเพื่อให้การดำเนินนโยบายการเงินการคลังสอดคล้องและเป็นไปในทางเดียวกัน”

อ่านข่าว : จับกระแสการเมือง : 3 พ.ค.67 ทัวร์นกขมิ้น รีเทิร์น - "ตีปิ๊บ"เร่งโชว์ผลงาน 10 เดือนขาลงเพื่อไทย

ทำเนียบคึกคัก! ครม.เศรษฐา1/1 เข้าถ่ายรูปติดบัตร ก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณ

"อิ๊งค์" ลั่นทำถูกแล้วตั้งรัฐบาลผสม ยันปรับ ครม.ถูกฝาถูกตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง