แจ้งความ "วิน โพรเสส" เพิ่ม ซุกสารเคมีกลางเมือง "ระยอง"

Logo Thai PBS
แจ้งความ "วิน โพรเสส" เพิ่ม ซุกสารเคมีกลางเมือง "ระยอง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กว่า 2 สัปดาห์หลังไฟไหม้ "วิน โพรเสส" แต่ถึงขณะนี้ยังไม่มีการขนย้ายสารเคมีออกจากพื้นที่ตามข้อเรียกร้องของชาวบ้าน ที่น่าจับตายังพบการรั่วซึมของสารเคมีภายในโรงงาน ทำให้เกิดข้อกังวลอาจเกิดการปนเปื้อนของสารเคมีลงสู่ผิวดิน จนท.ต้องขุดคันดินเสริมหากมีฝนตกลงมา

วันนี้ (5 พ.ค.2567) สภาพภายในโรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง จะเห็นว่าหลังไฟไหม้มีสารเคมีรั่วไหลลงสู่บ่อน้ำภายในโรงงาน และมีสภาพน้ำที่ปนเปื้อนสารเคมี ซึ่งเป็นข้อกังวลของชาวบ้าน ว่าหากเกิดฝนตกลงมา น้ำเสียเหล่านี้จะไหลซึมลงไปในพื้นดิน ไปรวมกับแหล่งน้ำสาธารณะ

ขณะที่ รถแบ็กโฮหลายคัน เร่งขุดบ่อน้ำจำนวน 3 บ่อ ภายในโรงงาน และเสริมคันดินรอบบ่อให้สูงขึ้น เตรียมความพร้อมรับมือ ป้องกันไม่ให้สารเคมีภายในโรงงานรั่วไหลออกนอกพื้นที่

นายก อบจ.ระยอง บอกว่า ก่อนหน้านี้ขุดไปแล้ว 2 บ่อ แต่ไม่เพียงพอ เพราะบ่อที่ขุดแล้วก็พบว่ามีน้ำสารเคมีซึมทะลักเข้าถึงแล้วทุกบ่อ ทำให้ต้องวางแผนการขุดบ่อเพิ่มเติมเพื่อกักเก็บน้ำทั้งหมด ให้แล้วเสร็จก่อนที่ฝนจะตกลงมา แต่สิ่งที่กังวลต่อมาคือ กากสารเคมีทั้งหมดที่เคยมีหลังคาคลุมไว้ เมื่อหลังคาถูกไฟไหม้ไปแล้ว ถ้าฝนตกลงมา สารเคมีจะไหลไปไหน

ขณะที่ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมประชุมรับฟังปัญหากับผู้นำท้องถิ่น ชาวบ้านในพื้นที่ และลงพื้นที่สำรวจภายในโรงงาน บอกว่ารับไม่ได้กับสภาพที่ชาวบ้านกำลังเผชิญอยู่ โดยเฉพาะปัญหาเรื่องสุขภาพ จะนำข้อเรียกร้องของชาวบ้าน ไปสะท้อนให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาโดยด่วน

แจ้งความ "วิน โพรเสส" เพิ่มซุกสารเคมีกลางเมืองระยอง 

ไม่เพียงแต่พื้นที่ อ.บ้านค่าย แต่ภายใน ซ.วัดโขดหิน ต.มาบตาพุด ใจกลาง อ.เมืองระยอง ยังพบโรงงานเก็บสารเคมีเช่นเดียวกัน โดยเป็นของบริษัท วิน โพรเสส จำกัด แต่ปิดกิจการไปหลายปีแล้ว

เมื่อตรวจสอบภายในยังพบสารเคมีจำนวนมาก กระจายเก็นอยู่ใน 2 โกดัง ลักษณะเดียวกับโรงงานที่เกิดเพลิงไหม้ มีป้ายเขียนกำกับชื่อสารเคมี ประกอบด้วย สารเมทานอล น้ำมันเตา และกากตะกอนน้ำมัน ผวจ.ระยอง สั่งแจ้งความกับเจ้าของข้อหาครอบครองวัตถุอันตราย และให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบว่ามีสารเคมีอันตรายประเภทใดบ้าง ก่อนจะขนย้ายออกจากพื้นที่ ป้องกันเหตุไฟไหม้ซ้ำ

ส่วนความคืบหน้าการสอบสวนหาสาเหตุเพลิงไหม้ บริษัท วิน โพรเสส ที่ ต.บางบุตร ขณะนี้สอบปากคำพยานไปแล้ว 20 คน อยู่ระหว่างออกหมายเรียกเจ้าของโรงงาน มารับทราบข้อกล่าวหา เบื้องต้น แจ้งข้อหาความผิดฐานกระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้ทรัพย์สินเสียหาย และเป็นอันตรายแก่ชีวิตบุคคลอื่น

อ่านข่าวอื่น :

รพ.นครพิงค์ พบหนอนในจมูกคนไข้นับร้อยตัว เตือนรีบรักษา

ไฟไหม้โรงงานรีไซเคิลกระดาษ จ.สมุทรสาคร เร่งคุมเพลิง

ผู้ว่าการ กฟน.แสดงความเสียใจครอบครัวชายตกท่อ มอบเงินช่วยเหลือ 5 หมื่นบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง