คืนความทรงจำ "บ้านอองโตนี" โต้ครหา "ปรีดี พนมยงค์" ใช้เงินแผ่นดินซื้อ

การเมือง
18 พ.ค. 67
16:39
746
Logo Thai PBS
คืนความทรงจำ "บ้านอองโตนี" โต้ครหา "ปรีดี พนมยงค์" ใช้เงินแผ่นดินซื้อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปิกนิกในสวน "บ้านอองโตนี" ลูกสาว" ปรีดี พนมยงค์ ยันไม่ได้เอาเงินแผ่นดินมาซื้อบ้าน ย้อนความทรงจำวัยเด็ก "อยู่อย่างจน ถึงจะรวย" แต่ต้องคิดถึงคนที่ลำบากกว่า โดย "ธนาธร" แถลงเปิดตัววันนี้

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ เมืองอองโตนี ประเทศฝรั่งเศส คณะก้าวหน้า ร่วมกับกลุ่มคนไทยในฝรั่งเศส ร่วมจัดงานปิกนิกในสวนก่อนการแถลงข่าวเปิดตัวบ้านของรัฐบุรุษอาวุโส ปรีดี พนมยงค์ ในวันนี้ (18 พ.ค.)

ในงานดังกล่าว มีไฮไลท์สำคัญคือการพูดคุยกับสุดา และดุษฎี พนมยงค์ เกี่ยวกับชีวิตและความทรงจำในบ้านอองโตนี โดยน.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า ซึ่งเป็นผู้นำการสนทนา

ตั้งข้อสังเกตว่า สิ่งแรกที่ตนสังเกตเห็นเกี่ยวกับบ้านหลังนี้คือ แม้ภายนอกจะดูใหญ่ และในรูปภาพก็ดูเป็นบ้านที่กว้างขวาง แต่เมื่อได้เข้ามาอยู่ในบ้านจริงๆ บ้านหลังนี้เล็กมาก และทำให้ตนอดคิดย้อนกลับไปไม่ได้ว่า

นี่คือที่พำนักสุดท้ายของรัฐบุรุษผู้ก่อเกิดประชาธิปไตยจริงๆ หรือ และในวันนี้ได้เข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงบทกลอนที่ว่า “แต่คนดีเมืองไทยไม่ต้องการ”

อยู่อย่างจนจะไม่จน ถ้าไม่รวย อยู่อย่างรวยจะไม่รวย ปรัชญาที่พระยาชัยวิชิตวิศิษฏ์ธรรมธาดา และสอนมาถึงลูก และคุณพ่อแม่ได้สิ่งนี้มา
สุดา และดุษฎี พนมยงค์  ลูกสาวของปรีดี พนมยงค์ ย้อนความทรงจำในบ้านอองโตนี ฝรั่งเศส (ภาพคณะก้าวหน้า)

สุดา และดุษฎี พนมยงค์ ลูกสาวของปรีดี พนมยงค์ ย้อนความทรงจำในบ้านอองโตนี ฝรั่งเศส (ภาพคณะก้าวหน้า)

สุดา และดุษฎี พนมยงค์ ลูกสาวของปรีดี พนมยงค์ ย้อนความทรงจำในบ้านอองโตนี ฝรั่งเศส (ภาพคณะก้าวหน้า)

สุดา และดุษฎี พนมยงค์ เล่าว่า หลักคิดของครอบครัวตั้งแต่สมัยคุณตา (พระยาชัยวิชิตวิศิษฏ์ธรรมธาดา) มาจนถึงคุณพ่อ ก็คือให้อยู่อย่างจน ถึงจะรวย และคิดถึงคนที่เขาลำบากกว่าเสมอ การใช้ชีวิตในบ้านหลังนี้ ก็ทำแบบนั้น ทุกคนอยู่อย่างสุขสบาย แต่ไม่ได้ฟุ้งเฟ้อ

ปรีดี เองก็ใช้รถสาธารณะเป็นประจำ และทุกคนในบ้านต้องทำงาน ทั้งงานบ้าน และงานเสริมเพื่อหารายได้มาจุนเจือครอบครัว เช่น ครูสุดา แม้จะทำงานสอนเปียโน แต่ก็ยังมีอาชีพเสริม คือการทำอาหารส่งตามบ้านด้วย

ยันไม่เบียดบังเงินแผ่นดินซื้อบ้าน "อองโตนี"

ดุษฎี ยังเล่าถึงข้อครหาที่คนจำนวนมากกล่าวหาว่า ปรีดี เอาเงินแผ่นดินมาซื้อบ้านหลังนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่มีมูลแม้แต่น้อย เพราะถึงแม้ปรีดี จะไม่มีเงินทองมากมาย แต่ท่านผู้หญิงพูนศุข ภริยา เป็นบุตรของพระยาชัยวิชิต อธิบดีราช ทัณฑ์คนแรกของไทย และเป็นข้าราชบริพารใกล้ชิดของรัชกาลที่ 6 จึงมีทรัพย์สินมรดกอยู่บ้าง

เมื่อจะซื้อบ้านหลังนี้ ท่านผู้หญิง ได้ขายที่ดินที่ได้รับมรดกมา เพื่อรวบรวมเงินมาซื้อบ้านที่อองโตนี ซึ่งตอนนั้นไม่ได้ราคาแพง เพราะอยู่ชานเมือง เพราะฉะนั้นบ้านนี้จึงไม่ใช่การเบียดบังเงินแผ่นดินหรือภาษีประชาชนอย่างแน่นอน
นายจรัล ดิษฐาอภิชัย  (ภาพคณะก้าวหน้า)

นายจรัล ดิษฐาอภิชัย (ภาพคณะก้าวหน้า)

นายจรัล ดิษฐาอภิชัย (ภาพคณะก้าวหน้า)

ด้านนายจรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ที่ปัจจุบันลี้ภัยอยู่ที่ฝรั่งเศส กล่าวว่า เหตุที่บ้านหลังนี้มีความสำคัญสำหรับตนมาก ไม่ใช่เพียงเพราะนี่เป็นบ้านของ ปรีดี แต่เพราะที่นี่เป็นศูนย์รวมคนไทยที่อยู่ในยุโรป เป็นที่ของการพบปะแลกเปลี่ยนความคิดความรู้ อันจะก่อเกิดความเปลี่ยนแปลงความก้าวหน้าในอนาคต

หากนายธนาธรซื้อบ้านมา แต่ไม่มีใครมาใช้ มาจัดกิจกรรมเหมือนในอดีต บ้าน อองโตนีแห่งนี้ ก็จะไม่มีความหมาย ไม่ต่างอะไรกับบ้านธรรมดาหลังหนึ่ง

ทั้งนี้ งานปิกนิกในสวนบ้านอองโตนีดังกล่าว มีผู้เข้าร่วมงานนับร้อยคน จากหลายประเทศทั่วยุโรป ไฮไลท์ของงาน นอกจากการสนทนากับบุตรสาวของ อ.ปรีดี ยังมีการขับร้องเพลง “คนดีมีค่า” ซึ่งเป็นบทเพลงที่ประพันธ์ขึ้นในโอกาส 100 ปีชาตกาลของปรีดี พนมยงค์

ส่วนอาหารที่ใช้จัดเลี้ยงในงาน เป็น “ข้าวต้มกุ๊ย” อาหารที่อ.ปรีดี ชอบรับประทานเป็นประจำในขณะที่พำนักในบ้านหลังนี้

อ่านข่าวอื่นๆ "ชัยธวัช" ย้ำแจงข้อต่อสู้คดียุบก้าวไกล มิ.ย.นี้ พร้อมรับทุกสถานการณ์

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า  (ภาพคณะก้าวหน้า)

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า (ภาพคณะก้าวหน้า)

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า (ภาพคณะก้าวหน้า)

เมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าพร้อมด้วยศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส. ศิวรักษ์ และสุดา พนมยงค์ บุตรสาวของ ปรีดี พนมยงค์  ออกเดินทางจากประเทศไทยไปยังบ้านอองโตนี กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นบ้านเดิมของอดีต รัฐบุรุษอาวุโส ปรีดี พนมยงค์ และท่านผู้หญิงพูนศุข พนมยงค์ อาศัยระหว่างลี้ภัย

สำหรับบ้านอองโตนี นายธนาธร ซื้อมาจากเจ้าของชาวเวียดนามที่ซื้อต่อจากครอบครัวพนมยงค์ ในราคาราว 63.7 ล้านบาท โดยวันนี้จะมีการเปิดตัวบ้านอองโตนี 

อ่านข่าวอื่นๆ

ชายวัย 25 ปีตก BTS เสียชีวิต พยานเห็นวิ่งลงรางรถไฟฟ้า

ญาติ "บุ้ง ทะลุวัง" งดรับเงินทำบุญกระทรวงยุติธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง