ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

เปิดเอกสารกรมบัญชีกลาง “ชัด” ตึก สตง.ขัดระเบียบจัดซื้อ-จัดจ้าง

อาชญากรรม
14:34
206
เปิดเอกสารกรมบัญชีกลาง “ชัด” ตึก สตง.ขัดระเบียบจัดซื้อ-จัดจ้าง

ดีเอสไอใช้เวลา 2 เดือน ในการสอบการกระทำความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 หรือ คดีพิเศษ 58/ 2568 "ฮั้วประมูล" ก่อสร้างอาคาร สตง.แห่งใหม่ หลังสอบคดีพิเศษ "นอมินี" บริษัทไชน่า เรลเวย์ นัมเบอร์ 10 (ประเทศไทย) จำกัด แล้วเสร็จ และมีการขยายผลสอบประเด็นสัญญา 3 ฉบับ เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน คือ สัญญารับเหมาก่อสร้าง สัญญาการออกแบบ และสัญญาการควบคุมงาน

ผลสอบของดีเอสไอพบ พฤติกรรมผิดปกติชัดเจน ว่าร่วมล็อกสเปกเอื้อบริษัทพวกพ้องให้ได้งาน คดีนี้นอกจากจะมีการแจ้งข้อกล่าวหากลุ่มผู้บริหารกิจการร่วมค้า PKW จำนวน 6 คนแล้ว ยังพบว่ามีชื่อ “พล.อ.ชนะทัพ อินทามระ” ประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และเลขานุการ และนายประจักษ์ บุญยัง อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เข้ามาเกี่ยวข้อง

ดังนั้นพนักงานสอบสวนจึงส่งข้อมูลให้ ป.ป.ช.ไต่สวนข้อเท็จจริง ตาม พ.ร.ป. ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ 2542 เนื่องจากเกี่ยวพันกับตำแหน่งหน้าที่เจ้าหน้าที่ของรัฐ 

อย่างไรก็ตาม ยังพบกลุ่มเอกชนที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับกิจการร่วมค้า (PKW) ซึ่งมีชื่อเป็นผู้ควบคุมงาน อาคาร สตง. ทั้งบุคคลและนิติบุคคลจำนวน 6 ราย คือ 1.บริษัท พี เอ็น ซิงค์โครไนซ์ จำกัด 2.นายปฏิวัติ ศิริไทย 3.บริษัท เคพี คอนซัลแทนส์ แอนด์ แมเนจเม้นท์ จำกัด 4.นายกฤตภัฏ ปล่องกระโทก 5.บริษัท ว. และสหายคอนซัลแตนตส์ จำกัด, นายโชควิชิต ลักษณากร หรือ นายพลเดช เทอดพิทักษ์วานิช และนางปราณีต แสงอลังการ และ 6.นายพลเดช เทิดพิทักษ์วานิช

ขณะเดียวกันดีเอสไอยังพบร่องรอยผิดปกติ ตั้งแต่การออกแบบ การก่อสร้าง การควบคุมงาน และผู้บริหารระดับสูงของ สตง. บางราย มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องการจัดฮั้วประมูล และล็อกสเปกว่า จะเอาหรือไม่เอาบริษัทใดบ้าง ทั้งการออก แบบเจาะจงเลือก บริษัทไมนฮาร์ท (ประเทศไทย) จำกัด มาเขียนแบบ เพื่อเอื้อให้บริษัทกิจการร่วมค้า ITD-CREC : บริษัท ไชน่า เรลเวย์ฯ และบริษัท อิตาเลียนไทยฯ) ได้รับงานก่อสร้าง จากนั้นจึงนำบริษัทควบคุมงาน (กิจการร่วมค้า PKW) ที่ไม่มีการควบคุมงานจริงมาอ้างใช้ควบคุมงานทำให้เกิดความเสียหาย

กรมบัญชีกลาง แจงยิบ "วิธีคัดเลือก-จ้างผู้คุมงานก่อสร้าง"

วันที่ 4 ก.พ.2563 ครม.อนุมัติงบประมาณค่าก่อสร้างอาคาร สตง.แห่งใหม่ จำนวน 2,560 ล้านบาท และมีการจัดหาผู้รับจ้างก่อสร้างตาม พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 โดยผู้ชนะการประกวดราคา คือ กิจการร่วมค้าไอทีดี – ซีอาร์อีซี (บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไชน่า เรลเวย์ นัมเบอร์ 10 (ประเทศไทย) จำกัด ในเครือไชนาเรลเวย์) ซึ่งเป็นผู้เสนอราคารายต่ำสุด ด้วยวงเงิน 2,136 ล้านบาท

9 เดือน หลังจากกิจการร่วมค้าฯ (PKW) ชนะการประกวดราคา เมื่อวันที่ 23 พ.ย.2563 นายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข อธิบดีกรมบัญชีกลาง ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ ได้ทำหนัง สือถึง “นายประจักษ์ บุญยัง” ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ในขณะนั้น

โดยมีข้อหารือ แนวทางการดำเนินการงานจ้างผู้ให้บริการควบคุมงานก่อสร้างโดยวิธีคัดเลือก มีการอ้างถึงหนังสือสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ด่วนที่สุด ที่ ตผ.0008/3175 ลงวันที่ 12 ตุลาคม 2563 แจ้งว่า สตง.ได้ดำเนินการจัดสร้าง ผู้ให้บริการควบคุมงานก่อสร้างอาคารที่ทำการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (แห่งใหม่) พร้อมสิ่งก่อสร้างประกอบโดยวิธีคัดเลือก วงเงิน 76,800,000 บาท เพื่อให้เป็นไปตามแบบรูปรายละเอียดและข้อกำหนดในสัญญา

รวมถึงการให้คำปรึกษาและข้อเสนอแนะตามมาตรฐานงานก่อสร้าง หลักวิชาช่างที่ดี และตรวจสอบรับรองงานก่อสร้างให้แล้วเสร็จสมบูรณ์ สตง.จึงขอหารือดังนี้

1. สตง.สามารถดำเนินการพิจารณาข้อเสนอของผู้ยื่นข้อเสนอที่เป็นกิจการร่วมค้าโดยผู้ให้บริการที่ได้รับหนังสือเชิญชวนเข้าร่วมค้ากับผู้ให้บริการที่ไม่ได้รับหนังสือเชิญชวน โดยให้ผู้บริการนั้นจะต้องมีคุณสมบัติครบถ้วน ยกเว้นคุณสมบัติด้านผลงานซึ่งสามารถใช้ผลงานก่อสร้างของผู้เข้าร่วมค้าหลักรายเดียวที่ได้รับหนังสือเชิญชวนเป็นผลงานก่อสร้างของกิจการร่วมค้าที่ยื่นข้อเสนอได้

ทั้งนี้จะต้องมีข้อตกลงระหว่างผู้เข้าร่วมค้าเป็นลายลักษณ์อักษร กำหนดให้ผู้เข้าร่วมค้ารายใดรายหนึ่งเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการเข้ารับการคัดเลือกกับหน่วยงานของรัฐ และแสดงหลักฐานดังกล่าว มาพร้อมกับการยื่นข้อเสนอการคัดเลือกกิจการร่วมค้านั้น ตามนัยระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วย การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ 2560 ข้อ 149 (3) ประกอบหนังสือคณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐด่วนที่สุดที่ ก.ค.จ. วงเล็บ 04052/ว 289 ลงวันที่ 25 มิถุนายน 2561 ได้หรือไม่หรือต้องดำเนินการประการใด

2. กรณีตามข้อ 1 หากสามารถดำเนินการได้ สตง.ขอทราบแนวทางและขั้นตอนปฏิบัติสำหรับการบันทึกข้อมูลผู้ยื่นข้อเสนอในระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ต่อไป

3.กรณีตามข้อ 1 หากไม่สามารถดำเนินการได้แต่เนื่องจากสตง.มีเหตุผลและความจำเป็นต้องดำเนินการจัดจ้างผู้ให้บริการควบคุมงานก่อสร้างควบคู่กับการดำเนินการจัดจ้างผู้รับจ้างก่อสร้างสำหรับโครงการดังกล่าว ซึ่งได้ดำเนินการจัดหาไว้แล้วและเพื่อให้สามารถดำเนินการให้เป็นไปตามแผนงานและระยะเวลาที่กำหนดและไม่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ สตง.จึงขออนุมัติยกเว้นหรือผ่อนผันการไม่ปฏิบัติตามระเบียบความละเอียดแจ้งแล้วนั้น

ขัดระเบียบจัดซื้อ ฯ คณะกก.วินิจฉัยฯ อนุโลมเฉพาะราย

คณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐพิจารณาแล้วมีความเห็นดังนี้

1. ตามพ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ 2560 มาตรา 4 บัญญัตินิยามว่า งานจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้างหมายความว่า งานจ้างบริการจากบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลเพื่อออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้าง และมาตรา 90 วรรคหนึ่ง บัญญัติว่า ในการพิจารณาคัดเลือกผู้ให้บริการงานจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้างให้หน่วยงานของรัฐพิจารณาคัดเลือกผู้ให้บริการที่มีแนวคิดของงานจ้างที่ได้คะแนนด้านคุณภาพมากที่สุด

และวรรคสองบัญญัติว่า “อัตราค่าจ้างผู้ให้บริการงานจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้างให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง” ประกอบกับการจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้างโดยวิธีคัดเลือก ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 256 ข้อ 149 กำหนดว่า เมื่อหัวหน้าหน่วยงานของรัฐให้ความเห็นชอบ รายงานขอจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้างตามข้อ 140 แล้วให้คณะกรรม การดำเนินงาน จ้างออกแบบ หรือควบคุมงานก่อสร้าง โดยวิธีคัดเลือกดังต่อไปนี้

(1) จัดทำหนังสือเชิญชวนให้ผู้บริการที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนดให้เข้ายื่นข้อเสนอต่อหน่วยงานของรัฐไม่น้อยกว่า 3 รายเว้นแต่ในงานนั้นมีผู้ให้บริการที่มีคุณสมบัติตรงตามที่กำหนดน้อยกว่า 3 รายให้เข้ายื่นข้อ เสนอ โดยให้คำนึงถึงการไม่มีผลประโยชน์ร่วมกันของผู้ที่เข้ายื่นข้อเสนอ และให้จัดทำบัญชีรายชื่อผู้ให้ บริการที่คณะกรรมการมีหนังสือเชิญชวนไปด้วย

(2) การยื่นข้อเสนอและการรับรองข้อเสนอให้ดำเนินตามข้อ 1/3 โดยอนุโลม

(3) เมื่อถึงกำหนดวันเวลา การรับรองข้อเสนอให้รับซองข้อเสนอของผู้ให้บริการเฉพาะรายที่คณะกรรมการมีหนังสือเชิญชวนเท่านั้นพร้อมจัดทำบัญชีรายชื่อผู้ให้บริการที่มายื่นข้อเสนอเมื่อพ้นกำหนดเวลาการรับข้อเสนอห้ามรับเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ตามเงื่อนไขที่กำหนดในหนังสือเชิญชวนเพิ่มเติมจากผู้ให้บริการ…ฯลฯ

2.จากหลักการข้างต้น เห็นได้ว่า ในการจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้างโดยวิธีคัดเลือกคณะกรรม การดำเนินงานจ้างออกแบบ หรือควบคุมงานก่อสร้าง โดยวิธีคัดเลือกจะต้องพิจารณาคัดเลือกและมีหนังสือเชิญชวน ผู้ให้บริการที่มีคุณสมบัติตรงตามที่กำหนด เพื่อยื่นข้อเสนอเข้ารับงานได้เฉพาะจากบัญชีรายชื่อผู้ให้บริการที่คณะกรรมการดำเนินการจ้าง ฯ ได้ทำการพิจารณาคัดเลือกและมีหนังสือเชิญชวนไปเท่านั้น หากผู้ให้บริการที่อยู่ในบัญชีรายชื่อที่คัดเลือกไว้และอยู่ระหว่างเชิญชวนให้มายื่นข้อเสนอจะรวมกลุ่มกันเองในลักษณะกิจการร่วมค้ากับรายอื่น ๆ ที่อยู่ในบัญชีราย ชื่อที่ได้รับการพิจารณาคัดเลือก และมีหนังสือเชิญชวนผู้ให้บริการแล้ว ย่อมสามารถที่จะกระทำได้ โดยไม่ขัดต่อระเบียบแต่อย่างใด

แต่หากผู้ให้บริการในบัญชีรายชื่อที่ได้รับการคัดเลือกไว้ และอยู่ระหว่างเชิญชวนให้มายื่นข้อเสนอจะไปรวมกลุ่มกับผู้ให้บริการรายอื่นที่อยู่ในบัญชีรายชื่อ ที่คณะกรรมการดำเนินงานจ้างฯ ให้พิจารณาคัดเลือกและมีหนังสือเชิญชวนไว้แล้ว ย่อมไม่สามารถกระทำได้ เนื่องจากไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของระเบียบฯ

ประกอบกับหนังสือคณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐด่วนที่สุดที่ กค(กวจ) 14052/ว,289 ลงวันที่ 25 มิถุนายน 2563 เรื่องแนวทางปฏิบัติในการพิจารณาคุณสมบัติของผู้ที่ยื่นข้อเสนอที่เป็นกิจการร่วมค้า 

ข้อ 2 กำหนดให้กรณีที่กิจการร่วมค้าไม่ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลใหม่ นิติบุคคลแต่ละนิติบุคคลที่เข้าร่วมค้าทุกรายจะต้องมีคุณสมบัติครบถ้วน ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในเอกสารประกวดราคาหรือสอบราคา เว้นแต่ในกรณีที่กิจการร่วมค้ามีข้อตกลงระหว่างผู้เข้าร่วมค้าเป็นลายลักษณ์อักษรกำหนดให้ผู้เข้าร่วมค้ารายใดรายหนึ่งเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการเข้ายื่นข้อเสนอกับหน่วยงานของรัฐและแสดงหลักฐานดังกล่าวมา พร้อมกับการยื่นข้อเสนอกิจการร่วมค้านั้น สามารถใช้ผลงานก่อสร้างของผู้ร่วมค้าหลักรายเดียว เป็นผลงานก่อ สร้างของกิจการร่วมค้าที่ยื่นข้อเสนอในการประกวดราคาหรือสอบราคาได้

และข้อ 3 กำหนดให้สำหรับแนวทางปฏิบัติในการพิจารณาคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอที่เป็นกิจการร่วมค้าให้ใช้บังคับถึงการคัดเลือกคุณ สมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอที่เป็นกิจการร่วมค้าในการซื้อหรือจ้างเช่าหรืองานบริการหรืองานจ้างที่ปรึกษาหรืองานจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้างโดยอนุโลม

3.เมื่อข้อเท็จจริงปรากฏว่าสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ได้ดำเนินการจัดจ้างผู้ให้บริการควบคุมงานก่อสร้างโดยวิธีคัดเลือก และได้กำหนดเงื่อนไขในขอบเขตของงาน ข้อ 3.5.( 2 ) ว่า “กรณีที่กิจการร่วมค้าไม่ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลใหม่ นิติบุคคลแต่ละนิติบุคคลที่เข้าร่วมค้าทุกรายจะต้องมีคุณสมบัติครบถ้วน ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในขอบเขตของงาน เว้นแต่ในกรณีที่กิจการร่วมค้าได้มีข้อตกลงระหว่างผู้เข้าร่วมค้าเป็นลายลักษณ์อักษรกำหนดให้ผู้เข้าร่วมค้ารายใดรายหนึ่ง เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการเข้ารับการคัดเลือกกับหน่วยงานของรัฐ และแสดงหลักฐานดังกล่าวมาพร้อมกับการยื่นข้อเสนอการคัดเลือกกิจการร่วมค้านั้นสามารถใช้ผลงานก่อสร้างของผู้เข้าร่วมค้าหลักรายเดียวเป็นผลงานก่อสร้างของกิจการร่วมค้าที่ยื่นเสนอราคาได้”

โดย สตง.ได้ชี้แจงให้ผู้บริการทราบว่า ผู้ให้บริการที่ยื่นข้อเสนอในรูปแบบของกิจการร่วมค้าที่ไม่ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลใหม่ นิติบุคคลที่ได้รับหนังสือเชิญชวน อาจเข้าร่วมค้ากับนิติบุคคลที่ไม่ได้รับหนังสือเชิญชวนก็ได้ แต่นิติบุคคลนั้น จะต้องมีคุณสมบัติครบถ้วนตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในขอบเขตของงาน ยกเว้นในคุณสมบัติด้านผลงาน สามารถใช้ผลงานของผู้เข้าร่วมค้าหลักรายเดียวที่ได้รับหนังสือเชิญชวนเป็นผลงานของกิจการร่วมค้าที่ยื่นเสนอราคาได้ ซึ่งจะต้องมีข้อตกลงระหว่างผู้เข้าร่วมค้าเป็นลายลักษณ์อักษรกำหนดให้ผู้เข้าร่วมค้ารายใดรายหนึ่งเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการเข้ารับการคัดเลือกกับหน่วยงานของรัฐ และแสดงหลักฐานดังกล่าวมาพร้อมกับการยื่นข้อเสนอการคัดเลือกกิจการร่วมค้านั้น

และในวันยื่นข้อเสนอมีผู้ให้บริการที่ยื่นข้อเสนอที่เป็นนิติบุคคลที่ได้รับหนังสือเชิญชวน และผู้ให้บริการที่ยื่นข้อเสนอในรูปแบบของกิจการร่วมค้า ซึ่งมีนิติบุคคลที่ได้รับหนังสือเชิญชวนเข้าร่วมค้ากับนิติบุคคลที่ไม่ได้รับหนังสือเชิญชวน

กรณีดังกล่าวจึงไม่เป็นไปตามระเบียบข้อ 149 แต่อย่างไรก็ดี เนื่องจากการพิจารณาคัดเลือกผู้ให้บริการที่ยื่นข้อเสนอ งานจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้างตาม พ.ร.บ.มาตรา 90 วรรคหนึ่ง บัญญัติให้หน่วย งานของรัฐจะต้องเป็นผู้พิจารณาคัดเลือก ผู้ให้บริการที่ยื่นข้อเสนอที่มีแนวคิดของงานจ้างที่ได้คะแนนด้านคุณภาพมากที่สุด ซึ่งเป็นกรณีแข่งขันกันในด้านคุณภาพ โดยไม่มีการแข่งขันด้านราคา เนื่องจากเป็นการจ้างผู้ให้บริการงานจ้างออกแบบ หรือควบคุมงานก่อสร้างอัตราจ้างต้องเป็นไปตามที่กฎกระทรวงกำหนด กรณีที่สตง.กำหนดให้พิจารณาข้อเสนอของผู้ให้บริการที่ยื่นข้อเสนอ ในรูปแบบกิจการร่วมค้าโดยผู้ให้บริการที่ยื่นข้อเสนอที่ได้รับหนังสือเชิญชวนเข้าร่วม

ด้านผลงานซึ่งสามารถใช้ผลงานก่อสร้างของผู้เข้าร่วมค้าหลักรายเดียวที่ได้รับหนังสือเชิญชวนเป็นผลงานก่อสร้างของกิจการร่วมค้าที่ยื่นข้อเสนอได้นั้นส่งผลให้มีผู้ให้บริการที่มีความเชี่ยวชาญประสบการณ์และมีศักยภาพในการทำ งานหลากหลายด้านเข้ามาแข่งขันด้านคุณภาพ ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อราคา และไม่ก่อให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ ในการแข่งขัน

ดังนั้น เพื่อให้ สตง.สามารถดำเนินการได้บรรลุวัตถุประสงค์ จึงอนุมัติผ่อนผัน การไม่ปฏิบัติตามระเบียบข้อ 149 ให้ สตง.สำหรับการดำเนินการจัดจ้างผู้ให้บริการดังกล่าวได้เป็นกรณีเฉพาะราย

อ่านข่าว : หามครู-นักเรียน 22 คน ส่ง รพ.อาหารเป็นพิษ หลังกินข้าวมันไก่

ผู้ว่าฯ เชียงราย เยี่ยมศูนย์ฯ ตรวจมลพิษ น้ำกก-แม่สาย-แม่โขง

"ประศาสน์" นำทัพถก JBC ปมเขตแดนไทย-กัมพูชา เคลียร์ช่องบก