ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

"นกแอร์" ยื่นหนังสือแจง กพท. หลังสั่งห้ามบินต่างประเทศ

เศรษฐกิจ
19:10
204
"นกแอร์" ยื่นหนังสือแจง กพท. หลังสั่งห้ามบินต่างประเทศ
ผู้บริหารนกแอร์ยืนยัน ปัญหาเรื่องระบบอะไหล่เครื่องยนต์แก้ไขเรียบร้อยแล้ว หลัง กพท. ส่งหนังสือสั่งห้าม ยื่นขออนุมัติหรือขยายเส้นทางบินเพิ่มเติม ทั้งเส้นทางบินในและต่างประเทศ รวมถึงการขอเพิ่มความจุและความถี่ในการให้บริการ

วันนี้ (3 ก.ย.2568) พล.อ.อ.มนัท ชวนะประยูร ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า หลังจาก กพท. ได้ส่งหนังสือถึงสายการบินนกแอร์ จำกัด สั่งหยุดทำการบินในเส้นทางระหว่างประเทศและให้มีการตรวจสอบความปลอดภัยของเครื่องบินทั้งหมด หลังพบข้อกังวลเรื่องมาตรฐานความปลอดภัย โดยผู้บริหารนกแอร์ ได้มีการปรับปรุงเรื่องความปลอดภัยและปรับแผนงานให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ กพท.กำหนด 

และขณะนี้ สำนักงานการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ (ICAO) อยู่ระหว่างการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของสายการบิน สนามบิน และศูนย์ซ่อมอากาศยาน ซึ่งคาดว่า การตรวจสอบจะเสร็จสิ้นในวันที่ 8 ก.ย.นี้ หากนกแอร์สามารถดำเนินการได้ตามมาตรฐานก็จะปลดล็อกให้นกแอร์กลับมาทำการบินเช่นเดิม

นอกจากสายการบินนกแอร์แล้ว ยอมรับว่า มีสายการบินอื่นที่มีปัญหาเช่นเดียวกัน แต่ส่วนใหญ่มีข้อผิดพลาดเรื่องของลูกเรือ นักบิน โดยการตรวจสอบของ กพท. ยืนยันว่า ยึดตามหลักของ ICAO และตรวจสอบให้เป็นไปตามมาตรฐานการบินสากล

ขณะที่นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทสายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หนังสือฉบับดังกล่าวให้นกแอร์แก้ไขเรื่องปัญหาเครื่องยนต์ ซึ่งยอมรับว่า เคยเกิดปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ที่ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 ต.ค.2567 แต่เครื่องยนต์ดังกล่าวได้ขายไปแล้วและได้ซื้อเครื่องยนต์ใหม่มาทดแทน

นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทสายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน)

นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทสายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน)

นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทสายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน)

ส่วนปัญหากรณีที่นักบินลาออก ยืนยันว่า เป็นผู้ตรวจการบินเพียง 1 คน และนักบิน 20 คน โดยปัจจุบันมีนักบิน 130 คน ซึ่งไม่กระทบกับเรื่องความปลอดภัยและการทำการบิน เพราะได้วางแผนเตรียมเตรียมพร้อมเพิ่มนักบินเข้าเพิ่มโดยจะรับสมัครนักบินที่ทีประสบการณ์เข้ามาก่อน

ส่วนปัญหาเรื่องการดีเลย์และปัญหาเครื่องบินที่มีกระแสข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ นายวุฒิภูมิ ยืนยันว่า ได้แก้ปัญหาเครื่องบินจากเครื่องใบพัด เป็นเครื่องบินแบบโบอิ้งแล้ว

ขณะที่หลังจากนี้นกแอร์ยังมีแผนที่จะรับมอบเครื่องบินโบอิ้ง B737-800 ในปีหน้า โดยเป็นการเช่าระยะยาว 5 ปี จำนวน 2 ลำและระยะสั้น 6 เดือนอีก 2 ลำ เพื่อนำมาให้บริการในช่วงไฮซีซั่นรองรับการท่องเที่ยว เส้นทางในประเทศ เช่น ภูเก็ต กระบี่ และหาดใหญ่ เส้นทางต่างประเทศ เช่น อินเดีย ไฮเดอราบัด มุมไบ, เวียดนาม ดานัง โฮจิมินห์, ฟิลิปินส์ มะนิลา และอินโดนีเซีย บาหลี ส่วนจีนมีเส้นทางที่ทำการบินอยู่แล้ว เช่น เฉิงตู หนานหนิง

ส่วนความคืบหน้าการออกจากแผนฟื้นฟู นายวุฒิภูมิ ระบุว่า มีแผนจะออกจากแผนฟื้นฟูกิจการในเดือน ก.ย. 2571 และจะกลับเข้าไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อีกครั้ง หลังตลาดเพิกถอนหลักทรัพย์

อ่านข่าว : โฆษก ทภ.1 กางโรดแมป ผลักดันกัมพูชาพ้น "บ้านหนองจาน"

ไฟเขียว "วาฬหลังค่อม-วาฬเบลนวิลล์-โลมาริสโซ" เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

"ภูมิธรรม" ไม่ให้สัมภาษณ์ หลังมีกระแสข่าว​สำนักองคมนตรี ตีกลับ​ ร่าง พ.ร.ฎ.ยุบสภา