นักท่องเที่ยวแห่สัมผัสอากาศหนาวที่ "ภูชี้ฟ้า" คึกคัก

ภูมิภาค
29 พ.ย. 54
01:28
15
Logo Thai PBS
นักท่องเที่ยวแห่สัมผัสอากาศหนาวที่ "ภูชี้ฟ้า" คึกคัก

สภาพอากาศที่ยังคงหนาวเย็นอย่างต่อเนื่องทำให้นักท่องเที่ยวสนใจเดินทางมาสัมผัสอากาศหนาวที่ภูชี้ฟ้าเป็นจำนวนมาก ขณะที่ อากาศที่เริ่มหนาวเย็นและมีลมแรงทำให้สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ทำการปรับปรุงคอกสัตว์เพื่อให้สัตว์ใช้สำหรับหลบลมหนาว

อากาศที่เริ่มหนาวเย็นโดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืน ทำให้เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ได้เตรียมมาตรการป้องกันสัตว์ป่าเจ็บป่วย ด้วยการนำบ้านไม้สี่เหลี่ยมไปติดตั้งบนต้นไม้ เพื่อให้สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น ชะนี และ สล็อต ได้ใช้หลบลมหนาว ส่วนคอกยีราฟ ม้าลาย และ กวาง ก็มีการนำฟางไปไว้ตามคอกสัตว์เพิ่มมากขึ้นเพื่อให้สัตว์ป่าได้อาศัยนอนอย่างอบอุ่นในช่วงกลางคืน

ส่วนมวลอากาศเย็นที่แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนทำให้พื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำโขงของอำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ กลายเป็นแหล่งปลูกผักเพื่อจำหน่ายที่สำคัญ ทั้งผักคะน้า กระหล่ำปลี ผักกาดหอม และ พืชผักเมืองหนาว เพราะทำให้พืชผักเจริญงอกงามดี นอกจากนี้สารอาหารที่ไหลมากับน้ำในช่วงฤดูน้ำหลากยังสะสมอยู่ในตะกอนดิน ช่วยให้เกษตรกรประหยัดค่าปุ๋ยได้เป็นจำนวนมาก

 
ส่วนที่จังหวัดเชียงรายอุณหภูมิบนยอดดอยที่ลดต่ำลงกว่า 10 องศาเซลเซียสทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นไปสัมผัสอากาศหนาวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ กันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะบนภูชี้ฟ้า โดยนายบันเทิง เครือวงศ์ ประธานชมรมท่องเที่ยวชุมชนจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ระยะนี้มีนำท่องเที่ยวขึ้นมาบนภูชี้ฟ้าเฉลี่ยวันละกว่า 1,000 คน ส่วนวันหยุดเสาร์-อาทิตย์มีมากกว่าวันละ 2,000 คน ทางภาคธุรกิจจึงเตรียมหารือการลดราคาห้องพักให้กับนักท่องเที่ยวที่ประสบภัยน้ำท่วมร้อยละ 20-30 เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว
 
ส่วนที่จังหวัดพะเยาอากาศหนาวเย็นเริ่มส่งผลกระทบกับชาวบ้านที่ขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกันหนาวทำให้ทางจังหวัดร่วมกับภาคเอกชน นำผ้าห่มกันหนาวไปมอบให้กับประชาชนในพื้นที่ตำบลหนองหล่ม ตำบลบ้านถ้า ตำบลบ้านปิน และ ตำบลคือเวียง อำเภอดอกคำใต้ที่มีฐานะยากจนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ขณะที่ผลจากการสำรวจพบว่า จังหวัดพะเยา ยังมีผู้ขาดแคลนผ้าห่มกันหนาวอีกกว่า 104,000 คน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง